ClockThứ Tư, 18/09/2019 10:01

Thiếu quỹ đất, nhiều trường học khó đạt chuẩn Quốc gia

TTH - Thành phố Huế hiện có 103 trường học, bao gồm 45 trường mầm non, 34 trường tiểu học và 24 trường trung học cơ sơ (THCS); trong đó, có 64 trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia (ĐCQG), đạt tỷ lệ 62%, xếp thứ 6 trong số 9 huyện, thị xã.

Quảng Điền: Thêm 5 trường đạt chuẩn quốc giaHương Trà: 44/64 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc giaTrường THPT Hương Vinh: Gắn trải nghiệm với giảng dạy

Thiếu quỹ đất, Trường Tiểu học Vĩnh Ninh không đạt các tiêu chí Trường chuẩn quốc gia

Nằm ở vị trí trung tâm TP, cơ sở hạ tầng và trang thiết bị dạy học thường xuyên được đầu tư nâng cấp, đội ngũ giáo viên tích cực thay đổi phương pháp giảng dạy theo hướng đổi mới, song đến nay Trường tiểu học (TH) Vĩnh Ninh vẫn chưa được công nhận ĐCQG.

Hiệu trưởng nhà trường, cô giáo Nguyễn Ngọc Minh Trang cho biết, do khó khăn về quỹ đất, thiếu phòng chức năng, phòng học bộ môn và diện tích sân chơi bãi tập nên hiện trường chưa đáp ứng các tiêu chí công nhận trường ĐCQG. Theo tiêu chí về quỹ đất, với diện tích 4.000m2, trường chỉ có 30 lớp, song do số lượng học sinh trong và ngoài phường có nhu cầu học đông nên hiện trường có 36 lớp, gần 1.400 học sinh, vượt 6 lớp; một tiêu chí quan trọng nữa đó là sĩ số học sinh không quá 35 em/lớp, song do thiếu phòng học nên hiện mỗi lớp từ 36-38 em.

Theo cô Trang, với số lượng học sinh đông, nhưng trường chỉ có 1 phòng học tin học, tiếng Anh, còn lại các phòng chức năng đều thiếu do không có quỹ đất để xây dựng. Hiện, trường đang đề xuất với TP xin khu đất rộng 2.200m2 của Trường mầm non Vĩnh Ninh (cũ) để mở rộng trường, xây dựng thêm phòng học, phòng bộ môn, phòng chức năng và sân chơi bãi tập đáp ứng nhu cầu học tập và vui chơi của học sinh; đồng thời, đáp ứng các tiêu chí để xây dựng trường ĐCQG theo chuẩn mới của Bộ Giáo dục & Đào tạo. 

Trường mầm non (MN) An Cựu có hai cơ sở, đóng tại 59 Ngự Bình và kiệt 12 Nguyễn Khoa Chiêm, bao gồm 8 phòng học với số lượng 465 cháu. Được đánh giá là cơ sở MN có chất lượng dạy tốt nên thu hút nhiều phụ huynh cho con em đến học, song do thiếu quỹ đất nên lâu nay trường không thể xây dựng thêm phòng học mới trong khi số lượng cháu đến đăng ký nhập học ngày càng nhiều.

Cô giáo Nguyễn Thị Nga, Hiệu trưởng Trường MN An Cựu thông tin, do thiếu phòng học nên hiện trường không thể tiếp nhận các cháu đến tuổi mẫu giáo đến đăng ký muộn. Không chỉ thiếu phòng học, trường không có phòng chức năng, sân chơi cho cháu hẹp và diện tích mỗi phòng học chỉ 35m2 nên không đáp ứng tiêu chí công nhận trường ĐCQG. Để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và đảm bảo các tiêu chí về kiểm định chất lượng giáo dục, trường cần thêm 15 phòng học cho cả 2 cơ sở, song đến nay vẫn chưa có quỹ đất để xây dựng. 

Để thực hiện đề án xây dựng trường ĐCQG, chuẩn bị cho năm học 2019- 2020, TP. Huế đã đầu tư cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị đối với cả ba ngành học, với tổng kinh phí 120 tỷ đồng, trong đó xây mới 95 phòng học, cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng và mua sắm đồ dùng học tập cho 5 trường MN. Tuy nhiên, theo quy định mới của Bộ Giáo dục & Đào tạo về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận ĐCQG ban hành tháng 8/2018, có khá nhiều trường học trên địa bàn TP. Huế không thể công nhận trường ĐCQG do không đáp ứng các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí về diện tích trường, lớp.

Phó Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo TP. Huế, ông Lâm Thủy cho rằng, mặc dù hằng năm TP đã đầu tư trên 100 tỷ đồng để xây mới và cải tạo phòng học, song số phòng học mới tăng lên không nhiều do đa số các cơ sở đều xây dựng phòng học mới trên cơ sở phòng cũ do thiếu quỹ đất, trong khi các trường ở khu vực trung tâm TP hiện không còn quỹ đất để xây dựng nên rất khó để được công nhận trường ĐCQG. Ngoài quỹ đất, một tiêu chí khắt khe nữa đó là tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày phải đạt 100%, trong khi đó trên địa bàn mới đạt 90%.

Ông Lâm Thủy cho hay, năm 2019 TP. Huế có 8 trường đủ điều kiện kiểm định chất lượng để công nhận ĐCQG sau 5 năm, như TH Kim Long 1, 2, Quang Trung, Thuận Lộc, MN Bích Trúc, Thiên Hựu…, song với các tiêu chí mới này, các trường nói trên rất khó đáp ứng yêu cầu. Để đảm bảo các tiêu chí công nhận ĐCQG cũng như nâng cao chất lượng dạy và học, đầu năm học mới 2019- 2020 TP tiếp tục đầu tư 100 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị cho các trường học, phấn đấu đến năm 2020 các trường tiểu học đủ cơ sở vật chất để đạt tỷ lệ 100% học sinh học hai buổi/ngày, các trường MN và THCS có đủ phòng chức năng và dụng cụ học tập cần thiết.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024
Lo chuyện nước

Gần đây, Thừa Thiên Huế đã đổi thay trên mọi lĩnh vực; trong đó các chỉ số về cuộc sống và môi trường tăng lên. Đây là một trong những chỉ số đáng tự hào của người dân địa phương khi Huế đã xanh hơn, sạch và đẹp hơn, hấp dẫn bao du khách gần xa.

Lo chuyện nước
Mở rộng cao tốc La Sơn- Hòa Liên lên 4 làn xe

Đó là thông tin được lãnh đạo Ban Quản lý (BQL) Dự án (DA) đường Hồ Chí Minh thông tin sáng 28/4, khi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 348/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư DA mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn-Hòa Liên.

Mở rộng cao tốc La Sơn- Hòa Liên lên 4 làn xe
Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

TIN MỚI

Return to top