ClockThứ Tư, 11/05/2022 14:43

Thử sức vào lớp 10 sau khi mở rộng TP. Huế

TTH - Đây là năm đầu tiên ba trường THPT: Thuận An, Phan Đăng Lưu và Hương Vinh tổ chức thi tuyển sau khi mở rộng lên TP. Huế. Nhiều học sinh vẫn mong chờ thử sức ở kỳ thi này.

Ngày thi đầu tiên tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Không có thí sinh vi phạm quy chếKết thúc kỳ thi vào lớp 10 THPT: Đề thi được giảm tải, vừa sức với thí sinhThi vào lớp 10: Đừng gây áp lực cho con

Học sinh thi vào lớp 10 năm học 2021-2022

Còn khoảng 4 tuần nữa, học sinh trên địa bàn TP. Huế sẽ thi vào lớp 10. Số lượng thí sinh dự thi năm nay sẽ tăng khoảng hơn 1.500 em khi những học sinh ở Hương Trà sau khi mở rộng TP. Huế cũng tham gia thi tuyển. Theo lãnh đạo ngành giáo dục, có hai phương án để các em chọn lựa, những em có nguyện vọng học ở trường gần nhà sẽ được nộp hồ sơ xét tuyển, còn những em ở các địa phương thuộc TP. Huế sẽ phải tổ chức thi tuyển. Tất nhiên, sẽ ưu tiên  bố trí cho các em học ở các trường giáp ranh nhằm thuận tiện đi lại cho học sinh, nhưng vẫn đảm bảo phân luồng năm sau cao hơn năm trước.

Khác với mọi năm, tại các trường THCS có 3 trường mở rộng lên TP. Huế cũng đã tăng tốc ôn tập để học sinh có đủ kiến thức, năng lực dự thi. Các trường cũng đã tư vấn để các em chọn trường phù hợp khi dựa vào các yếu tố học lực năm lớp 9, đoạn đường các em từ nhà đến trường và điểm xét tuyển trong hai năm gần đây của các trường mà các em sắp chọn. Em Ngô Khánh Toàn, học sinh Trường THCS Đặng Vinh cho biết, thi tuyển sẽ áp lực hơn xét tuyển nhưng em vẫn thích thử sức. Từ đầu năm học, em đã có kế hoạch ôn tập, vừa bám sát chương trình trên lớp, vừa khai thác kiến thức qua mạng internet nên cảm thấy yên tâm.

Thuận lợi của năm nay là học sinh có ý thức và thái độ học tập tốt hơn. Một số em được gia đình định hướng sớm việc học nghề; nhiều em được cha mẹ trang bị máy tính để học trực tuyến; các kênh ôn tập cho học sinh cũng đa dạng hơn. Tuy nhiên, vì nghỉ học kéo dài do dịch COVID-19, nhiều em quên kiến thức nên khi đi học lại, thời gian dành cho ôn tập chiếm khá nhiều. Các trường cũng tăng cường phối hợp, liên hệ với phụ huynh học sinh thông qua sổ điểm điện tử và các phương tiện khác để theo dõi, nắm bắt tình hình học tập, đánh giá thực lực học sinh.

Trường THPT Thuận An có 520 chỉ tiêu vào lớp 10 năm học 2022-2023, mọi công tác chuẩn bị cho tổ chức thi tuyển cũng đã sẵn sàng. Ông Đoàn Trần Bảo Phước, Hiệu trưởng Trường THPT Thuận An cho hay: Đây là năm đầu tiên trường tổ chức thi tuyển vào lớp 10. Thi tuyển sẽ có nhiều ưu điểm tạo ra động lực cho học sinh, giáo viên tăng cường ôn tập từ đó nâng cao chất lượng giáo dục đồng đều hơn.

Quan điểm của ngành giáo dục khi ra đề thi năm nay là không đánh đố học sinh, bám sát chương trình sách giáo khoa. Bởi phạm vi kiến thức không nằm ngoài chương trình học, nội dung cơ bản theo đúng chuẩn kiến thức và chuẩn kỹ năng đã đề ra. Vì thế, các bậc phụ huynh cần lưu ý các con nắm vững các kiến thức cơ bản, làm các dạng bài tập để rèn luyện kỹ năng và đăng ký nguyện vọng dự thi phù hợp với khả năng học tập của con và điều kiện của gia đình. Điều quan trọng nhất là sự tự giác, khả năng học tập và đặc biệt trong thời gian dịch bệnh hiện nay, khả năng tự học của học sinh mới mang tính quyết định.

Thêm một phương án cho học sinh ở các địa phương này là, các trường nghề đã chủ động tìm đến các trường để tư vấn trực tiếp cho phụ huynh và học sinh lớp 9. Các em được tham quan và tìm hiểu thực tế các ngành nghề đào tạo để có sự chọn lựa phù hợp. Thiết thực hơn khi nhiều trường nghề đưa ra các chính sách ưu đãi như miễn học phí, được vay vốn ưu đãi; giới thiệu việc làm tại doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp; có ký túc xá cho học sinh… Cụ thể năm 2021, tỷ lệ phân luồng ở khu vực nông thôn là 17% thì năm 2022 sẽ nâng lên  20%, còn TP. Huế sẽ 23%. Thế nên, kỳ thi sẽ bảo đảm yêu cầu kiểm tra kiến thức toàn diện đối với thí sinh, tránh hiện tượng học lệch, học tủ và trang bị đầy đủ kiến thức nền cho học sinh bậc THCS trước khi bước vào bậc THPT theo định hướng nghề nghiệp.

Bài, ảnh: An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

TIN MỚI

Return to top