ClockThứ Bảy, 08/06/2024 12:01

Trao tặng Huân chương Công trạng Quốc gia của Nhà nước Pháp cho GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy

TTH.VN - Sáng 8/6, Ngài Đại sứ Olivier BROCHET, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam đã thay mặt Tổng thống Cộng hòa Pháp trao tặng Huân chương Công trạng Quốc gia, tước hiệu Hiệp sĩ cho GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng, Trưởng văn phòng Pháp ngữ y khoa, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế.

Huân chương là của tất cả mọi ngườiThúc đẩy hợp tác với Trường ĐH Y - Dược trong lĩnh vực giáo dục, y tếHỗ trợ cộng đồng là nhiệm vụ quan trọng của Trường ĐH Y - Dược

 Ngài Đại sứ Olivier BROCHET trao Huân chương Công trạng Quốc gia, tước hiệu Hiệp sĩ cho GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy

Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương; Bí thư Thành ủy TP. Huế Phan Thiên Định; PGS.TS. Lê Anh Phương, Giám đốc Đại học Huế.

Huân chương Công trạng Quốc gia của Nhà nước Pháp là sự ghi nhận cho các hoạt động và đóng góp của Cộng đồng Pháp ngữ và Pháp ngữ y khoa tại Thừa Thiên Huế trong việc gia tăng sự hiểu biết sâu rộng, tình hữu nghị thân thiết và mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với Cộng hòa Pháp sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức giữa hai quốc gia.

Huân chương Công trạng Quốc gia là quốc lệnh đứng thứ hai, chỉ sau Huân chương Quân đoàn Danh dự Quốc gia của Pháp. Huân chương Công trạng Quốc gia được trao tặng bởi Tổng thống Cộng hòa Pháp, thành lập vào ngày 3/12/1963 bởi Tổng thống Charles de Gaulle.

Là một thành viên của Cộng đồng Pháp ngữ y khoa tại Huế từ đầu thập niên 1990, tham gia các hoạt động học thuật của câu lạc bộ dịch thuật thuộc Hội Sinh viên Trường đại học Y khoa Huế từ năm 1992, GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy đã tham gia, có những đóng góp tích cực trong các hoạt động Pháp ngữ y khoa tại Huế trong hơn 3 thập kỷ qua; góp phần thúc đẩy việc thiết lập quan hệ với nhiều đối tác là các đại học, bệnh viện đại học, các vùng, các tổ chức phi chính phủ của Pháp và cộng đồng Pháp ngữ quốc tế; thúc đẩy việc dạy và học tiếng Pháp chuyên ngành và giao lưu văn hoá Pháp – Việt, từ đó tạo cơ hội cho các bác sĩ trẻ tu nghiệp tại Pháp trong thời gian tối thiểu 1 năm theo chương trình FFI trước đây, sau này là DFMS và DFMSA.

 Lãnh đạo tỉnh và TP. Huế tặng hoa chúc mừng GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy

GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy tham gia xây dựng và hỗ trợ các hoạt động đa dạng, phong phú của văn phòng Pháp ngữ y khoa của trường và Câu lạc bộ tiếng Pháp thuộc Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế. Đây là diễn đàn hữu ích cho việc trau dồi tiếng Pháp và tiếng Pháp chuyên ngành cho sinh viên và cán bộ y khoa trẻ tại Huế.

Trong chuyên ngành Sản phụ khoa, với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam và là hội viên danh dự Hội Sản phụ khoa Cộng hòa Pháp (CNGOF) từ năm 2014, thành viên hội đồng hiệu trưởng các trường y sử dụng tiếng Pháp trên thế giới (CIDMEF), GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy đã tham gia xây dựng và triển khai các khóa đào tạo liên đại học (DIU) hợp tác giữa Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế với Đại học Angers và Hội Sản phụ khoa Cộng hòa Pháp trong giai đoạn 2011 – 2016, do các giáo sư Pháp và Việt Nam giảng dạy. Hàng trăm bác sĩ sản phụ khoa tham gia hàng năm, được tổ chức luân phiên tại Huế bởi Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế và Bệnh viện Trung ương Huế.

Từ năm 2017 cho đến nay, để phù hợp hơn với các điều kiện và yêu cầu của cả hai phía Việt Nam và Pháp, các khóa học này được chuyển thành các khóa đào tạo y khoa liên tục (CME) cho khoảng 120-150 bác sĩ chuyên ngành Phụ sản hàng năm, được triển khai đều đặn và chỉ gián đoạn trong 2 năm dịch COVID-19.

Phát biểu tại buổi lễ nhận huân chương, GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy chia sẻ, đây là thành quả của mọi người, của quá trình thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Cộng hòa Pháp, giữa Việt Nam và cộng đồng Pháp ngữ qua nhiều thời kỳ. Hy vọng trong thời gian đến, trên nền tảng quan hệ ngoại giao chính thức đã có bề dày hơn 50 năm và hoạt động hợp tác - phát triển giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Pháp; giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Pháp và Cộng đồng Pháp ngữ quốc tế, mối quan hệ sẽ tiếp tục được mở rộng và phát triển lên một tầm cao mới.

Tin, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huân chương là của tất cả mọi người

Nhận được thông tin Tổng thống Cộng hòa Pháp trao tặng Huân chương Công trạng Quốc gia, tước hiệu Hiệp sĩ cho mình, GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Trưởng Văn phòng Pháp ngữ y khoa, Hiệu trưởng Trường đại học Y – Dược, Đại học Huế khẳng định, đây là huân chương của tất cả mọi người.

Huân chương là của tất cả mọi người

TIN MỚI

Mua Back link chất lượng
Return to top