ClockThứ Năm, 16/02/2023 14:20

Từ sợ đến đam mê công nghệ thông tin

TTH - Đó là câu chuyện của Lê Ngọc Hoàng, 22 tuổi, hiện là sinh viên khóa 43 ngành Công nghệ Thông tin Trường đại học Khoa học, Đại học Huế. Hoàng còn được biết đến là một sinh viên giỏi với nhiều thành tích đáng nể.

Học sinh nhiều tỉnh thành đăng ký tham gia cuộc thi Hue-ICT Challenge-2023Trao 12 giải thưởng tại cuộc thi Hue-ICT ChallengeNhiều cơ hội việc làm cho sinh viên công nghệ thông tin

Ngoài giờ học Hoàng thường ở lại lớp nghiên cứu thêm bài vở

Học IT từ con số 0

Hoàng chia sẻ: “Hồi trung học phổ thông, mình từng rất sợ môn tin học. Sợ nhưng mình cũng khá thích sử dụng máy tính, vì có thể chơi game. Hơn nữa, mình cũng muốn thử sức với ngành này vì nhận thấy rằng đây là một ngành hot, có cơ hội việc làm cao và tiềm năng rất lớn. Lựa chọn này khiến bạn bè mình bất ngờ vì tự dưng một đứa có thế mạnh môn xã hội lại rẽ sang tự nhiên. Mình càng bất ngờ hơn với bản thân khi càng học càng thấy mình hợp với ngành này”. Ngọc Hoàng từng có dự định chọn học ngành công nghệ thông tin tại Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng, nhưng do kinh tế gia đình khó khăn, một phần học ở Huế sẽ gần nhà và thuận tiện hơn.

Hoàng chia sẻ thêm: “Quá trình học thì chủ yếu mình lên đại học mới học và cũng cảm thấy thiệt thòi hơn các bạn cùng trang lứa. Trong khi các bạn đã có những cơ sở, nền tảng từ những năm phổ thông thì mình phải “tất bật” một năm đầu tiên của đại học để học hết các thứ cơ bản để bắt đầu những bước đầu tiên. Hồi năm 1, thầy giáo Trần Việt Khoa sau này là cố vấn cho đội mình cũng kêu gọi các bạn tham gia giải ICPC, nhưng lúc đó mình vẫn chưa sẵn sàng và phải bỏ ra một năm đầu tiên làm quen, bắt kịp. Cảm giác khi mình đã có một nền tảng thì mọi thứ đến với mình dễ dàng hơn và mình cũng khiến cho thầy Khoa bất ngờ với sự cố gắng vượt bậc của bản thân nên mình được gọi vào đội tuyển”.

ICPC thay đổi cuộc sống

Từ một học sinh sợ môn tin học, nam sinh viên Lê Ngọc Hoàng gây bất ngờ với loạt thành tích: 3 năm đạt danh hiệu học sinh giỏi liên tiếp; Giải Nhất đồng đội lập trình viên quốc tế ACM/ICPC miền Trung 2020; Giải Ba đồng đội lập trình viên quốc tế ACM/ICPC Quốc gia 2020; Giải Nhì cá nhân Olympic chuyên tin 2020; Giải Nhì đồng đội lập trình viên quốc tế ACM/ICPC miền Trung 2021; Giải Ba đồng đội lập trình viên ICPC Quốc gia 2021; Giải Nhì cuộc thi ICPC Miền Trung 2022; Giải Khuyến khích cuộc thi ICPC Quốc gia 2022; Huy chương đồng cuộc thi ICPC ASIA 2022.

“Giải ICPC là một giải đồng đội và mỗi đội cần có 3 người. Trước lúc thi tụi mình có thời gian vài tháng để chuẩn bị. Khoảng thời gian đó có lẽ rất vui đối với mình khi mình học được cách làm việc nhóm, giao tiếp cũng như quen được nhiều thêm những người bạn mới. Bên cạnh trao đổi kế hoạch chuẩn bị, bài thi thì tụi mình còn nói chuyện được với nhau rất nhiều đề tài khác nữa, trong khi so với năm cấp 3 mình là một đứa khá rụt rè và sống khép kín”, Hoàng kể.

Thầy giáo hướng dẫn Trần Việt Khoa đánh giá: “Ở trường Hoàng luôn đạt thành tích loại giỏi. Riêng thành tích thi thì Hoàng rất tốt, cụ thể đạt giải Nhì chuyên tin thuộc top 10. Năm 2022 đạt huy chương đồng ICPC thể loại đồng đội”.

Chia sẻ thêm về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) Lê Ngọc Hoàng nói, rằng đây là một lĩnh vực khoa học máy tính, nghiên cứu khoa học về những cơ sở dữ liệu… Việc của chúng ta sẽ là phân tích dữ liệu và “dạy” lại nó cho AI để có thể tạo ra những con bot như ChatGPT đang hot hiện nay.

Hoàng dự định sẽ thử sức ở nhiều mảng khác nhau và đặc biệt là ở đợt thực tập tới đây Hoàng muốn trải nghiệm nhiều nhất có thể để rút ra cho mình những bài học, những kinh nghiệm cũng như bước tiếp theo trên con đường IT của mình.

Bài, ảnh: Nhật Nam

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nuôi dưỡng đam mê, cống hiến cho nghề

Lực lượng trẻ đóng vai trò quan trọng trong làm chủ kỹ thuật hiện đại, nâng cao chất lượng điều trị tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Họ còn là đội ngũ kế cận trên hành trình xây dựng, phát triển đơn vị hướng tới ngang tầm khu vực, thế giới…

Nuôi dưỡng đam mê, cống hiến cho nghề
Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top