ClockThứ Hai, 03/04/2023 17:12

Xây dựng trường học hạnh phúc, cần sự chung tay từ nhiều phía

TTH.VN - Chiều 3/4, Hội nghị chuyên đề quốc tế về Trường học hạnh phúc lần thứ nhất với chủ đề “Có thể học được kỹ năng kiến tạo hạnh phúc không?” chính thức khai mạc.

Từ bạo lực học đường, nghĩ về trường học hạnh phúcMôi trường học đường hạnh phúcThí điểm để nhân rộng mô hình trường học kiểu mẫu

leftcenterrightdel
Đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh và các đại biểu, chuyên gia, khách mời chụp ảnh kỷ niệm tại hội nghị

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Văn Phúc. Về phía tỉnh có các ông: Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phan Thiên Định, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Huế.

Trong 4 ngày từ 3-6/4, hội nghị được tổ chức tại Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế, dưới hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến với nhiều chủ đề được chia sẻ: Sức khoẻ tâm thần; Giáo dục cảm xúc xã hội; Hành trình đến với sự an lạc và hạnh phúc; Phát triển các kỹ năng hạnh phúc…

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc vui mừng trước sự quan tâm của các đại biểu, chuyên gia, giáo viên về chủ đề trường học hạnh phúc. Đồng thời khẳng định, đây là vấn đề lớn, để xây dựng trường học hạnh phúc cần có cả một quá trình và cần sự đồng hành, chung tay từ nhiều phía. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT mong muốn qua kinh nghiệm và các chia sẻ từ các chuyên gia, học giả không chỉ đóng góp cho nền giáo dục Việt Nam trong xây dựng trường học hạnh phúc mà còn cho cả thế giới. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình khẳng định, tỉnh Thừa Thiên Huế rất tự hào khi hội nghị chuyên đề quốc tế về Trường học hạnh phúc lần thứ nhất được tổ chức trên mảnh đất Cố đô. Trường học hạnh phúc hướng tới việc hình thành các giá trị cốt lõi, đó là: sự yêu thương, an toàn và tôn trọng. Trong đó, mỗi thành viên từ cán bộ quản lý, giáo viên và người học đều được nói lên những suy nghĩ của mình; là nơi có điều kiện để đổi mới sáng tạo, phát huy hết năng lực của mỗi cá nhân. Ở môi trường này, tất cả thành viên đều cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui, trường học như gia đình. Trường học hạnh phúc phải là nơi giáo viên xem đó là nhà, xem học sinh là con em mình; ngược lại phụ huynh, học sinh cũng phải có ứng xử thế nào cho phù hợp. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng mong muốn qua hội nghị, các chuyên gia, học giả có thể tham vấn các cơ chế chính sách, giải pháp để xây dựng mô hình trường học hạnh phúc gắn với những giá trị truyền thống, đặc trưng của mảnh đất, con người xứ Huế.

Theo ban tổ chức, UNESCO đã xác định rằng hạnh phúc của trẻ em và học sinh là ưu tiên quan trọng cho tất cả các nước thành viên, tập trung vào sự an lạc của giáo viên và học sinh là một bước tiến mạnh mẽ hướng đến việc tái tư duy về hệ thống giáo dục.

leftcenterrightdel
 Học sinh vẽ trang trí cho không gian triển lãm của trường học hạnh phúc

Dự án Trường học hạnh phúc ở tỉnh Thừa Thiên Huế trong những năm học qua đã thực hiện một chương trình đào tạo giáo viên và hỗ trợ quá trình triển khai thí điểm từ lớp 1 đến lớp 12. Từ kinh nghiệm của dự án, hội nghị tập trung vào các kỹ năng hạnh phúc trong giáo dục, bao gồm: Sự chú tâm, học tập cảm xúc - xã hội, trí tuệ cảm xúc, và giáo dục hướng tới bền vững.

Hội nghị được tổ chức nhằm tổng kết giai đoạn thí điểm chương trình Trường học hạnh phúc tại tỉnh Thừa Thiên Huế, chia sẻ các bài học và báo cáo đánh giá của Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế; ghi nhận tiến trình và tiếp tục phát triển dự án Trường học hạnh phúc tại Việt Nam; xuất bản tài liệu tổng quan các nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm triển khai dự án trong lĩnh vực này; thiết lập mạng lưới quốc tế gồm các nhà khoa học và những người thực hành, nhằm hỗ trợ và học hỏi lẫn nhau; thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách tại Việt Nam và quốc tế cùng nhìn lại và xem xét phương thức tối ưu để đưa hạnh phúc và an lạc của giáo viên, học sinh vào các chính sách và chiến lược của ngành giáo dục…

HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tẩy giun cho 108.000 học sinh tiểu học và trẻ nhỏ

Ngày 21/5, Đoàn Giám sát Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) giám sát hoạt động tẩy giun tại Trường tiểu học Phường Đúc, TP. Huế. Hơn 1.000 học sinh tiểu học của trường được uống thuốc tẩy giun đợt này.

Tẩy giun cho 108 000 học sinh tiểu học và trẻ nhỏ
Hướng nghiệp cho học sinh

Cùng với việc tăng tốc ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2024, các trường THPT luôn chú trọng việc tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh lớp 12. Từ đó, giúp học sinh lựa chọn đúng ngành, trường học để phát huy năng lực, sở trường của mình.

Hướng nghiệp cho học sinh
Hội nghị thượng đỉnh Trung - Nhật - Hàn sẽ tập trung vào hợp tác trong tương lai

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Tổng thư ký của Ban thư ký Hợp tác ba bên (TCS) – một tổ chức quốc tế thúc đẩy quan hệ giữa ba nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết, hội nghị thượng đỉnh được đề xuất sắp tới giữa các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Nhật Bản, và Hàn Quốc sẽ là diễn đàn để thảo luận về quan hệ hợp tác định hướng tương lai.

Hội nghị thượng đỉnh Trung - Nhật - Hàn sẽ tập trung vào hợp tác trong tương lai
Quy hoạch Vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ:
Bản sắc, hội nhập, tăng tốc và​ vươn xa

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định, Quy hoạch Vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch Vùng) thể hiện quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu phát triển trọng tâm, đột phá; phương án phát triển, giải pháp, chính sách ưu đãi, nguồn lực thực hiện quy hoạch thời gian tới. Đồng thời, bản quy hoạch này mở ra tầm nhìn và không gian phát triển mới, tạo động lực, giá trị mới trong bức tranh tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội của vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ (Vùng).

Bản sắc, hội nhập, tăng tốc và​ vươn xa

TIN MỚI

Return to top