Sinh viên tham gia một trò chơi rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm
Chú trọng rèn kỹ năng hội nhập
Nhiệm kỳ qua, Đoàn Trường đại học Sư phạm Huế thực hiện song song các nội dung: nâng cao nhận thức, thay đổi suy nghĩ về hội nhập và nghề nghiệp cho sinh viên thông qua các buổi sinh hoạt chính trị, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt định kỳ của chi đoàn vào trong các buổi họp giữa Ban Thường vụ Đoàn trường với cán bộ chủ chốt. Mời các chuyên gia nói chuyện về khởi nghiệp; chỉ đạo các câu lạc bộ tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực tế xã hội, tổ chức các hoạt động team building... nhằm trang bị cho sinh viên các kỹ năng cụ thể, như làm việc nhóm, giao tiếp, lãnh đạo, xin việc… “Sinh viên rất hứng thú tham gia các hoạt động này vì đây là dịp để các bạn thực hành những kiến thức nghề nghiệp được trang bị, tiếp tục hoàn thiện kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp (nghiệp vụ sư phạm) và kỹ năng xã hội... Nhờ tham gia các hoạt động này, khi ra trường, sinh viên có thể tự tin khi đi phỏng vấn xin việc và làm các việc khác ngoài đi dạy”, Nguyễn Duy Thuận chia sẻ.
Theo Nguyễn Duy Thuận, hiện nay, sinh viên Trường đại học Sư phạm Huế còn yếu về kỹ năng hội nhập. Có hai nguyên nhân chính, đó là từ phía Đoàn trường và từ chính các sinh viên. “Công tác rèn luyện kỹ năng hội nhập cho sinh viên đã được Đoàn trường chú trọng trong thời gian qua nhưng chưa có chương trình, nội dung cụ thể, chưa đưa nội dung rèn luyện kỹ năng hội nhập vào sinh hoạt như một nội dung bắt buộc. Về phía sinh viên, các em chưa nhận thức đúng đắn về hội nhập và chưa xác định được ý nghĩa của hoạt động này nên còn thụ động, thờ ơ với hoạt động trang bị những kỹ năng này. Sinh viên có tính thụ động, ỷ lại còn cao. Suy nghĩ “học sư phạm sau khi ra trường chỉ đi dạy” còn ăn sâu vào suy nghĩ của sinh viên nên phần lớn sinh viên chưa ý thức việc rèn kỹ năng hội nhập và tìm kiếm việc làm sau khi ra trường”, Nguyễn Duy Thuận nói.
Cần trang bị ngay kỹ năng còn yếu
Nhằm khắc phục những điểm yếu này cho sinh viên, trong thời gian tới, Đoàn trường tiếp tục mở rộng các hoạt động trải nghiệm, đồng thời hoàn thiện chương trình rèn luyện đoàn viên, cụ thể hóa việc rèn luyện kỹ năng hội nhập, kỹ năng xã hội theo từng năm học và xem đây là một tiêu chí đánh giá đoàn viên. Để không mang tính hình thức, Đoàn trường sẽ đưa hoạt động này vào chương trình rèn luyện đoàn viên và cụ thể hóa từ năm thứ nhất đến năm thứ tư, bởi việc trang bị những kỹ năng hội nhập phải được định hình ngay từ khi bước vào năm học thứ nhất của đại học.
Trước xu thế hội nhập sâu rộng hiện nay, sinh viên cần trau dồi thêm các kỹ năng, kiến thức về văn hóa, xã hội của các quốc gia trong khu vực, nâng cao trình độ ngoại ngữ. Đồng thời, cần tự tin, chủ động tham gia các câu lạc bộ đội, nhóm, tham gia các hoạt động liên kết, chương trình giao lưu, trao đổi sinh viên giữa các trường đại học trong khu vực và thế giới. Để có thể tự tin hội nhập, sinh viên không chỉ cần học tập nghiêm túc trong nhà trường, mở rộng kiến thức vĩ mô cũng như các vấn đề quan hệ quốc tế, trang bị kỹ năng ngoại ngữ, mà còn cần trang bị những kỹ năng mềm, như giao tiếp, làm việc nhóm, kỹ năng trình bày,… nhất là kỹ năng quản lý thời gian để không sa đà vào mạng xã hội, giải trí. Các bạn cũng cần tham gia vào công tác xã hội, biết cách cân bằng cuộc sống để xây dựng hành trang vào đời và hội nhập một cách tốt nhất. Ngay từ khi còn trên ghế nhà trường, nếu cảm thấy mình thiếu kỹ năng gì thì cần trang bị ngay kỹ năng đó.
Ngọc Hà