ClockThứ Tư, 24/01/2024 06:41

Trưởng thành hơn từ những sân chơi

TTH - Những sân chơi được tạo ra không chỉ dừng lại ở mặt tranh tài để đạt giải thưởng, mà đó là nơi để mỗi sinh viên rèn luyện các kỹ năng và trưởng thành hơn.

Tăng tự tin cho sinh viên

 Tham gia cuộc thi “Tôi là MC” giúp sinh viên có những trải nghiệm về nghề

Bước đệm trở thành MC chuyên nghiệp

Sau gần 2 tháng tổ chức, cuộc thi “Tôi là MC”, tìm kiếm tài năng người dẫn chương trình học sinh, sinh viên Huế mùa thứ 3 do Khoa Báo chí – Truyền thông, Trường đại học Khoa học Huế tổ chức khép lại.

ThS. Trần Thị Phương Nhung, Phó Khoa Báo chí – Truyền thông chia sẻ, cuộc thi được tiếp tục tổ chức lần thứ 3, sau năm 2019 và 2022, với mong muốn tạo ra một sân chơi chuyên nghiệp để các bạn học sinh, sinh viên có thể hiểu đúng về nghề nghiệp mà các bạn đam mê và theo đuổi. Cuộc thi cũng mong muốn tìm kiếm, phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng những nhân tố có khả năng dẫn chương trình. Trải qua 3 mùa, cuộc thi ngày càng mở rộng quy mô ra khỏi phạm vi nhà trường và chất lượng chuyên môn, với sự tham gia đông đảo của các thí sinh đến từ 7 trường THPT và 6 trường đại học.

Tại các phần thi của các thí sinh trên sân khấu, nhiều thí sinh đã thể hiện sự tự tin, khả năng làm chủ các tình huống, dẫn lưu loát, có sức hấp dẫn người đối diện... Chắc rằng, nhiều thí sinh sau khi bước ra từ cuộc thi này sẽ là nguồn MC tiềm năng cho những lĩnh vực nghề nghiệp, đặc biệt là MC truyền hình.

Nguyễn Thị Mỹ Trang, Trường đại học Ngoại ngữ, thí sinh đoạt giải Nhất cuộc thi chia sẻ, ước mơ làm MC truyền hình được hình thành từ nhỏ. Dù đang học ngoại ngữ, song em không từ bỏ ước mơ đó. Sau quá trình làm việc với các ban giám khảo là những MC truyền hình chuyên nghiệp, những nhà báo, biên tập viên các cơ quan báo đài, em càng hiểu rõ hơn với nghề. Qua quá trình thi, thí sinh được rèn luyện kỹ năng giao tiếp, trình diễn trước đám đông; kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt, hiệu quả, qua đó, trau dồi, tích lũy kinh nghiệm. Theo Trang, qua cuộc thi càng giúp em tin tưởng theo đuổi với đam mê dẫn chương trình. Em sẽ tiếp tục nỗ lực để tìm được nghề nghiệp vừa phù hợp, thỏa đam mê cho tương lai sau này.

TS. Bùi Quang Vũ, Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Khoa học đánh giá, cuộc thi đang từng bước có sức ảnh hưởng không chỉ trong nhà trường mà cả ngoài trường và xã hội. Thật vui là các thí sinh ở các mùa trước đã có thể tham gia dẫn chương trình ở những sân khấu lớn. Ngay cả các em sinh viên cũng đã đảm nhiệm được những chương trình của nhà trường ở các cấp độ khác nhau, như tại cuộc thi Olympic Tin học sinh viên Việt Nam lần thứ 32 - Procon Việt Nam và kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ICPC khu vực châu Á - Hue City năm 2023 mới đây, cũng được sinh viên nhà trường đảm nhiệm thành công. Những cuộc thi như thế chính là cách nâng tầm thương hiệu cho nhà trường.

Thêm những sân chơi

Đại học Huế thông tin, thời gian qua, có rất nhiều sân chơi là các cuộc thi cấp Đại học Huế và cấp trường được tổ chức. Như tại Trường Du lịch tổ chức cuộc thi “Marketing master key 2023”, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo HUHT 2023, cuộc thi “Tìm kiếm MC HUHT”; tại Trường đại học Kinh tế tổ chức cuộc thi “Micro vàng – Tìm kiếm người dẫn chương trình tài năng”; hay như tại Trường đại học Sư phạm lần đầu tiên tổ chức cuộc thi “Sáng tạo thanh niên”…

Trường đại học Sư phạm thông tin, cuộc thi có hai nội dung: Thi thiết kế thiết bị dạy học số và thi thiết kế sản phẩm STEM – STEAM. Đối với thi thiết kế thiết bị dạy học số, các sản phẩm dự thi là thiết bị dạy học được xây dựng, thiết kế, số hóa để sử dụng hoàn toàn hoặc một phần trên môi trường số, phục vụ cho công tác dạy và học tại các cơ sở giáo dục phổ thông, thường xuyên. Trong khi đó, thi thiết kế sản phẩm STEM – STEAM được xây dựng để sử dụng phục vụ hoàn toàn hoặc một phần hoạt động giáo dục ở trường mầm non và phổ thông.

TS. Hoàng Phi Hải, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường đại học Sư phạm chia sẻ: “Đối với nghề giáo viên, xã hội đang ngày đòi hỏi hiểu biết về công nghệ thông tin, áp dụng chuyển đổi số nhằm nâng cao năng lực giảng dạy. Vì vậy, cuộc thi không chỉ dừng lại hướng nghiệp, khuyến khích đoàn viên - sinh viên tích cực tham gia bồi dưỡng kỹ năng, trình độ, mà quan trọng hơn chính là nâng cao năng lực nghiệp vụ sư phạm, sáng tạo cho đoàn viên, sinh viên. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên; phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn mới”.

TS. Lê Văn Hòa, Phụ trách Khoa Quản lý sự kiện và công nghệ truyền thông, Trường Du lịch – Đại học Huế kỳ vọng, những sản phẩm trong cuộc thi khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo HUHT 2023 được đánh giá cao sẽ được hiện thực hóa phục vụ cho phát triển du lịch Thừa Thiên Huế nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung. Đặc biệt, thông qua cuộc thi “Marketing master key 2023” giúp thúc đẩy hợp tác giữa Trường Du lịch với các doanh nghiệp, các chuyên gia ngành du lịch, dịch vụ tại TP. Huế. Hiệu quả mang lại cho cả nhà trường và sinh viên. Về nhà trường tăng cường gắn kết, cùng kiến tạo, phát triển những giá trị mới, tiến đến xây dựng chương trình đào tạo lĩnh vực du lịch phù hợp với xu hướng phát triển. Đối với sinh viên, được tiếp xúc và tập sự với những vấn đề thực tiễn liên quan đến ngành marketing. Từ đó, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn; giúp sinh viên nâng cao kỹ năng, từng bước đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch - dịch vụ hiện nay.

Bài, ảnh: QUANG SANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Return to top