ClockThứ Năm, 29/06/2023 17:46

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 diễn ra an toàn, nghiêm túc

TTH.VN - Chiều 29/6, sau khi kết thúc môn thi ngoại ngữ, gần 13.000 thí sinh trong toàn tỉnh đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2023. Đến thời điểm này, có thể khẳng định, kỳ thi đã được tổ chức thành công, đảm bảo an toàn, chất lượng và đúng quy chế.

Đề thi các môn tổ hợp vừa sức An toàn tuyệt đối cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 Đảm bảo an toàn giao thông trong kỳ thi tốt nghiệp Thi tốt nghiệp THPT: Hoàn tất chuẩn bị, sẵn sàng trước giờ G

leftcenterrightdel
 Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Trường THPT chuyên Quốc Học

Tỷ lệ thí sinh dự thi cao

Diễn ra trong hai ngày 28 – 29/6, toàn tỉnh có 13.029 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó, có 12.983 thí sinh dự thi, đạt 99,8% (23 thí sinh vắng và 23 thí sinh được miễn thi tốt nghiệp). Toàn tỉnh có 38 điểm thi và 577 phòng thi đặt tại 9 huyện, thị xã và TP. Huế. Các điểm thi tương ứng với các cơ sở giáo dục THPT tại địa bàn thí sinh theo học nên thuận tiện cho việc di chuyển đến điểm thi, nhất là những thí sinh ở hai huyện vùng cao A Lưới và Nam Đông. Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh (GD&ĐT) cũng huy động hơn 2.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ tại các điểm thi.

Kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa để xét công nhận tốt nghiệp, vừa để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Với tính chất như vậy, định hướng đề thi tốt nghiệp THPT đảm bảo các mức nhận biết, thông hiểu. Đồng thời, nội dung đề thi cũng chú ý mức độ vận dụng, vận dụng cao, có tính phân hóa phù hợp, là căn cứ để các cơ sở đào tạo đại học sử dụng như một trong các phương thức xét tuyển.

Đánh giá về đề thi, nhiều thí sinh nhận định, đề thi năm nay có tính phân hóa rõ rệt, mức độ phân hoá cao hơn các năm trước. Đa phần đề thi các môn vừa sức, sát với ôn tập, tập trung vào kiến thức lớp 12, theo định hướng giảm tải của Bộ GD&ĐT. Các câu hỏi mang tính phân hóa tập trung ở những câu cuối của đề thi và đảm bảo phân loại học sinh ở một số câu hỏi nâng cao.

leftcenterrightdel
 Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn tất kỳ thi

Chẳng hạn, với đề thi toán, 40 câu đầu ở mức độ nhận biết và thông hiểu, học sinh ôn tập tốt và bám sát đề minh họa đã quen thuộc 40 câu này. Các câu phân loại nằm từ câu 40 đến 50. “Trong số đó, khoảng 4 câu ở mức độ vận dụng, 4 câu vận dụng cao, trong các câu vận dụng cao có 2 câu có ý tưởng dễ nhận ra hơn và 2 câu học sinh khó tìm được cách giải nên điểm 9,8 và 10 thực sự sẽ rất khó. Tôi cho rằng, học sinh khá khoảng 7-8 điểm, học sinh giỏi sẽ đạt từ 8,2-8,8, một số học sinh xuất sắc sẽ đạt được điểm từ 9-9,6”, thầy Nguyễn Nhật Huy, Tổ trưởng Tổ Toán, Trường THPT chuyên Quốc Học nhận xét.

Em Đặng Ngọc Thanh Nhàn, học sinh Trường THPT Hai Bà Trưng tỏ ra tự tin sau khi kết thúc kỳ thi: “Các môn em đều làm bài tốt, tầm khoảng 7-8 điểm. Em đã được xét vào học Đại học FPT nên khi thi tâm lý khá thoải mái. Đề thi cũng vừa sức, ở nhà em đã quen giải đề nên các môn đều làm kịp giờ”.

Sự vào cuộc trách nhiệm của các ngành

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 giữ ổn định về phương thức như năm 2022. Để kỳ thi diễn ra tốt nhất, công tác chuẩn bị thi trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện chu đáo. Ban chỉ đạo thi cấp quốc gia và Ban chỉ đạo thi của tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra để đảm bảo mọi khâu chuẩn bị về nhân lực, cơ sở vật chất đảm bảo các yêu cầu đề ra để tổ chức kỳ thi nghiêm túc, công bằng, khách quan, an toàn, đúng quy chế. Nhờ siết chặt công tác giám sát coi thi, không có thí sinh hay cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi.

Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị hiệu trưởng các trường đặt điểm thi, các trưởng điểm thi để quán triệt quy chế, phân công nhiệm vụ đồng thời rà soát cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ thi. Công an tỉnh cũng phối hợp triển khai biện pháp chống gian lận sử dụng công nghệ cao. Một trong những vấn đề luôn được các cán bộ coi thi nhắc nhở thí sinh đó là không mang điện thoại vào khu vực thi. Nếu mang vào, trước đó phải gửi ở khu vực gửi đồ cách phòng thi ít nhất 25m.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT kiểm tra công tác tổ chức thi

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT đánh giá: “Trong hai ngày thi, tất cả các khâu được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ nên công tác tổ chức tại 38 điểm thi đều diễn ra an toàn; không có thí sinh, cán bộ vi phạm quy chế thi. Công tác nhân sao đề thi, coi thi đều rất tốt, đảm bảo chính xác, nghiêm túc. Sự vào cuộc rất trách nhiệm của ban chỉ đạo thi, đặc biệt là lực lượng công an, y tế, điện lực, lãnh đạo chính quyền các địa phương đảm bảo an toàn các khâu quản lý từ vòng ngoài đến vòng trong. Công tác truyền thông, thông tin kịp thời nâng cao nhận thức của thí sinh và các lực lượng tham gia kỳ thi để đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc”.

Theo kế hoạch, ngay trong chiều tối ngày 29/6, các hội đồng thi sẽ bàn giao tất cả các thùng đựng bài thi của thí sinh về địa điểm tập kết chấm thi do Sở GD&ĐT chuẩn bị. Các lực lượng gồm cán bộ khảo thí, lực lượng an ninh của Công an tỉnh sẽ bảo vệ giám sát cho tới khi hoàn thành công tác chấm thi.

Để thí sinh sớm có điểm thi phục vụ xét tốt nghiệp THPT, đặc biệt là xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, Sở GD&ĐT sẽ tiến hành các công việc chuẩn bị cho công tác chấm thi, bao gồm các phần việc quan trọng, như: làm phách, tiến hành chấm, rà soát tổng hợp kết quả thi và gửi dữ liệu kết quả thi về Bộ GD&ĐT. Quá trình tổ chức chấm thi sẽ tiếp tục quản lý các khâu để đảm bảo bảo mật, công bằng, khách quan.

Công tác chấm thi sẽ bắt đầu từ ngày 1/7. Sở GD&ĐT phấn đấu hoàn thành chấm thi trước ngày 12/7. Dự kiến, điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ được công bố vào ngày 18/7.

Bài, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26 – 29/6. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thực hiện theo đúng tiến trình và sớm hơn mọi năm.

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TIN MỚI

Return to top