ClockThứ Tư, 12/12/2018 05:15
Tuyển sinh lớp 6 Trường THCS Nguyễn Tri Phương:

Xét tuyển gắn với kiểm tra, đánh giá năng lực

TTH - Theo công bố của Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường THCS Nguyễn Tri Phương (TP. Huế) vẫn áp dụng phương thức kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh ở ba môn tiếng Việt, toán và ngoại ngữ, năm học 2019 - 2020.

Công bố danh sánh trúng tuyển Trường THCS Nguyễn Tri PhươngHơn 1.000 học sinh tham gia kiểm tra, đánh giá năng lực vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Phương án tuyển sinh không thay đổi

Mùa tuyển sinh năm nay được “hâm nóng” khi đây là năm thứ 2 Trường THCS Nguyễn Tri Phương tổ chức xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Năm học 2016 -2017, số học sinh nộp hồ sơ xét tuyển chỉ khoảng 600 em nhưng con số đó tăng lên 1.000 em khi chuyển sang hình thức kiểm tra đánh giá năng lực. Phụ huynh vẫn muốn có một phương thức đánh giá sức học của các em một cách hợp lý và công bằng.

Phụ huynh xem thông tin về kỳ kiểm tra, đánh giá năng lực. Ảnh: Phan Thành

Xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực bắt đầu từ năm học 2018 - 2019 được xem là lựa chọn phù hợp. Thí sinh có 50% cơ hội vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương khi có học bạ với học lực tốt; 50% còn lại phải trải qua đợt kiểm tra, gồm ba môn văn, toán và ngoại ngữ. Theo nhiều phụ huynh, tiêu chuẩn để đủ điều kiện dự tuyển khá “dễ thở”. Chẳng hạn, lớp 1 phải có kết quả giáo dục xếp loại giỏi; lớp 2, lớp 3, lớp 4 và lớp 5, học sinh được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học, có điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm đối với các môn học đánh giá bằng điểm số từ 7 điểm trở lên. Riêng tổng điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm hai môn toán, tiếng Việt lớp 5 phải đạt 19 điểm trở lên.

Không nặng tính thi thố

Nhớ lại chuyện xưa nhiều người không khỏi giật mình, khi có một thời con mới học lớp 3 và lớp 4 đã đưa con vào “lò” luyện để thi vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương. Nhà nhà, người người cho con đi học thêm, cứ nghe thầy nào "mát tay" thì y như rằng phụ huynh đến xin cho con học. Có lúc một lớp học thêm gần cả trăm em, thầy dạy bằng micro, trò mồ hôi nhễ nhãi oằn người ra học. Nhưng với cách ra đề như hiện nay, học sinh đã có sự thay đổi trong ôn tập.

Kinh nghiệm từ thực tiễn kỳ kiểm tra năm học trước cho thấy, một số học sinh quá miệt mài luyện thi chưa hẳn có kết quả như ý. Trái lại, những em có tâm lý thoải mái, nắm vững kiến thức cơ bản, biết vận dụng khả năng tổng hợp, phân tích... lại làm bài tốt hơn.

Cô Nguyễn Thị Diệu Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương cho hay: Đề kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh không nặng tính thi thố nên học sinh tham gia kiểm tra đánh giá năng lực khá thoải mái. Vì vậy, tuyển sinh vào trường năm học 2018 -2019 diễn ra nhẹ nhàng, không có tình trạng vi phạm quy chế và tỷ lệ thí sinh bỏ kiểm tra rất ít. Thời gian làm bài chỉ gói gọn trong vòng 60 phút, trong đó, có 20 phút làm trắc nghiệm. Thế nên, nếu phụ huynh cứ cho con vào các lò luyện sẽ không đạt kết quả như ý. Vấn đề, học sinh cần có kiến thức tổng hợp và quan sát tốt”.

Năm nay, các trường và phụ huynh đã chủ động hơn khi cho con chuẩn bị kiểm tra, đánh giá năng lực vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương khi các em có thời gian để luyện tập.Thầy giáo Dương Quang Nam, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Quốc Toản (TP. Huế) cho rằng, ngoài kiến thức cần nắm vững, nhà trường sẽ bổ sung các dạng bài kiểm tra trắc nghiệm để các em tập làm quen cũng như hướng dẫn các em phương pháp quan sát, phân tích trước các vấn đề”.

Tình trạng học thêm để chuẩn bị cho con vào kỳ kiểm tra vẫn còn, tuy nhiên, không nhồi nhét như trước. Có rất nhiều phương pháp học để học sinh có thêm kiến thức. Chẳng hạn, học nhóm, học giao lưu trực tuyến, trải nghiệm cuộc sống... Nhiều phụ huynh cho rằng, trong quá trình học, giáo viên đã trang bị cho các em những kiến thức cơ bản, nâng cao và các tiết học tăng cường, còn phụ huynh sẽ hỗ trợ các em khai thác nguồn tư liệu ở sách tham khảo, thông tin trên mạng internet…

Anh Trần Vinh, chị Nguyễn Thị Tú, có con đang học lớp 5 Trường tiểu học Vĩnh Ninh (TP. Huế) cho hay: Nếu xét tuyển thì tôi sẽ không nộp hồ sơ cho con vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương vì sợ con không có năng lực thật sự, bị đuối sức và việc học trở nên mệt mỏi. Còn chủ trương vừa kiểm tra, vừa đánh giá năng lực thì tôi hoàn toàn ủng hộ. Tôi cho con thử sức với bạn vì có thể đánh giá chính xác học lực của cháu, cho con thi vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương cũng là cách không phải tìm trường cho con nếu trúng tuyển.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, đề kiểm tra, đánh giá năng lực sẽ được ra một cách khoa học để không tạo áp lực luyện thi khiến tái diễn tình trạng dạy thêm, học thêm. Cách thức kiểm tra sẽ phù hợp, sát với kiến thức mà các em đã học ở cấp tiểu học. Với cách làm này, Trường THCS Nguyễn Tri Phương vẫn có thể chọn được những “hạt gạo trên sàng” mà không gây áp lực cho phụ huynh và học sinh.

HUẾ THU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều công ty nước ngoài mở rộng năng lực thử nghiệm và đóng gói chip tại Việt Nam

Hãng tin Reuters hôm qua (12/11) dẫn lời các giám đốc điều hành cho biết, nhiều công ty nước ngoài đang mở rộng năng lực thử nghiệm và đóng gói chip tại Việt Nam, trong khi các công ty trong nước đang “để mắt” đến việc hợp tác đầu tư, giữa bối cảnh nhiều doanh nghiệp đang nhanh chóng dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc để tránh tác động từ căng thẳng thương mại.

Nhiều công ty nước ngoài mở rộng năng lực thử nghiệm và đóng gói chip tại Việt Nam
Nâng cao năng lực truyền thông chính sách, pháp luật về kinh doanh có trách nhiệm

Thực hành kinh doanh có trách nhiệm đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc tuân thủ pháp luật mà còn phải thực hiện các biện pháp đánh giá rủi ro đối với các yếu tố con người, xã hội và môi trường; đồng thời giải quyết các nguy cơ tiềm ẩn như phòng ngừa, giảm thiểu hoặc tiến hành biện pháp khắc phục thích hợp khi xảy ra các vi phạm.

Nâng cao năng lực truyền thông chính sách, pháp luật về kinh doanh có trách nhiệm
NGÀNH NGHỆ THUẬT ĐẶC THÙ:
Lận đận tuyển sinh

Dù việc tuyển sinh những năm gần đây có tín hiệu tích cực, nhưng một số ngành đặc thù liên quan đến văn hóa nghệ thuật vẫn rơi vào tình cảnh khó tìm học sinh, sinh viên. Đó là điều mà Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật (TCVHNT) Thừa Thiên Huế đang phải đối mặt.

Lận đận tuyển sinh
Nâng cao năng lực tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số

Ngày 18/9, tại Trường mầm non Thượng Quảng, huyện Nam Đông, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức các hoạt động tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ mầm non cho giáo viên mầm non dạy trẻ em dân tộc thiểu số tại các huyện Nam Đông, Phú Lộc, Phong Điền và thị xã Hương Trà.

Nâng cao năng lực tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số

TIN MỚI

Return to top