ClockThứ Bảy, 17/04/2021 14:23

Giúp thí sinh yên tâm đăng ký xét tuyển

TTH - Để thí sinh yên tâm hơn trong việc đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và xét tuyển đại học (ĐH), năm nay ĐH Huế và các trường tổ chức đồng thời nhiều phương thức tư vấn và giải đáp thắc mắc cho thí sinh, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm tháng 4.

ĐH Huế bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh các môn năng khiếuHơn 2.300 thí sinh dự thi kỳ thi cao học của Đại học Huế

Học sinh Trường THPT Hương Vinh trải nghiệm tại Trường ĐH Khoa học

Tập trung giải đáp thắc mắc cho thí sinh

Cùng tham gia chương trình định hướng nghề nghiệp của Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế cho học sinh Trường THPT Thuận An, mới thấy học sinh lớp 12 vẫn còn những băn khoăn. Đào Xuân Mai, học sinh lớp 12 (Trường THPT Thuận An) chia sẻ: “Thông tin trên mạng quá nhiều khiến em còn mơ hồ, chưa định hướng được nghề nghiệp sẽ lựa chọn, trong khi thời gian để viết hồ sơ đăng ký đã cận kề”.

Theo hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời hạn thí sinh tiến hành đăng ký dự thi là từ ngày 27/4 đến hết ngày 11/5. Trong khi đó, hiện nay nhiều cơ sở đào tạo đã thông báo nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) một số phương thức tuyển sinh. TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác Sinh viên ĐH Huế cho biết, từ đầu tháng 4/2021, ĐH Huế thông báo nhận hồ sơ ĐKXT đợt 1 theo phương thức xét kết quả học tập ở cấp THPT (học bạ) và theo phương thức tuyển sinh riêng của các đơn vị đào tạo trong ĐH Huế. “ĐH Huế nhận hồ sơ từ ngày 1/4 đến ngày 31/5. Với phương thức xét học bạ, ngoài ĐKXT trực tiếp, ĐH Huế cũng mở hình thức ĐKXT trực tuyến để thí sinh có thể lựa chọn đăng ký”, TS. Nguyễn Công Hào thông tin.

Càng đến giai đoạn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, lượng câu hỏi của thí sinh gửi đến ĐH Huế và các trường càng nhiều. Theo đại diện Ban Tư vấn tuyển sinh ĐH Huế, trung bình mỗi ngày có hàng chục, thậm chí cả trăm câu hỏi của thí sinh gửi về. TS. Nguyễn Công Hào cho biết, để giải đáp những thắc mắc của thí sinh, ĐH Huế và các trường đồng thời mở nhiều kênh tư vấn. Cùng với hình thức cho học sinh về trường ĐH trải nghiệm, đi tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại các trường THPT hay tư vấn trực tuyến qua kênh livestream, ĐH Huế và các trường cũng triển khai tư vấn, giải đáp thông tin tuyển sinh cho thí sinh qua email, điện thoại, website cổng thông tin tuyển sinh và trang fanpage (facebook) tuyển sinh của ĐH Huế và các trường. “Trung bình mỗi ngày có hơn 100 câu hỏi thí sinh gửi về. Những vấn đề thí sinh hỏi nhiều nhất là điểm mới về quy chế tuyển sinh, các phương thức xét tuyển; ngành nghề tuyển sinh và chính sách học bổng; điểm chuẩn các năm và dự kiến điểm chuẩn năm nay…”, đại diện Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế thông tin.

Tư vấn nhanh, tương tác sâu

Hiện nay, ngành nghề đào tạo được các trường mở ra khá đa dạng, với rất nhiều nhóm ngành khác nhau mà giáo viên các trường THPT chưa hẳn đã tiếp cận thông tin sâu, trái lại nhu cầu thông tin tuyển sinh của học sinh các trường THPT là rất lớn. Cũng vì thế, ĐH Huế và các trường đang đẩy mạnh tư vấn nhanh, tương tác sâu với thí sinh để vừa định hướng nghề nghiệp, giới thiệu kỹ thông tin tuyển sinh, vừa giải tỏa những thắc mắc giúp các em lựa chọn ngành nghề.

Theo TS. Nguyễn Công Hào, năm nay ĐH Huế bố trí 5 cán bộ để trực tiếp tư vấn, giải đáp thắc mắc cho thí sinh và các trường cũng có đội tư vấn từ 3 – 5 người. Thông tin tư vấn được kết nối từ ĐH Huế và các trường để có thể giải đáp sâu nhất những vấn đề thí sinh thắc mắc. Hiện, tại ĐH Huế, thí sinh tương tác nhiều nhất qua email và cổng thông tin tuyển sinh, trong khi đó tại các trường thí sinh thường trao đổi qua fanpage. Giai đoạn cao điểm như hiện nay, bộ phận trực tư vấn tuyển sinh bố trí thường xuyên tư vấn 24/24 giờ. “Có khi 12 giờ đêm, hay thậm chí 1-2 giờ sáng thí sinh vẫn gửi câu hỏi tới. Với lợi thế công nghệ thông tin, có thể tương tác liên tục để giải đáp cặn kẽ những vấn đề thí sinh chưa hiểu rõ hoặc cần thêm thông tin”, đại diện Ban tư vấn tuyển sinh ĐH Huế chia sẻ.

Trong điều kiện có thể kết nối, các trường ĐH cũng phối hợp các trường THPT để tổ chức các ngày hội trải nghiệm, chương trình hướng nghiệp trực tiếp cho học sinh để lắng nghe và giải đáp mọi thắc mắc. TS. Trần Thanh Lương, Trưởng phòng Đào tạo ĐH và Công tác sinh viên Trường ĐH Khoa học cho hay: “Năm nay, chúng tôi tổ chức ngày hội trải nghiệm Open day cho khoảng 2.200 học sinh lớp 12 của 6 trường THPT trên địa bàn tỉnh và đến 20 trường học của các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên để định hướng nghề nghiệp. Đó không phải là chương trình quảng bá tuyển sinh mà là hoạt động để cho học sinh trải nghiệm, hướng nghiệp và giúp học sinh hiểu hơn về thông tin tuyển sinh, ngành nghề, giải tỏa những thắc mắc của thí sinh để các em có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển ĐH”.

Đại diện ban tư vấn tuyển sinh các trường ĐH tại Huế cũng khuyên thí sinh nên tận dụng, tham khảo tư vấn từ các trường trước khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, không nên chọn đại, chọn ngành học theo phong trào mà không có nhiều thông tin, hiểu biết liên quan.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ
Return to top