ClockThứ Năm, 10/03/2016 14:28
NGHỆ SĨ VIOLIN TRƯƠNG NHẬT HOÀNG:

Hành trang càng nhẹ thì đi càng xa

TTH - Khác với gương mặt hiền, vẻ trẻ trung của một violinist 9X là những suy nghĩ chín chắn, những ý tưởng vượt trên độ tuổi, Trương Nhật Hoàng (tác giả MV “Tự nguyện” quảng bá vẻ đẹp Huế) khiến tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác…

Là một nghệ sĩ trẻ từng tham gia ở các sân chơi quốc gia và quốc tế, nhìn lại chặng đường đã qua, bạn nghĩ điều gì làm nên một Trương Nhật Hoàng như hôm nay?

Mình nghĩ rằng, mỗi người đều có những bí quyết, những kế hoạch dài hạn trong cuộc đời. Với bản thân mình, những thứ xảy ra trong cuộc sống đều đến và phát triển một cách tự nhiên, quan trọng đó là những điều thuộc về mình, là bản chất của mình, không phải vay mượn hay khiên cưỡng, vì hành trang càng nhẹ thì đi càng xa.

Tuy nhiên, nếu để chọn ra điều đã đồng hành cùng mình tới ngày hôm nay, đó chính là sự kiên định và tin tưởng vào những điều mà bản thân chọn lựa. Mình vốn là một người học nhạc không chuyên, lại chọn theo đuổi cây đàn vĩ cầm - nhạc cụ được xem như là khó nhất trong dàn nhạc khi đã quá tuổi tiêu chuẩn cho phép. Vì thế, mình cũng từng đối mặt với nhiều ngăn cản, gièm pha khi chọn con đường này và làm những sản phẩm riêng cho mình, nhưng không vì thế mà mình bỏ cuộc.

Trương Nhật Hoàng và các bạn diễn tại Đại Nội trong MV “Tự nguyện” (xem clip tại đây)

Mình quan niệm rằng, trong âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung, nếu bạn không phải là người giỏi nhất thì hãy là người đầu tiên. Đấy là lí do mình chọn con đường khác với các nghệ sĩ violin khác, đó là con đường của những thử nghiệm kết hợp mới, những dự án gắn với những điều ý nghĩa, những sân khấu đa dạng hơn. Làm nghệ thuật cũng giống như trồng một cái cây, quan trọng là phải kiên nhẫn, cẩn thận và đầu tư thời gian và công sức vào từng sản phẩm, chủ động học hỏi, cầu tiến và trung thành với cá tính âm nhạc của mình. Thay vì cố gắng để tạo nên những bản hit, mình lại chọn việc hoạt động bền bỉ và làm ra những sản phẩm chỉn chu, rồi tin tưởng rằng sẽ có lúc mình gặt hái những trái ngọt.

Huế có dấu ấn như thế nào trong đời sống âm nhạc của Hoàng?

Khi quay những cảnh đầu tiên trong khung cảnh rộng lớn của Đại Nội - Huế, những nốt nhạc cuối của ca khúc “Tự nguyện”: “Là người, xin một lần khi nằm xuống, cùng anh em đứng lên phất cao ngọn cờ” vang lên, có một điều gì đó dâng lên trong mình và nghẹn lại thành nước mắt, khiến cho ekip quay phải quay lại từ đầu. Đó là sự tự hào và tình cảm rất riêng của mình dành cho mảnh đất này. 

Từ ngày mình sinh ra và bắt đầu ý thức về cuộc sống xung quanh, gia đình luôn dặn rằng, dù sau này có sống ở đâu hay trở thành ai, hãy luôn hướng về Huế, vì đó là quê ngoại, là nơi mẹ mình sinh ra và là nửa dòng máu đang chảy trong cơ thể mình. Nhắc tới Huế là nhắc tới những điều rất thiêng liêng mà không nơi nào có được. Huế là thành phố duy nhất ngoài Quảng Bình và thủ đô Hà Nội mà mình thuộc tên từng con đường, dãy phố, từng hàng cây và hàng quán, là nơi gắn liền với những kỉ niệm thơ ấu ở khu phố Đống Đa nhà ông bà ngoại, là nơi mà dù thời gian, mọi thứ có thay đổi ra sao, mình vẫn giữ vẹn nguyên sự háo hức và mong chờ mỗi khi chuẩn bị trở về.

Huế cũng chính là nơi mà mình nghe những bản nhạc violin đầu tiên, nơi mình mua cây đàn violin đầu tiên. Quyển sách tự truyện đầu tay mình viết cho dự án “Tự nguyện” cũng chủ yếu nói về Huế, về con người, văn hoá và cả những kỉ niệm gắn liền với nơi đây. Có thể nói vùng đất này đã phần nào tạo nên những nốt nhạc đầu tiên trên con đường âm nhạc của mình. Mình nghĩ rằng, chất nhẹ nhàng, sâu lắng và đơn giản được xem như bản nguyên âm nhạc của mình cũng đến từ chính những trầm lắng, bình yên mà người ta vẫn thường nhớ đến khi nhắc về đất Cố đô thân thương.

Hoàng có thể chia sẻ lý do tại sao bạn lại thực hiện các MV gắn liền với quảng bá cảnh đẹp Việt Nam?

Mình đã viết trong quyển sách đầu tay của mình rằng: “Chúng ta từ khi sinh ra đã mang trong mình một món nợ, món nợ đó không nằm ở trong ngân hàng hay két sắt, mà ở chính trong tim mình. Đó là món nợ với hoà bình, với những khoảnh khắc tươi đẹp mà chúng ta đang trải qua, với thành quả của cha ông và thế hệ đi trước.” Chính vì vậy, dù là ai, có thành công đến đâu, cuộc sống có đủ đầy viên mãn hay không, nếu chưa cống hiến gì cho quê hương thì chưa thể gọi là vẹn tròn được. Được đến nhiều quốc gia, nhiều vùng đất trên thế giới, mình nhận ra rằng vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá, trí tuệ của đất nước mình không thua kém nơi đâu.

Những điều trên chính là lí do mình đã tạo nên dự án “Tự nguyện” cũng là tên của một ca khúc nói về tình yêu của những người trẻ dành cho dân tộc. Trong dự án này, mình sẽ lần lượt thực hiện nhiều MV kết hợp chính âm nhạc của mình với những nét đẹp của Việt Nam. Mình cảm thấy rất may mắn khi có cơ hội tri ân với đất nước của mình, bằng âm nhạc, bằng đam mê và những điều nhỏ nhoi như vậy.

Để làm những MV các bạn phải đối mặt với vấn đề kinh phí sản xuất, thời tiết, độ cao… Có lúc nào bạn chùn bước? Và nếu có, điều gì giúp bạn vượt qua?

Tuy xuất hiện muộn nhưng Trương Nhật Hoàng gây nhiều chú ý trong giới âm nhạc bởi lối chơi kết hợp violin với âm nhạc hiện đại và tạo nên những sản phẩm âm nhạc bài bản. Nhật Hoàng cũng là người sáng lập và là trưởng nhóm GEN9, nhóm hoà tấu dây hiện đại đầu tiên tại Việt Nam. Các tác phẩm đã xuất bản: Xin mưa rơi nhanh, Độc ẩm, Có những mùa đông. Ngoài lịch biểu diễn dày đặc, Trương Nhật Hoàng đang thu xếp hoàn tất khoá học thạc sĩ Kinh tế tại Trường đại học quốc gia Hà Nội.  

Những ngày đầu thực hiện dự án, mình đã stress vì lần đầu tiên phải trải qua rất nhiều những khó khăn đến từ nhiều mặt mà chắc chắn không thể kể ra hết. Để thực hiện chuỗi MV xuyên suốt, mức kinh phí không hề nhỏ, chưa kể có những địa điểm mà đoàn phải di chuyển bằng cách băng rừng lội suối suốt 1 ngày, nhiều hôm lịch quay bắt đầu từ 4h sáng, quay liên tục trong nắng nóng tới 2h sáng hôm sau. Mỗi ngày mình chỉ được ngủ 2-3 tiếng. Chưa kể cả những áp và rất nhiều các công việc không tên khác nữa.

Tuy nhiên, sự thật là chưa một lần nào mình có ý định bỏ cuộc, dù nhiều lúc cũng đã chạm đến giới hạn của bản thân, vì những nỗ lực đấy không chỉ đến từ phía mình, mà còn là công sức và sự cống hiến của ekip tạo dựng dự án lên đến 40 người. Mỗi khi mệt và đuối quá, nhìn xung quanh, thấy mọi người vẫn tập trung tối đa…đó thật sự là những khoảnh khắc không thể nào quên. Và khi tất cả mọi người vẫn đang cống hiến cho mình, cho dự án, thì lẽ nào mình được phép chùn bước.

Người hâm mộ mới được thưởng thức các MV của Hoàng về Quảng Bình, Huế, Hội An, sắp tới sẽ là những vùng đất nào nữa? Bạn có thể bật mí dự án âm nhạc sắp tới của mình?

Năm 2016 có thể nói là năm mà mình sẽ dành gần như toàn bộ năng lượng cho các dự án và sản phẩm cá nhân. Những vùng đất tiếp theo của “Tự nguyện” sẽ là đỉnh Phanxipang hùng vĩ, hang chính của Sơn Đòong choáng ngợp và cả MV khắc hoạ vẻ đẹp của người lao động, vẻ đẹp của biển khơi. Bên cạnh đó, sắp tới mình cũng sẽ ra mắt sản phẩm âm nhạc kết hợp cùng nữ danh ca Thu Phương, và cuối năm nay sẽ là một liveshow riêng tại thủ đô Hà Nội - cũng là liveshow violin đầu tiên tại Việt Nam.

Tuy nhiên, kế hoạch gần nhất mà mình đang chuẩn bị đó quay trở lại Huế để biểu diễn với tư cách nghệ sĩ khách mời trong lễ hội Festival Huế 2016, đây là điều mà mình rất hào hứng.

Cảm ơn bạn và chúc bạn tiếp tục gặt hái những thành công trên con đường âm nhạc!

TUỆ NINH (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Âm thầm thời trang xanh

Một khối lượng lớn chỉ thừa được tận dụng để dệt zèng và thiết kế nên trang phục thời trang mới lạ. Những kim loại quý trong linh kiện máy tính, điện thoại bỏ đi trở thành món đồ trang sức tinh xảo qua bàn tay các nghệ nhân. Dòng thời trang này xuất phát từ Fashion4freedom (F4F) và vẫn có một sức hút riêng với khách hàng…

Âm thầm thời trang xanh
Return to top