ClockThứ Tư, 13/04/2016 10:12

Hy Lạp, Bồ Đào Nha kêu gọi chủ nợ thay đổi yêu cầu thắt lưng buộc bụng

Châu Âu cần từ bỏ chính sách khắc khổ “tự hại chính mình” và nắm lấy cơ hội cải cách là lời kêu gọi chung của Thủ tướng Hy Lạp và Thủ tướng Bồ Đào Nha.

Hy Lạp có khả năng sẽ được giảm nợ bên lề cuộc họp sắp tới của IMFĐức kêu gọi EU viện trợ nhiều hơn cho Hy Lạp

Thủ tướng 2 nước Hy Lạp Alexis Tsipras (phải) và Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa. (ảnh: telegraph.co.uk)

Tuyên bố chung của Thủ tướng 2 nước Hy Lạp và Bồ Đào Nha có tên “Phản đối chính sách khắc khổ, vì một châu Âu dân chủ và tiến bộ với sự kết nối và công bằng xã hội”. Đây là lần đầu tiên hai quốc gia Nam Âu cùng ký tuyên bố chung nhằm tăng cường hợp tác song phương trong bối cảnh cả hai nước đang phải chịu tác động nghiêm trọng từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tuyên bố chung nhấn mạnh, châu Âu đang đứng trước bước ngoặt quan trọng và cần phải quyết định sẽ củng cố chính sách gần gũi hơn về mặt chính trị và thúc đẩy hội nhập xã hội cũng như tài chính hay theo đuổi sự rời rạc và lợi ích quốc gia hẹp hòi.

Lãnh đạo 2 nước nhất trí cho rằng, cuộc khủng hoảng trong Khu vực Sử dụng đồng euro (Eurozone) là hệ quả của một quá trình hội nhập châu Âu không cân xứng, cũng như sự thiếu vắng các công cụ hiệu quả để giải quyết vấn đề này.

Hy Lạp và Bồ Đào Nha đã thúc đẩy cho “một hiệp ước xã hội châu Âu mới” cũng như các chính sách hiệu quả nhằm giải quyết các vấn đề chung của xã hội như bài ngoại và cực đoan trên toàn châu Âu. Lãnh đạo 2 nước quyết định hợp tác chặt chẽ trên mọi cấp độ, từ song phương đến đa phương trong khuôn khổ Liên minh châu Âu, để thúc đẩy một chương trình khôi phục kinh tế, tạo công ăn việc làm, tập trung vào chất lượng nghề nghiệp, công bằng xã hội và tăng trưởng thân thiện với môi trường ở châu Âu nói chung cũng như 2 nước nói riêng.

Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa cho biết: “Chúng ta cần phải sang trang. Chính sách khắc khổ không mang lại giải pháp hay kết quả cho bất cứ quốc gia nào đã thực hiện chúng. Chúng tôi tin rằng đây là vấn đề mang tính cấu trúc. Chúng ta cần phải đặt mục tiêu cho phát triển và đấu tranh với thất nghiệp, tạo việc làm và tạo tính cạnh tranh cho nền kinh tế, cho các doanh nghiệp để trở lại với con đường hội nhập Liên minh châu Âu”.

Cả Bồ Đào Nha và Hy Lạp đều nhận các gói cứu trợ từ Liên minh châu Âu sau cuộc khủng hoảng năm 2008. Bồ Đào Nha thoát khỏi  chương trình cứu trợ trị giá 78 tỷ euro từ tháng 5 năm 2014 trong khi Hy Lạp vẫn đang vật lộn để đáp ứng yêu cầu theo gói cứu trợ thứ ba trị giá 86 tỷ euro trong vòng 5 năm tới.

Trên cở sở chia sẻ những khó khăn tương đồng khi thực hiện chương trình cứu trợ của các chủ nợ quốc tế, chính phủ Hy Lạp và Bồ Đào Nha cho rằng chỉ thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng không thôi sẽ là sai lầm và thiếu hiệu quả, khó có thể vượt qua những thách thức hiện nay./.

Theo VOV

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vòng tứ kết World Cup 2022: Morocco - Bồ Đào Nha
Kỳ tích từ lục địa đen

Nếu thất bại, Morocco không có gì phải nuối tiếc bởi lọt đến tứ kết đã là thành công ngoài mong đợi. Với tinh thần đó, đoàn quân của Walid Regragui sẽ có tâm lý cực kỳ thoải mái khi đối đầu với đội bóng phía Tây Nam của bán đảo Iberia.

Kỳ tích từ lục địa đen
World Cup 2022:
Tứ kết có châu Phi

Đêm 6/12, rạng sáng 7/12, vòng 16 đội World Cup 2022 đã chính thức khép lại với chiến thắng thuộc về Morocco cùng Bồ Đào Nha. Bốn cặp đấu của vòng tứ kết World Cup 2022 cũng đã được xác định và đại diện từ châu Phi là đội bóng đang tạo ra nhiều bất ngờ nhất.

Tứ kết có châu Phi
Vòng 1/8 World Cup 2022: Bồ Đào Nha - Thụy Sĩ
Seleccao gặp khó

Được xếp chiếu trên nhưng trước một Thụy Sĩ lì lợm, không dễ gì Seleccao giành chiến thắng. Thầy trò Murat Yakin sẵn sàng kéo đối phương vào loạt penalty cân não để định đoạt số phận trận đấu.

Seleccao gặp khó
Ronaldo vẫn là tâm điểm

Sau tất cả, Cristiano Ronaldo vẫn đang là tâm điểm của mọi ánh mắt người hâm mộ. Lần này, họ lại muốn xem, sau bữa ăn mừng chiến thắng trước Ghana mà Ronaldo đã mời toàn bộ đồng đội thì tiền đạo Bồ Đào Nha sẽ “toả sáng” thế nào trước cuộc chạm trán Uruguay trong trận đấu rạng sáng 29/11.

Ronaldo vẫn là tâm điểm
Bảng H World Cup 2022: Bồ Đào Nha - Ghana
Tâm điểm Ronaldo

Cách tốt nhất để đập tan dư luận xấu với một cầu thủ là màn trình diễn tốt trên cỏ. Đêm nay, chính là cơ hội để C.Ronaldo khởi đầu cho hành trình chứng tỏ anh…chưa hết thời.

Tâm điểm Ronaldo
Return to top