ClockThứ Hai, 05/12/2016 05:06

Khắc phục thiệt hại do mưa lũ

TTH - Mưa lớn nhiều ngày qua cùng với việc các hồ thủy điện, thủy lợi điều tiết xả lũ làm một số xã thấp trũng vùng hạ du bị ngập.

Lũ trên các sông đang xuống chậmMực nước các sông có khả năng vượt báo động IINước lên nhanh, cấm lưu thông Đập Đá gây kẹt xe cục bộ

Diện tích rau màu bị ngập ở Quảng Thành 

Nhà ngập, đường chia cắt

Tại Quảng Điền, mưa lũ làm tuyến tỉnh lộ 4B dẫn về các xã Quảng Thành, Quảng An, bị ngập (khoảng 0,5m), người dân phải đi lại bằng thuyền, nhiều xe máy không thể di chuyển được qua khu vực này. Trên tuyến có hai điểm ngập sâu thuộc thôn Tây Thành, điểm tràn cầu Thủ Lễ ngập khoảng 0,7m. Mưa lớn cũng đã làm một số diện tích rau màu, lúa bị thiệt hại do ngập úng. Tại thị trấn Sịa, từ chiều tối 3/12 đến sáng 4/12, tuyến đường Nguyễn Chí Thanh từ Sịa đi HTX Quảng Thọ 1 cũng bị ngập sâu trong nước.

Địa bàn huyện Phú Lộc có nhiều khu vực bị ngập nước. Tại xã Lộc Trì và Lộc Bổn có khoảng 1.3000 nhà dân bị ngập (từ 40-50cm). Ước tổng thiệt hại khoảng 0,5 tỷ đồng, chủ yếu về thủy sản (thiệt hại khoảng 300 triệu đồng). Lồng nuôi cá bị cây cối đè làm chết khoảng 5 tấn cá của hộ ông Võ Đại Bình (xã Lộc Bổn). Hạ tầng, giao thông thiệt hại khoảng 220 triệu đồng. .. Một số xã vùng hạ du sông Hương như Phú Thanh, Phú Dương (huyện Phú Vang), Hương Phong (TX Hương Trà) cũng bị ngập nhẹ. Đến sáng 4/12, cơ bản nước trên các tuyến đường bắt đầu rút.

Mưa lớn làm tuyến QL1A từ Km866+200 đến Km867 đoạn qua huyện Phú Lộc ngập sâu 0,8m, gây tắc đường từ 17 giờ và đến 22 giờ ngày 3/12. Tỉnh lộ 14B đi Nam Đông sạt lở tại Km13+100 và Km14+100 làm đất đá đổ xuống đường, gây tắc giao thông trong sáng  4/12. Các tuyến đường tỉnh lộ trên địa bàn huyện Phú Vang như TL10A, TL10C, TL2 một số đoạn ngập sâu từ 0,3- 0,5m, dài khoảng 4Km; các tuyến TL19, TL8A một số đoạn ngập sâu từ 0,5-0,6m, hiện đang rào chắn để đảm bảo an toàn.

Khắc phục lũ muộn

Ông Đào Trọng Thành, Chủ tịch UBND xã Quảng Thành cho biết, địa phương đang triển khai phương án khắc phục hậu quả mưa lũ, tiêu úng, hướng dẫn bà con cứu diện tích rau màu bị ảnh hưởng. Ông Hoàng Vọng, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền cho biết: “Mưa lũ đợt này gây thiệt hại nhỏ đến một số diện tích lúa gieo sớm trà đầu như ở HTX Kim Thành (1ha), HTX Mai Phước (20ha), làm thiệt hại hơn 1 tấn giống lúa và khoảng 40 ha hoa màu ở các địa phương trên địa bàn huyện.

Tại Phú Lộc, ngay sáng 4/12, sau khi nước rút, công tác khắc phục được triển khai. Lực lượng CSGT tỉnh phối hợp với Công an huyện Phú Lộc điều phối giao thông tại khu vực bị ngập qua xã Lộc Trì; công an địa phương bố trí lực lượng thường trực hướng dẫn người và phương tiện qua các đoạn đường bị ngập, đảm bảo an toàn về người và phương tiện lưu thông.

Trong sáng 4/12, Sở GTVT huy động lực lượng, phương tiện khắc phục sạt lở tại tỉnh lộ 14 đi Nam Đông; chỉ đạo các đơn vị, địa phương bố trí rào chắn tại các khu vực ngập lụt đảm bảo an toàn cho người dân thời điểm nước còn dâng cao cũng như sau khi nước bắt đầu rút.

Ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, đã yêu cầu các địa phương Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc và Hương Trà chỉ đạo tổ chức kiểm tra các cống trên đê, thanh thải bèo, rác nhằm tăng khả năng thoát lũ cho các sông và giải quyết xử lý môi trường sau lũ lụt.

Văn phòng thường trực, Chi cục Thuỷ lợi, UBND huyện Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc, thị xã Hương Trà và các đơn vị liên quan đã triển khai các phương án bảo vệ an toàn cho dân cư các vùng bị sạt lở uy hiếp;  kiểm tra thực địa và xây dựng phương án xử lý các khu vực sạt lở bờ sông, bờ biển.

Toàn tỉnh có 1.314 hộ có nhà bị ngập từ 0,4-0,5m. Trong đó, tại xã Phú Mậu (Phú Vang) có 14 hộ/22 khẩu, đã di dời an toàn; xã Lộc Trì, Lộc Bổn (Phú Lộc) có 1.300 hộ. Mưa lũ cũng làm khoảng 100 ha rau màu bị ngập, hư hại ở các địa phương như Hương Trà (30ha), Quảng Điền (40ha), Phú Vang (30 ha).

Hà Nguyên- Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc

Sáng 31/3, chính quyền địa phương các huyện A Lưới, Phong Điền đã huy động lực lượng dân quân địa phương, các ban ngành hỗ trợ người dân khắc phục nhà bị tốc mái.

Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc
Return to top