ClockThứ Bảy, 20/10/2018 11:04

Không thể chấp nhận.

TTH - Rải vàng mã khi đưa tang gây nên nhiều phiền lụy đối với vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị, chính vì vậy, chính quyền tỉnh và TP. Huế đã chủ trương và triển khai nhiều hoạt động để vận động người dân hạn chế; đồng thời đã ban hành quy định cấm rải vàng mã trên nhiều tuyến đường nội thị.

Bất chấp quy định, vàng mã từ lễ hội Hòn Chén vẫn rải xuống sông HươngKhó phạt tang chủ, phạt chủ xe tangCấm rải, đốt vàng mã: Xử lý chưa đồng bộ

Vận động thì còn tùy thuộc vào nhận thức của khách thể. Người "cấp tiến" thì vâng theo, kẻ "bảo thủ" thì... bất chừng, vui thì làm theo, không vui thì cứ vậy. Chẳng ai làm gì được. Tuy nhiên, một khi đã cấm thì buộc mọi công dân đều phải có trách nhiệm tuân thủ. Vậy nhưng, có một thực tế là quy định cấm được ban hành đã khá lâu, song, rất nhiều tuyến đường thuộc danh sách cấm vẫn thường thấy vàng mã xuất hiện. Đó là điều không thể chấp nhận. Trọng điểm nhất và dễ nhận thấy nhất là ở ngã ba Nam Giao cuối đường Điện Biên Phủ. Vì là nút giao thông dẫn lên các nghĩa trang ở phía tây thành phố, lại dính vào quan niệm phải hào phóng "tiền vàng" lúc qua ngã ba ngã tư, nên nút giao thông này thường xuyên tha hồ hứng lãnh vàng mã vào mỗi buổi sáng sớm, lúc các xe tang ngang qua. Điều này thì bà con tập thể dục buổi sáng ở Nam Giao có lẽ ai cũng nhiều lần chứng kiến.

Ngã ba Nam Giao không chỉ là nút giao thông dẫn đến các nghĩa trang mà cũng là giao lộ dẫn đến các điểm di tích trọng điểm của Huế. Mỗi ngày có hàng trăm du khách trong và ngoài nước lại qua, họ sẽ nghĩ gì về vùng đất văn hóa, vùng đất Phật giáo- đạo của trí tuệ- nhưng xem ra vẫn còn những biểu hiện của "vô minh" quá vậy(?!!)

Sẽ không ai nỡ và... dám chặn đám tang để mà phạt. Tuy nhiên, thăm nom và vận động tang quyến lúc đám chưa đưa là điều hoàn toàn có thể. Lại nữa, đưa tang thì đòi hỏi phải có xe tang. Dịch vụ ấy trên địa bàn hoàn toàn có thể nắm được. Hãy vận động và buộc nhà xe ký cam kết hạn chế rải vàng mã trong quá trình di chuyển, tuyệt đối không rải trên các tuyến đường cấm. Đã ký cam kết, nhà xe có trách nhiệm thông báo với tang chủ khi ký hợp đồng và đề nghị họ hợp tác. Đừng lo... mất mối. Hãy bảo họ là dù có đi đâu cũng vậy, bởi mọi xe tang đều phải ký cam kết như thế.

Về phía chính quyền, nên giao trách nhiệm cho các địa phương trọng điểm (như điểm ngã ba Nam Giao vừa kể thì giao cho phường Trường An chẳng hạn) đồng thời có cơ chế hỗ trợ phương tiện. Cứ cho ghi lại hình ảnh để làm chứng cứ rồi sau đó triệu chủ các xe tang vi phạm mà phạt.

Khó phạt tang chủ, nhưng chủ xe tang thì hoàn toàn có thể. Phạt riết vài vụ, đảm bảo sẽ đi vào nề nếp. Rồi lâu dần thành quen, tập tục rải vàng mã sẽ cứ thế mà vơi dần. Chứ cứ như tình trạng hiện nay, thật quá muộn phiền cho phố thị.

Hy Khả

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra mắt mô hình “Điểm xanh văn hóa” và hoạt động vì cộng đồng

Ngày 31/3, sau khi ra mắt mô hình “Điểm xanh văn hóa” gắn với phong trào Ngày Chủ nhật xanh, Chủ nhật vì cộng đồng, Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cụm trên địa bàn TP. Huế tiếp tục triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường và tặng quà cho phụ nữ nghèo.

Ra mắt mô hình “Điểm xanh văn hóa” và hoạt động vì cộng đồng
Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Nông dân lan tỏa “sống xanh”

Sáng 29/10, Hội Nông dân tỉnh phối hợp Công ty Bảo hiểm PVI Thừa Thiên Huế ra quân hưởng ứng phong trào xây dựng Thừa Thiên Huế xanh - sạch- sáng gắn với Ngày “Chủ nhật xanh” tại P. Phú Bài (TX. Hương Thủy).

Nông dân lan tỏa “sống xanh”
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Công ty TNHH phát triển dịch vụ vệ sinh môi trường VN - Hút bể phốt 94

Chắc hẳn rất nhiều bạn đọc đang quan tâm tìm kiếm đơn vị hút hầm cầu chuyên nghiệp khi hầm cầu trần đầy hay có mùi hôi khó chịu. Bởi khi lựa chọn được đơn vị uy tín sẽ đảm bảo việc vệ sinh hầm cầu triệt để, không gian lận với mức chi phí phải chăng.

Công ty TNHH phát triển dịch vụ vệ sinh môi trường VN - Hút bể phốt 94
Return to top