ClockThứ Năm, 13/01/2022 08:19

5 câu hỏi phỏng vấn nhân sự dễ gặp nhất và mẹo trả lời

Chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn tìm việc nhân sự có thể khó khăn và bạn ước rằng mình có thể biết trước một số câu hỏi phỏng vấn nhân sự để chuẩn bị tốt hơn?

Hãy tham khảo một số câu hỏi thường gặp sau đây và bạn sẽ thấy mình tự tin hơn trong lần gặp gỡ sắp tới với nhà tuyển dụng khi tìm kiếm việc làm ở Hà Nội, TPHCM hay bất cứ nơi nào khác.

Tại sao bạn quan tâm đến vai trò nhân sự?

Lĩnh vực nhân sự rất rộng lớn và câu hỏi này được đặt ra nhằm xác định xem bạn đã nghĩ đến các lựa chọn khác nhau trong nhân sự hay chưa và hiểu rõ tại sao vai trò này được bạn quan tâm. Thế nên, hãy trả lời câu hỏi này bằng cách giải thích lý do chính mà bạn muốn làm việc trong bộ phận nhân sự cũng như lý do tại sao bạn phù hợp với vị trí này, chẳng hạn:

 “Nhân sự là bộ phận hỗ trợ người lao động và công việc kinh doanh trong một doanh nghiệp. Tôi muốn trở thành trung tâm của doanh nghiệp theo cách này. Nhìn vào các chức năng công ty khác nhau trong một công ty, tôi cảm thấy rằng nhân sự là nơi khởi đầu tốt nhất để tôi học hỏi”.

Bạn nghĩ đâu là kỹ năng quan trọng nhất trong vai trò này?

Trong lĩnh vực nhân sự, bạn sẽ làm việc với các nhà quản lý, đồng nghiệp và các thành viên trong nhóm cũng như các bên thứ ba. Kỹ năng giao tiếp xuất sắc và tính kiên nhẫn là các kỹ năng quan trọng trong vai trò này. Bạn có thể trả lời như sau:

“Với tư cách là một chuyên gia nhân sự, tôi sẽ chứng tỏ rằng tôi là người đóng vai trò quan trọng trong đội và làm việc hiệu quả bằng cách giao tiếp phù hợp với tất cả các cấp. Tôi sẽ cố gắng sử dụng các kiến thức chuyên môn của mình để tư vấn hiệu quả cho lãnh đạo công ty.”

Đâu là thách thức lớn nhất của vai trò này?

Phản hồi của bạn cho câu hỏi phỏng vấn nhân sự này sẽ cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn hiểu một số thách thức của vai trò cụ thể mà bạn đang ứng tuyển. Một câu trả lời nổi bật chắc chắn phải bao gồm một số ví dụ về các tình huống bạn có thể gặp phải ở vị trí này như:

“Là nhân viên nhân sự, tôi sẽ đối phó với nhân viên ở mọi cấp độ và trong những tình huống có thể khó chịu, chẳng hạn như sa thải nhân viên hoặc phải thực hiện các hình thức kỷ luật. Những tình huống này là thách thức đối với cả nhân viên, người quản lý và chuyên gia nhân sự, nhưng chúng là một phần của công việc.”

Bạn có bao giờ bị “ngợp” bởi khối lượng công việc quá lớn và bạn đã vượt qua nó như thế nào?

Câu hỏi này liên quan đến việc sử dụng thời gian của bạn một cách hiệu quả. Ở vai trò nhân sự, sẽ có lúc bạn vô cùng bận rộn trong các cuộc họp, yêu cầu của nhiều người và vẫn phải hoàn thành công việc hàng ngày. Thế nên hãy giải thích cách bạn xử lý các vấn đề này:

“Vào tháng đầu tiên làm việc, tôi thường bị trễ hạn vì chưa quen môi trường cũng như không làm việc một mình hiệu quả. Tôi bắt đầu lên danh sách các việc cần làm hàng ngày, sắp xếp thứ tự ưu tiên và tập trung hơn vào những điều quan trọng. Bằng cách này, tôi không cảm thấy bị áp lực khi xử lý khối lượng lớn công việc.”

Làm cách nào để bạn luôn cập nhật luật lao động và quy định nhân sự mới?

Câu hỏi này rất quan trọng đối với nhà tuyển dụng vì nó cho thấy sự chủ động của bạn trong việc cập nhật thông tin về chức năng nhân sự vốn có nhiều trách nhiệm pháp lý. Câu trả lời của bạn có thể bao gồm tham khảo các ấn phẩm, tin tức và hội nghị hoặc sự kiện trong ngành:

“Là một chuyên gia nhân sự, tôi có nghĩa vụ cập nhật luật lao động thường xuyên. Tôi sử dụng phương tiện truyền thông trực tuyến và đăng ký các trang web nhân sự để cập nhật thông tin. Ngoài ra, tôi tham dự hội nghị nhân sự mỗi năm một lần để kết nối với các chuyên gia nhân sự và cập nhật kiến ​​thức về các vấn đề pháp lý”.

Một số câu hỏi phỏng vấn nhân sự quan trọng khác mà bạn nên chuẩn bị trước khi bước vào cuộc phỏng vấn bao gồm:

  • Giải thích sự khác biệt giữa lương và sự khích lệ?
  • Lý do tại sao nhân sự là bộ phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào?
  • Liệt kê những điểm mạnh và điểm yếu của bạn với tư cách là một chuyên gia nhân sự?
  • Điều gì khiến bạn thấy thú vị nhất ở lĩnh vực nhân sự
  • Bạn thấy ngành nhân sự sẽ như thế nào trong những năm tới?

Bằng cách chuẩn bị trước các câu hỏi phỏng vấn nhân sự này, bạn sẽ có thể trả lời một cách tự tin và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Nghe có vẻ dư thừa nhưng đừng quên luyện tập nhé. Hãy thực tập trả lời với người thân, bạn bè hoặc thậm chí trước gương, bạn sẽ thấy được sự khác biệt rất lớn trong buổi phỏng vấn sắp tới.

Trâm Nguyễn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Khả năng hỗ trợ của công nghệ trong lĩnh vực quản trị nhân sự

Theo nghiên cứu toàn cầu “Định hình chiến lược con người trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” của Công ty Tư vấn, môi giới bảo hiểm và quản lý rủi ro đa quốc gia Willis Towers Watson (WTW) với Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), các xu hướng công nghệ sẽ dẫn đến sự tái phát minh về vai trò tương lai của các nhà quản trị nhân sự (HR), chuyển sang hướng thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh và năng suất.

Khả năng hỗ trợ của công nghệ trong lĩnh vực quản trị nhân sự

TIN MỚI

Return to top