ClockThứ Sáu, 22/01/2021 14:55

Bảo đảm tốt hậu cần cho các nhiệm vụ

TTH - Thời gian qua, mặc dù chịu sự tác động trực tiếp của không ít khó khăn nhưng bằng nỗ lực, sáng tạo, ngành hậu cần Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; nhất là đảm bảo tốt hậu cần cho lực lượng thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất.

Phát huy tinh thần sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

Tiểu đoàn Bộ binh 1 đẩy mạnh tăng gia sản xuất

Đẩy mạnh tăng gia sản xuất

Những trận bão, lụt liên tiếp vừa mới đi qua, vườn tăng gia của Tiểu đoàn Bộ binh 1, Bộ CHQS tỉnh lại phủ một màu xanh mơn mởn của các loại rau. Không những được quy hoạch gọn gàng mà vườn tăng gia của đơn vị còn được đầu tư xây dựng hệ thống mái che, mở rộng khu vực trồng rau thủy canh.

Đại úy Nguyễn Trần Trung, Phó Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn Bộ Binh 1 cho biết: Trước kia, diện tích đất tăng gia của đơn vị chủ yếu là sỏi đá, việc tăng gia sản xuất gặp rất nhiều khó khăn. Thực hiện phong trào thi đua “Ngành hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, ngành hậu cần tiểu đoàn đã tham mưu cấp ủy, chỉ huy phát động phong trào thi đua sâu rộng trong toàn đơn vị; huy động hàng nghìn ngày công lao động của cán bộ, chiến sĩ tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ, tiến hành từng bước cải tạo đất bằng cách tận dụng nạo vét bùn ao bồi đắp cho các ruộng rau; vận chuyển đất màu từ nơi khác về, kết hợp ủ hàng nghìn tấn phân xanh, phân hữu cơ, bùn ao,… để cải tạo, tăng độ màu mỡ của đất. Cùng với đó, đẩy mạnh phát triển mô hình: Vườn, ao, chuồng, phù hợp với đặc điểm của đơn vị và địa bàn đóng quân.

Mặc dù thời tiết vẫn rất khắc nghiệt, mưa, rét triền miên nhưng hiện tại, vườn rau của đơn vị vẫn có trên 20 loại rau xanh, đảm bảo 100% nhu cầu rau xanh. Bên cạnh việc trồng rau xanh, đơn vị đã đẩy mạnh chăn nuôi lợn, gà, vịt, cá…nhờ đó, sản lượng thịt, trứng gia cầm và cá tươi cung cấp cho bếp ăn luôn dồi dào; đồng thời, chủ động dự trữ để phục vụ tết và đón tân binh thời gian tới.

Các sản phẩm tăng gia sản xuất được đưa vào bữa ăn của bộ đội không những có giá rẻ hơn ngoài thị trường mà còn luôn đảm bảo về chất lượng. Qua đó góp phần giữ ổn định và cải thiện chất lượng bữa ăn của bộ đội, kể cả thời điểm giáp vụ, khi giá cả tăng cao.

Ngoài ngân sách được trên đầu tư để xây dựng các mô hình tăng gia sản xuất, các doanh trại đã sử dụng hiệu quả nguồn thu từ tăng gia sản xuất để xây dựng chuồng trại, đầu tư thêm hệ thống mái che, tưới tiêu cho vườn tăng gia. Đồng thời, tận dụng vật liệu từ các công trình tháo dỡ và huy động lực lượng san ủi, cải tạo mặt bằng, làm đường nội bộ, hệ thống tưới tiêu, xây tường rào, bể chứa nước để cung cấp nguồn nước tưới, mua thêm con giống để mở rộng chăn nuôi, trồng trọt. Hệ thống chuồng trại cho từng vật nuôi được xây dựng phù hợp theo yêu cầu kỹ thuật, đặc biệt là sắp xếp liền kề theo thứ tự chuỗi khép kín, để thuận lợi cho việc chăm sóc.

Khu hậu cứ của Ban CHQS TP. Huế nằm ở vùng đồi núi, xa trung tâm, nơi có điều kiện tự nhiên không thuận lợi. Nhưng, nhờ ý chí tự lực, cùng bàn tay sáng tạo của những người lính, một vùng đất cằn cỗi đã chuyển mình.Thượng tá Lê Đức Hiệp, Chỉ huy trưởng, Ban CHQS TP. Huế cho biết: Để có bạt ngàn màu xanh của rau, quả, cây ăn trái như hôm nay, đơn vị đã phải nghiên cứu, đưa ra nhiều phương án, xây dựng kế hoạch phát triển chăn nuôi, cải tạo đất trồng, chọn giống cây phù hợp. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho những cán bộ, chiến sĩ có kinh nghiệm, am hiểu về lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt. Nhờ đẩy mạnh tăng gia sản xuất, đến nay, đơn vị nuôi được hàng chục con bò, lợn, dê; hàng trăm con gia cầm, ếch…và rất nhiều loại rau, củ, quả.   

Nâng cao sức khỏe bộ đội

Việc đẩy mạnh tăng gia sản xuất của các đơn vị không những tạo nguồn thực phẩm an toàn, tăng cường sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, từ đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ.

Thượng tá Hoàng Anh Tuấn, Chủ nhiệm Hậu cần Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn thực phẩm tại các đơn vị đều phải qua sự theo dõi, kiểm dịch của lực lượng quân y đơn vị rồi mới cấp về bếp ăn các đơn vị. Bên cạnh đó, để có bữa ăn ngon cho bộ đội sau những giờ huấn luyện vất vả, ngoài việc sử dụng thực phẩm sạch tại chỗ, đơn vị thường xuyên làm tốt khâu chế biến thực phẩm, phát huy hiệu quả vườn rau gia vị để bộ đội ăn ngon miệng. Nhờ chủ động tăng gia sản xuất, chăn nuôi nên vào thời điểm giáp vụ cũng như các đợt huấn luyện chiến sĩ mới, các đơn vị luôn bảo đảm thực phẩm, rau xanh, cung ứng lượng thịt sạch, an toàn tại chỗ, giá thành thấp hơn so với thị trường.

Giữa thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ CHQS tỉnh đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, nâng cao chất lượng chăm sóc, khám kiểm tra sức khỏe định kỳ cho cán bộ, chiến sĩ. Nhờ vậy, trong toàn lực lượng quân số khỏe đạt tỷ lệ 99,7% trở lên.

Từ sự nỗ lực vượt khó, cùng với hướng đi đúng đắn, phù hợp với điều kiện đóng quân, kết quả tăng gia sản xuất của các đơn vị luôn đạt và vượt chỉ tiêu trên giao như: rau củ quả đạt 106%; thịt các loại đạt 104%; cá các loại đạt 330%, sản xuất được hơn 2 ngàn lít nước mắm…, đưa vào bữa ăn những thực phẩm sạch, góp phần nâng cao chất lượng đời sống, bảo đảm sức khỏe cho bộ đội tham gia huấn luyện, SSCĐ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LỪNG LẪY ĐIỆN BIÊN, CHẤN ĐỘNG ĐỊA CẦU
Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến dịch Điện Biên Phủ của Quân đội nhân dân Việt Nam nhằm tiêu diệt quân Pháp ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, giành thắng lợi quyết định trong chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954. Tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, lực lượng Công binh có Trung đoàn Công binh 151; Tiểu đoàn Công binh thuộc Cục Vận tải; ba đại đội công binh thuộc ba đại đoàn (Đại đoàn 308, Đại đoàn 312, Đại đoàn 316).

Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ
Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Sắp xếp vị trí việc làm: Bảo đảm chính xác, hợp lý

Xây dựng đề án vị trí việc làm (VTVL) là cơ sở nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và thực hiện chính sách cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024. Hiện các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang hoàn thiện xây dựng danh mục VTVL, bản mô tả công việc và khung năng lực của VTVL để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sắp xếp vị trí việc làm Bảo đảm chính xác, hợp lý
Return to top