ClockThứ Năm, 15/12/2022 09:08

Chiêm ngưỡng những chiếc nắp cống cực đẹp của Nhật Bản

Bạn có biết mỗi một chiếc nắp hố ga ở Nhật Bản đều được trang trí hết sức công phu và tỉ mỉ nhất? Ngày hôm nay, hãy cùng chúng mình tìm hiểu thông tin chi tiết về nét nghệ thuật độc đáo này cũng như chiêm ngưỡng những chiếc nắp xinh xắn dưới đây nhé!

Khởi nguồn những chiếc nắp cống Nhật Bản mang nghệ thuật độc đáo

Hiện nay, trên tất cả các tuyến đường tại quốc gia Nhật Bản có rất nhiều chiếc nắp hố ga được trang trí với những kiểu dáng cùng họa tiết khác nhau. Ban đầu, nắp cống được thiết kế có họa tiết cầu kỳ với mục đích làm tăng độ bám của bánh xe, thế nhưng, họa tiết của chúng còn khá là đơn giản.

Đến cuối năm 50 của thế kỷ 19, nhận thấy tầm quan trọng của nắp cống tại các công trình đường xá, một số thành phố lớn tại xứ sở hoa Anh Đào mới bắt đầu sử dụng những chiếc nắp cống được thiết kế riêng, mình họa cầu kỳ đến từng chi tiết. Khi thực hiện một công trình xây dựng hệ thống thoát nước ở những khu vực khác nhau, các kỹ sư sẽ mang theo nắp hố ga thiết kế mới và lan tỏa nghệ thuật này tới toàn Nhật Bản. Từ đó, người dân cùng các du khách tham quan đều cảm thấy thích thú với các thông điệp đó, họ đều chiêm ngưỡng và ghi lại những bức hình làm kỷ niệm tại đất nước xinh đẹp này.

Chứa đựng các tinh hoa văn hóa

Thiết kế nghệ thuật văn hóa đặc sắc trên nắp hố ga thường là những hình ảnh đặc trưng của từng khu vực: biểu tượng của thành phố, địa danh nổi tiếng, sự kiện quan trọng trong lịch sử,… Đó là những kiệt tác nghệ thuật công phu nhưng rất đỗi gần gũi, quen thuộc mà bất cứ người dân nào sống trong khu vực cũng đều có thể hiểu được.

Đặc biệt, sẽ có một số nơi được lắp đặt chiếc nắp hố ga thể hiện văn hóa của toàn Nhật Bản, đó là các địa danh, hình ảnh đặc trưng của quốc gia này. Những hình ảnh được thể hiện trên nắp cống là những hình ảnh nghiêm túc kết hợp những hình ảnh tinh nghịch, ngộ nghĩnh, đáng yêu. Có thể thấy rằng, nghệ thuật luôn luôn hiện hữu trên đất nước Nhật Bản, không chỉ trong những bảo tàng, triển lãm mà còn có thể thấy ở ngay dưới chân của chúng ta – nơi chúng ta sải bước mỗi ngày.

Chiêm ngưỡng nắp cống xinh xắn, ngẫm đến nghệ thuật Nhật Bản

Nắp cống tại xứ sở hoa Anh Đào với lối thiết kế rất đa dạng, tùy thuộc vào từng khu vực, tính năng, nhà sản xuất bán nắp hố ga. Theo đó, các bạn chỉ cần bỏ chút thời gian tìm kiếm trên Google sẽ được chiêm ngưỡng hàng trăm thiết kế trên nắp cống rất đa dạng từ hình ảnh lịch sử  đến văn hóa, thực vật, động vật,… 

Ít ai ngờ rằng, chính ý tưởng ban đầu xây dựng nắp hố ga nhiều hoa văn mà lại tạo nên một "cuộc cạnh tranh" giữa các tỉnh tại Nhật Bản và tạo nên những hoa văn độc đáo, tinh xảo, nâng "nghệ thuật nắp hố ga" lên một tầm cao mới, thể hiện sự cầu toàn và đầy tinh tế, kỹ lưỡng của người Nhật. 

Theo đó, nhìn vào những chiếc nắp cống, chúng ta còn có thể học hỏi được nhiều thông tin qua hình ảnh văn hoá đặc trưng của quốc gia này như: Núi Phú Sĩ, hay hoa cẩm chướng ở Isshiki, đội bóng chày nổi tiếng của thành phố Hirosima,…

Không chỉ đẹp mắt và tinh xảo, nắp hố ga tại Nhật Bản còn rất an toàn, được phát triển theo điều kiện của từng địa phương. Ngay cả khi nắp cống gặp trường hợp bị thổi bay, trong miệng vẫn còn lưới an toàn để người di chuyển trên đường không bị rơi xuống cống và đảm bảo an toàn nhất.

Với sự nổi bật của nắp hố ga Nhật Bản, mọi quốc gia khác trên thế giới đều mong muốn nghiên cứu và sáng tạo ra những bản sắc văn hóa riêng cho đất nước mình, trong đó có cả một số đơn vị sản xuất tại Việt Nam, nổi bật là GOAT với sứ mệnh mang đến những phiên bản nắp cống, công ty này không ngừng nghiên cứu, thử nghiệm, sáng chế và cho ra đời các sản phẩm với nhiều chủng loại, kích thước, mẫu mã với một số đường nét tinh tế để tung ra thị trường và được nhiều doanh nghiệp nước nhà chọn lựa hàng đầu hiện nay.

Đặc biệt, tại Goat cũng thường xuyên sưu tầm các mẫu nắp hố ga nghệ thuật Nhật Bản và chia sẻ bài viết trên website của mình để mọi người cùng chiêm ngưỡng bản sắc văn hóa tại xứ sở hoa Anh Đào. Theo đó, mọi người có thể truy cập và ngắm nghía những mẫu nắp cống nghệ thuật tại đó nhé.

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024

Với mong muốn lan tỏa nghệ thuật truyền thống Okinawa đến bạn bè quốc tế tại Festival Huế 2024, Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji (Nhật Bản) sẽ mang đến các tiết mục mới kết hợp giữa trống và lân, tạo nên những điệu nhảy uyển chuyển và sống động khiến người xem không thể rời mắt.

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Return to top