ClockThứ Hai, 19/02/2024 14:15

Chờ ngày lên phố

TTH - Những ai đã sống làm việc ở Huế đều biết đến Phò Trạch, trung tâm thị trấn huyện Phong Điền từng nổi tiếng với các quán ăn, nhà hàng cho lữ khách tứ phương và những chuyến xe đường dài xuyên Việt. Những sôi động ở thị trấn này bây giờ đã lan tỏa tạo đà cho một vóc dáng xứng tầm đô thị động lực phía bắc tỉnh nhà.

Quản chặt xe liên tỉnh để chặn dịch

 Đô thị trung tâm Phong Điền nhìn từ trên cao

Nhiều kỳ vọng

Tuyến đường Phong Điền - Điền Lộc dài hơn 16km với tổng vốn hơn 568 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước đang thi công vào chặng cuối sẽ kết nối trung tâm huyện lỵ và biển. Dân cư địa phương háo hức chờ đợi bởi không xa nữa nó sẽ hoàn tất, khi mọi vướng mắc về mặt bằng đã được gỡ từ cuối năm 2023. Cùng với “huyết mạch” này, nhiều tuyến đường dân sinh và những công trình hạ tầng phúc lợi ở trung tâm huyện Phong Điền được đầu tư, nâng cấp mở rộng khang trang…

Ngày giáp tết Giáp Thìn vừa qua, chúng tôi cùng các anh cán bộ địa phương loanh quanh ở khu vực này, ông chủ một quán cà phê bên tuyến đường kết nối Phong Điền - Điền Lộc kỳ vọng, con đường  sẽ tạo động lực liên vùng phát triển.

Nhiều năm nay, bằng nỗ lực xây dựng và phát triển hạ tầng tạo bộ khung cho vùng lõi đô thị, diện mạo các xã đã đổi thay từng ngày, khang trang mang dáng phố. Và chừng đó cũng chưa đủ, với nhu cầu phát triển tự thân có sự sắp đặt, những sôi động phát triển về công - nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch không chỉ khu biệt ở thị trấn Phong Điền mà lan tỏa các vùng đã tạo dáng vóc thị xã cho Phong Điền.

Tôi không phải là người địa phương, nhưng nhiều lần công tác ở đây nên hiểu ngọn rễ ở vùng đất này. Từ năm 2018, khi tuyến đường Phong Điền - Điền Lộc khởi công và những tuyến "huyết mạch" nối trục đông - tây làm thức dậy nhiều kỳ vọng cho cả một vùng, hứa hẹn sẽ khép kín hệ thống giao thông liên vùng nối từ núi đến đồng bằng và đồng bằng về biển. Thấy rất rõ khi tuyến Phong Điền - Điền Lộc hoàn thiện, sẽ nối với cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua TL9 và vào KCN Phong Điền; xuôi về phía biển. Từ đây kết nối cụm Ngũ Điền và đường ven biển bắc nam của tỉnh dài hơn 100km nối từ Phong Điền đến Phú Lộc - nơi giàu tiềm năng đất đai, hệ sinh thái nuôi trồng thủy, hải sản.

Những cánh cửa bắt đầu mở. Cảng biển Điền Lộc được quy hoạch xây dựng trong vài năm tới để tiếp nhận tàu có trọng tải 50 nghìn DWT; KCN Phong Điền được mở rộng ra thu hút thêm nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn. Vùng đồi Sơn - Xuân - Mỹ được quy hoạch các cụm công nghiệp làng nghề, cùng với các dự án phát triển du lịch sinh thái, hồ thác, di tích lịch sử vùng chiến khu xưa… Gần đây, tỉnh tiếp đón nhiều tập đoàn kinh tế nước ngoài tìm kiếm cơ hội đầu tư, phát triển các dự án du lịch, dịch vụ ở vùng cát Điền Lộc, Phong Bình, Phong Chương… với diện tích hàng nghìn ha.

Tuyến đường Phong Điền - Điền Lộc đang gấp rút thi công chặng cuối tạo động lực liên vùng ở Phong Điền phát triển 

Đợi diện mạo mới

Trên cơ sở Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 69 của Tỉnh ủy, Phong Điền đã tập trung vào các đề án, quy hoạch và các chương trình trọng điểm để góp phần đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Với hướng đi của mình, Phong Điền sẽ sáp nhập, phân định lại để giảm từ 16 thành 11 đơn vị hành chính cấp xã, tập trung xây dựng các đô thị, gồm 6 phường là: Phong Thu (thị trấn Phong Điền và xã Phong Thu); Phong Hải (xã Điền Hải và Phong Hải); Phong Phú (xã Điền Lộc và Điền Hòa); Phong Hòa; Phong An; Phong Hiền và các xã còn lại, trong đó xã Điền Môn, Điền Hương hiện nay sẽ được sáp nhập tên gọi mới là xã Phong Thạnh.

Mỗi đô thị phường đều có chức năng, vai trò riêng phù hợp với điều kiện, đặc điểm thực tế của từng địa phương để tính toán, đảm bảo khớp nối hạ tầng, vừa tạo động lực để từ xã nâng lên phường, đáp ứng các tiêu chí cụ thể cho đô thị.

Theo ông Nguyễn Đình Bách, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, xây dựng Phong Điền trở thành thị xã là mục tiêu xuyên suốt của Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện Phong Điền lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, phát huy nội lực, kết hợp với huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư đang được Phong Điền tập trung thực hiện để đạt các tiêu chí đô thị loại IV, hoàn thành mục tiêu xây dựng Phong Điền trở thành thị xã trước năm 2025.

Người dân thị trấn Phong Điền và các vùng lân cận đang nỗ lực đi những bước đi dài. “Tâm thức phố” đã bắt đầu hình thành bằng sự chuyển dịch về lao động, việc làm, bằng những nếp sống mới hưởng ứng phong trào xây dựng văn minh đô thị. Các địa phương đã trong tư thế “đi trước một bước” bằng việc chuẩn bị, kiện toàn bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quản lý đô thị cho giai đoạn đến, trong đó ưu tiên hoàn thành sớm các tiêu chí phường đối với các địa phương đã quy hoạch đô thị.

Và hơn hết là Phong Điền tìm cách giải quyết sớm, dứt điểm các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình tạo động lực: đường Phong Điền - Điền Lộc; nâng cấp mở rộng các TL 11B, TL9, TL17; các khu tái định cư và những chương trình, dự án trọng điểm, sẵn sàng cho “giấc mơ phố” đang đến rất gần...

Bài, ảnh: MINH VĂN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đường về nhà thêm gần

Hàng trăm sinh viên ở xa, có hoàn cảnh khó khăn đã được Đại học Huế và các trường thành viên tổ chức những chuyến xe miễn phí, giúp sinh viên về quê sum vầy, đón tết bên gia đình.

Đường về nhà thêm gần
Cứ tết là tất bật

Qua 20 tháng Chạp, ngày cũng như đêm, trên các cung đường chính trên địa bàn Thừa Thiên Huế, những chuyến xe nội, ngoại tỉnh qua lại nhộn nhịp và hối hả.

Cứ tết là tất bật
Đoàn Caravan Thái Lan với 19 xe ô tô sẽ đến Huế

Đoàn Caravan (loại hình đi du lịch bằng phương tiện cá nhân, theo nhóm từ 2 xe trở lên bằng đường bộ, có thể đi qua nhiều khu vực hoặc quốc gia) gồm 19 xe ô tô với 47 du khách quốc tịch Thái Lan sẽ đến Việt Nam từ ngày 4/7 đến 8/7 với mục đích du lịch. Dự kiến, đoàn sẽ ghé thăm các địa điểm du lịch, di tích ở Huế vào ngày 7/7.

Đoàn Caravan Thái Lan với 19 xe ô tô sẽ đến Huế

TIN MỚI

Return to top