ClockThứ Năm, 13/10/2022 13:45
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ LOGISTICS:

Hạ tầng đi trước một bước

TTH - Tăng tốc thu hút đầu tư hạ tầng là một trong những nỗ lực của tỉnh nhằm tăng tính cạnh tranh và thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics tại cảng Chân Mây.

Hỗ trợ hàng chục tỷ đồng cho tàu container vào cảng Chân MâyThiện chí trong đầu tư, đưa cảng Chân Mây phát triển hơnCảng Chân Mây đón tàu container quốc tế đầu tiên

Cảng Chân Mây đang được tập trung đầu tư hạ tầng

Đầu tư hạ tầng kết nối

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định 1579/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ), cảng biển Thừa Thiên Huế được xác định là cảng biển tổng hợp quốc gia, cảng đầu mối khu vực (loại I).

Trong đó, khu bến Chân Mây (nằm trên địa bàn Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô) gồm các bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí, kết hợp tiếp nhận tàu khách quốc tế phục vụ trực tiếp Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và khu vực lân cận, kết hợp tiếp chuyển hàng cho các nước: Lào, Thái Lan; có khả năng tiếp nhận tàu hàng trọng tải đến 70.000 tấn, tàu container sức chở >4.000 TEU, tàu khách quốc tế đến 225.000 GT, tàu hàng lỏng/khí trọng tải >150.000 tấn.

Chỉ tính trong 9 tháng đầu năm 2022, lượng hàng qua cảng Chân Mây khoảng 2,8 triệu tấn. Dự báo cả năm 2022 đạt khoảng 4 triệu tấn.

Theo ông Lê Văn Tuệ - Trưởng ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh, hiện hạ tầng giao thông trong Khu kinh tế, công nghiệp đã và đang được đầu tư hoàn chỉnh, kết nối các khu công nghiệp, khu phi thuế quan trên địa bàn Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô bằng cả đường bộ lẫn đường sắt. Đây là một lợi thế trong vận chuyển hàng hóa.

Trong đó, Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô đã đầu tư một số trục giao thông chính để kết nối các khu công nghiệp đến cảng Chân Mây như đường nối Quốc lộ 1A – cảng Chân Mây với chiều dài 7km, mặt cắt rộng 44m; đường trục chính cảng Chân Mây với chiều dài 3km, mặt cắt rộng 44m, đường ven biển Cảnh Dương, đường Tây cảng Chân Mây với chiều dài 5km, mặt cắt rộng 15m đã thông suốt.

Hệ thống giao thông đối ngoại cũng được đầu tư, đảm bảo kết nối đến các cửa khẩu quốc tế trong khu vực và các Khu công nghiệp của tỉnh (Phú Bài, Phú Đa, La Sơn, Tứ Hạ, Quảng Vinh, Phong Điền). Đây là điểm nhấn quan trọng tạo nên sự thuận tiện trong luân chuyển hàng hóa. Và không thể phủ nhận, những đầu tư cho hạ tầng khu kinh tế nói chung và hạ tầng khu bến Chân Mây nói riêng đã tạo nên những bước đi quan trọng trong hoạt động của cảng.

Thúc đẩy phát triển logistics

Trên cơ sở xác định hạ tầng là mũi nhọn trong thu hút đầu tư, tỉnh đã và đang kêu gọi đầu tư nhiều dự án vào Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô. Trong đó, ưu tiên những dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu kinh tế và cảng biển.

Cụ thể, ở lĩnh vực kinh doanh đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, tỉnh kêu gọi đầu tư 4 dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng tại Khu công nghiệp kỹ thuật cao với diện tích gần 1.500ha.

Trong lĩnh vực logitics, tỉnh cũng đang kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm trong hoạt động đầu tư kinh doanh logistics đầu tư vào khu hậu cần cảng với diện tích khoảng 46ha. Đây là cơ sở, là tiền đề để thu hút tàu container cập cảng Chân Mây, phát triển dịch vụ logistics tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo ông Phan Quốc Sơn – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư, quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (Quyết định 1012/QĐ-TTg Thủ tướng Chính phủ), tại khu vực Hành lang kinh tế đường 9 sẽ quy hoạch xây dựng 1 trung tâm logistics hạng II có quy mô tối thiểu 10ha đến năm 2020 và trên 20ha đến năm 2030; phạm vi hoạt động chủ yếu gồm các tỉnh, thành: Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Đà Nẵng; kết nối với các cảng cạn, cảng biển (Hòn La, Chân Mây), cảng hàng không, nhà ga, bến xe, các khu công nghiệp, các cửa khẩu (thuộc các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình).

“Hiện Thừa Thiên Huế đã đăng ký với Bộ Công thương thực hiện quy hoạch 1 trung tâm logistics hạng I, diện tích khoảng 20 ha tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô; đồng thời đã làm việc với Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công thương để được hướng dẫn đề cương, nhiệm vụ lập đề án quy hoạch chi tiết”, ông Sơn cho hay.

Bài, ảnh: Nhân Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Dịch vụ in logo lên bình giữ nhiệt Lock&Lock cao cấp làm quà tặng

Trong thời đại hiện nay, khi doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến việc xây dựng hình ảnh và tạo dấu ấn thương hiệu, việc lựa chọn quà tặng doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Bình giữ nhiệt Lock&Lock với thiết kế sang trọng và khả năng giữ nhiệt tốt, không chỉ là món quà hữu ích mà còn là công cụ quảng bá thương hiệu hiệu quả.

Dịch vụ in logo lên bình giữ nhiệt Lock Lock cao cấp làm quà tặng
COP29: Công nghệ kỹ thuật số và AI có thể thúc đẩy hành động khí hậu

Cuối tuần qua, các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ và môi trường tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP29 của Liên hợp quốc (LHQ) đang diễn ra ở Baku (Azerbaijan) đã thông qua một tuyên bố cam kết sử dụng công nghệ số để đẩy nhanh hành động vì khí hậu. Đồng thời, tuyên bố cũng cam kết nỗ lực giảm lượng khí thải carbon và ô nhiễm từ các hoạt động sản xuất công nghệ và giải quyết vấn đề rác thải điện tử đang ngày càng gia tăng.

COP29 Công nghệ kỹ thuật số và AI có thể thúc đẩy hành động khí hậu
Phát triển các dịch vụ nông thôn thông minh

Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, việc áp dụng công nghệ trong dịch vụ nông thôn giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững và hiện đại hóa khu vực này. Để làm được điều này, mô hình xã nông thôn mới thông minh là lựa chọn tối ưu.

Phát triển các dịch vụ nông thôn thông minh
Giới lãnh đạo doanh nghiệp APEC kêu gọi hành động để thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Trước thềm cuộc đối thoại thường niên giữa các thành viên Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC) với các nhà lãnh đạo APEC sẽ diễn ra ở Peru vào cuối tuần này, giới lãnh đạo doanh nghiệp từ khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương kêu gọi các nhà lãnh đạo APEC có hành động quyết đoán hơn để thúc đẩy tăng trưởng bền vững và toàn diện giữa những thách thức xuyên biên giới hiện nay.

Giới lãnh đạo doanh nghiệp APEC kêu gọi hành động để thúc đẩy tăng trưởng bền vững

TIN MỚI

Return to top