ClockThứ Sáu, 28/01/2022 15:55

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Australia cao kỷ lục trong năm 2021

Năm 2021, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Australia lần đầu tiên vượt ngưỡng 12,4 tỷ USD, tăng 49,45% so với năm 2020.

Lần đầu tiên vượt mốc về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa, thu thuế hải quanViệt Nam - Hàn Quốc hướng tới kim ngạch thương mại 100 tỷ USDNăm 2021, kim ngạch xuất khẩu tôm có thể đạt 3,9 tỷ USD

Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt hơn 4,45 tỷ USD, tăng hơn 23% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Australia đạt khoảng 7,95 tỷ USD, tăng xấp xỉ 69,9%, so với năm 2020.

May hàng xuất khẩu tại Công ty May Thái Nguyên. Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN

Ngoài ra, một tin vui khác là vị trí đối tác thương mại giữa hai nước cũng đã có sự cải thiện. Việt Nam vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 12 của Australia, và ngược lại Australia là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam, cao hơn một bậc so với năm 2020.

Những con số nêu trên ghi nhận dấu mốc mới tích cực trong mối quan hệ kinh tế - thương mại của hai quốc gia, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam và Australia vừa hoàn tất ký kết Chiến lược Tăng cường Gắn kết Kinh tế, nhằm hỗ trợ tham vọng chung là đưa hai nước trở thành đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều.

Xét riêng về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia, báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Australia cho thấy, mặc dù nguồn cung hàng hóa và hoạt động vận chuyển quốc tế gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng sau 12 tháng của năm 2021, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Australia đều có sự tăng trưởng tốt so với năm 2020.

Kim ngạch các nhóm mặt hàng nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất có mức tăng mạnh, cao trung bình từ hai đến ba con số so với năm trước. Hàng hóa công nghiệp chế biến chế tạo, bao gồm hàng dệt, may, da giày, máy móc thiết bị phụ tùng, phương tiện vận tải và phụ tùng tiếp tục tăng ấn tượng, đặc biệt là hàng dệt may tăng trưởng cao hơn 42,23%. Kim ngạch của các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông, thủy sản... cũng vượt trội so với năm trước đó. Cụ thể, thủy sản tăng 16,03%, gạo tăng 34,36%; hàng rau quả tăng 28,15%; hạt tiêu tăng 41,98%...

Trong quý III/2021, do dịch COVID-19 gây ảnh hưởng, một số nhóm mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã phải chịu tác động tiêu cực lớn, như giày dép, thủy sản, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, hạt điều… Tuy nhiên, sang tới quý IV/2021, hoạt động sản xuất dần được khôi phục, thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng này từng bước được cải thiện. Tổng kết năm 2021, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vị thế và tạo cơ sở để tiếp tục mở rộng tại thị trường Australia.

Bước sang năm 2022, triển vọng giao thương giữa Việt Nam và Australia là rất lớn. Hiện hai nước đều là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) - một thỏa thuận thương mại thế hệ mới bao trùm và cởi mở. Bên cạnh đó, Việt Nam và Australia cũng đã hoàn tất ký kết Chiến lược Tăng cường Gắn kết Kinh tế hai bên và sẽ triển khai ngay trong năm nay. Chiến lược này dự kiến đặt ra một lộ trình tăng cường các cơ hội thương mại và đầu tư, củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa hai nước.

Theo Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie, nền kinh tế Australia và Việt Nam có tính bổ sung cho nhau. Australia là nhà cung cấp dịch vụ và nguyên liệu thô đáng tin cậy cho các nhà xuất khẩu của Việt Nam và người tiêu dùng của Australia rất ưa chuộng các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam. Mối quan hệ của hai quốc gia bạn bè có tiềm năng rất lớn, khi cả hai đều đang nỗ lực khôi phục từ dịch COVID-19. Với Chiến lược Tăng cường Gắn kết Kinh tế Việt Nam – Australia, bà Mudie tin rằng hai nước sẽ cùng nhau đi tới lộ trình phát triển hội nhập và bền vững.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

TIN MỚI

Return to top