ClockThứ Tư, 14/08/2024 11:52

Điện lực Thừa Thiên Huế: Triển khai các giải pháp ứng phó trong mùa mưa bão

TTH - Trên tinh thần chủ động phòng, chống, giảm thiểu các thiệt hại do thiên tai gây ra, khắc phục nhanh sự cố để sớm cấp điện trở lại, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC TTH) và các điện lực trực thuộc đã triển khai đồng bộ các phương án, đảm bảo ứng phó kịp thời trong mùa mưa bão.

Loại trừ nguyên nhân bò chết do rò điện từ trạm bơm tăng áp ở xã Vinh HàKhánh thành công trình thanh niên "Ánh sáng tri ân" Ngăn ngừa cháy, nổ do chạm, chập điện

Kiểm tra, khắc phục sự cố trên lưới điện 

Giải phóng hành lang tuyến

A Lưới là địa phương có đặc điểm tự nhiên và vị trí địa lý tương đối phức tạp. Hệ thống lưới điện do Điện lực A Lưới quản lý chủ yếu đi dọc triền núi, khu vực rừng trồng cây công nghiệp, cây ăn quả của các hộ dân và dọc tuyến đường nội thị.

Với việc lưới điện trên địa bàn thường xuyên chịu ảnh hưởng của mưa bão, giông lốc, nên ngay từ đầu quý II/2024, Điện lực A Lưới đã tăng cường công tác kiểm tra, rà soát toàn bộ lưới điện, lập kế hoạch phát quang hành lang tuyến, huy động tối đa nhân lực, phương tiện phối hợp với chính quyền địa phương các cấp để tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng Điện lực tiến hành chặt, tỉa cây ở những vị trí có nguy cơ gãy đổ vào đường dây khi có bão, lốc nhằm giảm thiểu thiệt hại gây ra cho hệ thống điện.

“Nhờ hỗ trợ của chính quyền địa phương, sự đồng thuận của bà con nên công tác giải phóng hành lang tuyến khá thuận lợi. Từ những biển báo tuyên truyền tại các khu vực có nguy cơ vi phạm an toàn hành lang lưới điện, người dân đã liên hệ điện lực hỗ trợ, qua đó, hạn chế nguy cơ mất an toàn khi khai thác cây gần lưới điện. Công tác phát quang hành lang tuyến cũng được triển khai quyết liệt, liên tục. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát quang, chặt hạ hơn 1.300 cây, tỉa cành hơn 800 cây trong và ngoài hành lang tuyến có nguy cơ mất an toàn…”, đại diện Điện lực A Lưới cho hay.

Tại TP. Huế và các huyện, thị xã còn lại, tuy địa hình, vị trí địa lý có khác biệt, nhưng công tác phát quang hành lang, đảm bảo an toàn lưới điện, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân… cũng được triển khai thường xuyên. Đây là cơ sở để đảm bảo hành lang tuyến vận hành an toàn, ổn định trước và trong mùa mưa bão sắp đến.

Triển khai đồng bộ các giải pháp

 Năm nay, dự báo mùa mưa bão đến sớm và diễn biến phức tạp. Từ nửa cuối tháng 9 đến nửa đầu tháng 11/2024, có 2-4 cơn bão ảnh hưởng đến thời tiết trên đất liền và trên vùng biển Thừa Thiên Huế. Để thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, đồng thời vẫn đảm bảo cung cấp điện ổn định cho các phụ tải quan trọng phục vụ công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) của tỉnh, hiện, PC TTH đã tiến hành tổng kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện, chủ động triển khai các phương án PCTT, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra nguồn, lưới điện, đặc biệt là các điểm xung yếu và có phương án xử lý khắc phục, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

“Công ty đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc sử dụng camera nhiệt để kiểm tra toàn bộ các trạm biến áp thường xuyên mang tải và tăng cường giám sát, kiểm tra khi phụ tải có chiều hướng tăng cao đối với các biến áp phân phối, kiểm tra tiếp xúc tủ hạ thế, đo phụ tải vào thời gian cao điểm... Trước đó, công ty và các đơn vị đã hoàn thành các đợt diễn tập PCTT&TKCN, sẵn sàng ứng phó với các tình huống khi thiên tai xảy ra với phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng”, đại diện PC TTH cho hay.

Bên cạnh yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình cải tạo lưới điện, phối hợp với chính quyền địa phương, Trung tâm Công viên cây xanh Huế… phát quang, chặt tỉa, giảm tán cây trong khu vực thành phố, nội thị, liên hệ trực tiếp với chủ cây, chủ rừng để vận động, thương thảo trong công tác hỗ trợ, đền bù để phát quang hoặc tỉa những cây, cành có khả năng gây sự cố, PC TTH đã phối hợp với chính quyền địa phương xử lý ngay những cây cao ngoài hành lang tuyến có nguy cơ đổ hoặc va quẹt vào đường dây; kiểm tra, rà soát các phương tiện, vật tư kỹ thuật, nhân lực phục vụ công tác PCTT&TKCN.

“Hiện, đơn vị thường xuyên kiểm tra năng lực vận hành của các TBA 110kV không người trực, hệ thống truyền thông SCADA, các thiết bị điều khiển xa…, đồng thời, thường xuyên diễn tập ứng phó với các tình huống sự cố của TBA 110kV không người trực, đảm bảo trạng thái hoạt động tin cậy của hệ thống từ Trung tâm điều khiển cho đến các trạm nguồn, các thiết bị đóng cắt, nhằm tối ưu các phương thức cấp điện khi xảy ra thiên tai, cũng như khôi phục cấp điện trở lại nhanh nhất khi có sự cố do thiên tai”, đại diện PC TTH thông tin.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUYỀN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn công tác của Quân khu 4 kiểm tra các hoạt động tại Bộ Chỉ huy Quân sự

Ngày 9/9, Trung tướng Trần Võ Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 4 dẫn đầu đoàn công tác Quân khu đã đến kiểm tra kết quả hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị 9 tháng đầu năm 2024 và công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 tại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

Đoàn công tác của Quân khu 4 kiểm tra các hoạt động tại Bộ Chỉ huy Quân sự
Nhiều hoạt động thiện nguyện của Hội đồng hương Thừa Thiên Huế tại TP. Hồ Chí Minh

Trong 2 ngày 7-8/9, Hội Đồng hương Thừa Thiên Huế tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và một số mạnh thường quân tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện trên địa bàn tỉnh như: Trao nhà "Đại đoàn kết", kinh phí làm nhà vệ sinh, tổ chức tết Trung thu cho trẻ em yếu thế…

Nhiều hoạt động thiện nguyện của Hội đồng hương Thừa Thiên Huế tại TP Hồ Chí Minh
Đột phá từ sức trẻ

Thể thao thành tích cao của Thừa Thiên Huế gần đây xuất hiện nhiều tài năng trẻ, sớm có được vinh quang làm rạng danh vùng đất. Đây là tiền đề để tạo đột phá cho ngành thể thao từ sức trẻ.

Đột phá từ sức trẻ
Return to top