ClockThứ Năm, 14/03/2024 09:05

Động lực phát triển từ các “đại dự án”

TTH - Năm 2024, nhiều dự án (DA) trọng điểm dự kiến sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ tạo ra động lực phát triển mới cho tỉnh. Các DA này không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương, mà còn tạo ra công ăn việc làm cho người lao động.

Đẩy nhanh tiến độ “đại dự án” đường bộ ven biểnXúc tiến dự án nhà máy điện khí 6 tỷ USD tại Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương (bìa trái) tìm hiểu mô hình Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Phú Sơn

Tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 2 vừa qua, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã cấp phép cho 10 DA cấp mới với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 3.250 tỷ đồng. Trong đó, địa bàn khu kinh tế, công nghiệp tỉnh cấp mới 7 DA đầu tư với vốn đăng ký 2.411 tỷ đồng; ngoài địa bàn khu kinh tế, công nghiệp cấp 3 DA với vốn đăng ký 839 tỷ đồng. Ngoài ra, điều chỉnh tăng/giảm vốn đầu tư cho 2 DA với vốn tăng thêm 90,8 tỷ đồng; cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 2 DA và đang lựa chọn nhà đầu tư với tổng vốn đăng ký 712 tỷ đồng.

Dẫn số liệu trên để thấy rằng, công tác thu hút đầu tư luôn được tỉnh đặc biệt quan tâm. Ngoài tạo điều kiện để các nhà đầu tư triển khai DA, việc hỗ trợ, giám sát tiến độ dự án cũng được tỉnh chú trọng. Tiến độ các DA được cập nhật thường xuyên và liên tục; các tổ công tác của tỉnh cũng tích cực hỗ trợ nhà đầu tư.

Hiện nay, có một tín hiệu đáng mừng đó là tiến độ các DA cơ bản được đảm bảo, đặc biệt là các DA lớn. Nếu đi vào hoạt động, các DA này tác động lớn đến sự phát triển kinh tế của tỉnh. Đơn cử như DA Nhà máy xử lý rác Phú Sơn; Trung tâm thương mại Aeon Mall tại Huế.

Đối với DA Nhà máy xử lý rác Phú Sơn, từ tháng 8/2023, nhà máy hoàn thành, đưa vào vận hành thử nghiệm và đến ngày 24/1 vừa qua chính thức nhận được văn bản nghiệm thu… Nhà máy này đang chuẩn bị đi vào hoạt động chính thức.

Dự án Kim Long Motors Huế đi vào hoạt động giai đoạn 1, đang xúc tiến giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 và 3 

Trong quá trình vận hành thử nghiệm, từ ngày 1/9/2023 - 18/2/2024, đơn vị đã nhập vào xưởng tổng lượng rác là 43.422,88 tấn; khối lượng rác đưa vào lò đốt là 28.299,5 tấn. Lượng điện phát ra là 14.636.300kWh, lượng điện truyền tải lên lưới là 12.497.800kWh…

Hiện tại, nhà máy tiếp nhận rác thải thu gom trên các địa bàn TP. Huế, TX. Hương Thủy, Hương Trà; các huyện Phú Vang, Phú Lộc, Nam Đông và Khu công nghiệp Phú Bài…  Bình quân khoảng 720 tấn/ngày và cung cấp nguồn điện xanh 240.000Kwh/ngày.

Được biết, đây là đơn vị xử lý rác sinh hoạt lớn nhất tỉnh tính đến thời điểm hiện nay, với công suất xử lý đạt khoảng 600 tấn rác/ngày đêm. Với công suất này, Thừa Thiên Huế sẽ giảm tỷ lệ chôn lấp chất thải rắn xuống dưới 20%, đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 41/CT-TTg…

Vào những ngày cuối tháng 2/2024, kiểm tra hoạt động nhà máy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cho rằng, DA đã áp dụng công nghệ tiên tiến vào giải quyết vấn đề rác thải sinh hoạt phát sinh, tạo ra nguồn năng lượng mới thân thiện với môi trường. Đồng thời, góp phần giúp Huế tiếp cận với công nghệ xử lý hiệu quả nhằm giảm thiểu ô nhiễm và cải thiện môi trường sống, đảm bảo phát triển bền vững, phù hợp với quy hoạch chung về xử lý chất thải rắn sinh hoạt của thành phố.

Riêng DA Trung tâm thương mại Aeon Mall tại Huế, dù gặp một số khó khăn, song đơn vị thi công đã nỗ lực khắc phục, phấn đấu hoàn thành toàn bộ DA theo đúng cam kết. Đến nay, toàn bộ DA tiến độ đạt trên 80% so với kế hoạch xây dựng; trong đó, có một số hạng mục cơ bản hoàn thành.

Khẳng định tầm quan trọng của DA này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cho biết, đây là công trình trọng điểm của tỉnh, khi đi vào hoạt động sẽ góp phần bổ sung các thiết chế dịch vụ thương mại, hạ tầng xã hội trong khu vực theo quy hoạch đã được duyệt, đánh dấu bước phát triển mới trong việc thu hút đầu tư đối với lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Qua đó, góp phần đa dạng các trung tâm mua sắm hàng hóa, dịch vụ của người dân tỉnh nhà và du khách đến với Huế.

Ngoài các DA trên, một số DA giao thông lớn như, cầu vượt sông Hương; tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An cũng quyết tâm thông tuyến trong năm 2024.

Vừa qua, tại DA Khu liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motors thuộc địa bàn Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô (huyện Phú Lộc), Công ty CP Kim Long Motors Huế tổ chức ra mắt xe bus của đơn vị này và lễ ký kết hợp đồng, bàn giao xe cho các đối tác.

Tại sự kiện này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, DA Khu liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motors Huế là DA trọng điểm của tỉnh, đóng góp tích cực cho sự phát triển ngành công nghiệp ô tô, tạo sức lan tỏa để thu hút lĩnh vực công nghiệp phụ trợ ô tô đầu tư vào địa bàn Thừa Thiên Huế, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm và tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.

Lãnh đạo tỉnh cho biết, đối với các dự án sắp hoàn thành, tỉnh sẽ đặc biệt quan tâm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bởi sự thành công của các DA không chỉ tạo ra diện mạo mới cho Huế, mà còn là động lực thu hút thêm các nhà đầu tư khác chọn Huế là điểm dừng chân.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương, các DA trọng điểm đóng vai trò then chốt trong quá trình phát triển của tỉnh, sẽ góp phần tạo đột phá trong tiến trình xây dựng tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Tỉnh sẽ tập trung đôn đốc, hỗ trợ các DA sớm đi vào hoạt động tạo bước đột phá cho ngành công nghiệp, trọng tâm là Nhà máy Kanglongda Huế, Khu liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motors Huế. Ngoài ra, tập trung hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các DA trọng điểm sử dụng vốn ngân sách như, DA đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương; Tuyến đường bộ ven biển, Đê chắn sóng cảng Chân Mây - giai đoạn 2; các DA Cải thiện môi trường nước TP. Huế; dự án Bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế (giai đoạn 2),...

“Các sở, ngành, địa phương cần tập trung rà soát, tổ chức phân công theo dõi, đôn đốc, giám sát và hỗ trợ triển khai các DA trọng điểm, tạo năng lực mới, tăng thu ngân sách và giải quyết việc làm cho người lao động”, ông Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh.

Lê Thọ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top