ClockThứ Năm, 20/07/2023 06:32

Động lực từ các phong trào thi đua

TTH - Thu ngân sách Nhà nước năm 2022 đạt 188% dự toán pháp lệnh do Bộ Tài chính, HĐND tỉnh giao; triển khai thành công hóa đơn điện tử cho 100% doanh nghiệp, tổ chức… là những thành công của ngành Thuế đạt được trong năm qua. Thành công này có sự đóng góp không nhỏ từ hiệu quả của các phong trào thi đua trong ngành Thuế.

Chủ động trong điều hành thu ngân sách nhà nướcThu ngân sách từ ngành thuế quý I đạt gần 427.000 tỷ đồngNgành thuế hoàn thành sớm dự toán thu ngân sách

leftcenterrightdel
 Mỗi cán bộ thuế luôn thi đua trong thực hiện các nhiệm vụ của ngành

Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ thuế

Mặc dù có những khó khăn nhất định khi vừa mở cửa trong trạng thái bình thường mới, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên trong năm 2022, ngành Thuế đã phối hợp các ban, ngành trong thực hiện các giải pháp quản lý thu ngân sách; kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, tăng cường chống thất thu gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ người nộp thuế. Nhờ đó, trong năm 2022, Cục Thuế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu với tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 12.037 tỷ đồng, đạt 188% dự toán pháp lệnh do Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao.

Cùng với hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước, Cục Thuế tỉnh còn được Tổng Cục Thuế khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong việc triển khai hóa đơn điện tử giai đoạn 2. Để có thành công này, từng cán bộ thuế, phòng ban, chi cục thuế trực thuộc đều nhập cuộc trong triển khai hóa đơn điện tử. Trong đó, Cục Thuế đã thành lập Trung tâm Điều hành hoá đơn điện tử tại Cục Thuế và các tổ triển khai hóa đơn điện tử tại các chi cục để kịp thời hỗ trợ người nộp thuế, hướng dẫn, xử lý các vấn đề phát sinh.

Bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế chia sẻ, Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế trực thuộc đã thành lập trung tâm điều hành, tổ triển khai hóa đơn điện tử để triển khai, tiếp nhận vướng mắc; liên hệ người nộp thuế để đôn đốc, phối hợp với tổ chức cung cấp hóa đơn điện tử hỗ trợ người nộp thuế kịp thời chuyển đổi hóa đơn điện tử và đảm bảo hệ thống thông suốt. Trung tâm đã thành lập các nhóm group zalo để điều hành và xử lý những vướng mắc về hóa đơn điện tử kịp thời cho người nộp thuế. Trung tâm cũng thực hiện kiểm đếm số lượng người nộp thuế đăng ký hóa đơn điện tử hàng ngày trên hệ thống, nắm bắt tình hình triển khai hóa đơn điện tử trên toàn tỉnh, từ đó có giải pháp điều tiết thực hiện và đề ra giải pháp kịp thời theo từng giai đoạn cụ thể.

Ngoài ra, nhiều nhiệm vụ quan trọng khác cũng được ngành Thuế thực hiện hiệu quả như chống thất thu thuế thương mại điện tử, bất động sản; thu hồi nợ đọng thuế… Với thành công này, tại hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2022 mới đây, ngành Thuế vinh dự có 1 cá nhân được nhận Huân chương Lao động hạng 2; 3 tập thể được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 3 tập thể và 39 cá nhân được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng bằng khen.

Công tác thi đua khen thưởng trở thành động lực

Ông Hà Văn Khoa, Cục trưởng Cục Thuế thông tin, đơn vị đã phát động phong trào thi đua ngay từ đầu năm, tổ chức ký kết giao ước thi đua năm 2022 giữa các phòng, văn phòng thuộc cơ quan Cục Thuế với các chi cục thuế huyện, khu vực và thành phố Huế. Trong những tháng cuối năm, Cục Thuế phát động phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm 2022 với mục tiêu triển khai tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022; thi đua xây dựng giải pháp khai thác nguồn thu, tăng thu cho ngân sách Nhà nước; triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Năm 2022, toàn ngành đã xây dựng được 79 sáng kiến được Cục Thuế công nhận; 3 sáng kiến được Tổng cục Thuế xét công nhận loại khá cấp ngành.

Ngoài các phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước, các phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; thi đua thực hiện tốt kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ; thi đua sáng kiến cải tiến trong quản lý, cải cách hành chính... được ngành Thuế duy trì thường xuyên. Các phong trào thi đua đều được thực hiện với nhiều đổi mới, sáng tạo đi vào chiều sâu mang lại nhiều kết quả cao không chỉ cho cơ quan mà cả quyền lợi của người lao động. Đồng thời, việc kịp thời tuyên dương các tổ chức, cá nhân có ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế, có đóng góp số thu lớn cho ngân sách Nhà nước; khen thưởng, biểu dương kịp thời đối với những tập thể, cá nhân xuất sắc, những gương điển hình tiên tiến cũng đã tạo nên môi trường thi đua giữa các cán bộ thuế, khích lệ người nộp thuế.

Theo ông Hà Văn Khoa, trong năm nay, Cục Thuế tiếp tục phát động phong trào thi đua trên tinh thần đoàn kết, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm, chủ động thích ứng, tạo đà phục hồi, phát triển kinh tế, đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác thuế. Triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp quản lý thu ngay từ đầu năm để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước được giao. Nghiên cứu, tham mưu đề xuất các giải pháp, chính sách thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế; triển khai kịp thời, hiệu quả các giải pháp nhằm hỗ trợ người nộp thuế. Triển khai thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, trọng tâm công tác quản lý thuế dựa trên nền tảng thuế điện tử với 13 đề án thành phần theo lĩnh vực quản lý thuế. Tiếp tục rà soát, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, hiện đại hóa hệ thống thuế góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả và bảo đảm mục tiêu quản lý Nhà nước, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp.

Bài, ảnh: Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 28/4, tại các địa phương, người dân đồng loạt ra quân triển khai Ngày Chủ nhật xanh và thực hiện các mô hình hay, chương trình ý nghĩa.

Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh
Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Return to top