ClockThứ Tư, 16/05/2018 06:00

Hợp tác xã lâm nghiệp bền vững

TTH - Một HTX vừa mới thành lập có vai trò cung ứng nguồn giống chất lượng, hướng dẫn từ khâu trồng, chăm sóc đến thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm, hướng đến mục tiêu phát triển rừng bền vững; đó là HTX Lâm nghiệp bền vững (HTX LNBV) Hòa Lộc (Phú Lộc).

Kết nối cung - cầu sản phẩm hợp tác xãKhông để các hợp tác xã tồn tại hình thức

Cơ quan chức năng kiểm tra hiện trạng rừng trồng FSC ở Bến Ván

Từ khi bắt tay khai hoang trồng rừng kinh tế đến nay gần 15 năm, ông Hồ Đắc Ngự ở thôn Bến Ván, xã Lộc Bổn từng nếm trải bao gian khó, mỗi cây rừng là bao giọt mồ hôi. Nhưng với ông điều trăn trở lớn nhất vẫn là cần “một chỗ dựa vững chắc” trong quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Mỗi lứa trồng, nhìn cây rừng phát triển, ông Ngự rất vui, nhưng cũng chất chứa nỗi lo đầu ra khi đến kỳ thu hoạch. Đó chính là lý do khiến ông Ngự cũng như hàng trăm hộ trồng rừng phấn khởi khi HTX LNBV Hòa Lộc được thành lập cách đây gần một tháng.

“Ngày đại hội thành lập HTX, bà con Bến Ván nói riêng và xã Lộc Bổn nói chung đến rất đông. Dù không được tham dự đại hội, nhưng từ phía ngoài hội trường, người dân vẫn nghe rất rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ của HTX, ai cũng vui mừng. Từ nay các hộ trồng rừng đã có “bà đỡ” nên không còn lo đầu ra, giá cả bấp bênh khi rừng đến kỳ thu hoạch”, ông Ngự phấn khởi.

Ông Hồ Đa Thê, một trong những hộ nổi tiếng trồng rừng ở Phú Lộc và cũng là người có uy tín ở địa phương, từng trăn trở với nghề trồng rừng được tín nhiệm bầu vào vị trí Giám đốc HTX LNBV Hòa Lộc. Theo ông Thê, trước nhu cầu thị trường trong nước cũng như thế giới ngày càng khắt khe, việc nâng cao chất lượng sản phẩm là điều tất yếu. Thành lập HTX có ý nghĩa, vai trò quan trọng trong định hướng thành viên, các hộ trồng rừng trong quá trình trồng, chăm sóc, thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm.

Ông Thê cho rằng, muốn nâng cao chất lượng sản phẩm gỗ rừng trồng, trước hết phải tính đến khâu giống. Lâu nay, các hộ trồng rừng mua giống ở nhiều nơi, không rõ nguồn gốc, chất lượng. Vì vậy HTX đã xây dựng vườn ươm giống keo hom, nuôi cấy mô với diện tích 0,5 ha, dự kiến mỗi năm khoảng 1 triệu cây giống, đảm bảo cung ứng nhu cầu sản xuất trên địa bàn xã Lộc Bổn. HTX tổ chức hướng dẫn quy trình trồng, chăm sóc rừng theo tiêu chuẩn FSC, tập huấn khâu thu hoạch đảm bảo an toàn cho người lao động. Khâu tiêu thụ đã được HTX giải quyết bằng cách hợp đồng tiêu thụ toàn bộ sản phẩm với giá ổn định. Sản phẩm được bao tiêu với điều kiện các hộ phải tuân thủ các quy định, quy trình trồng rừng và được cấp chứng chỉ FSC.

 “Rừng trồng có chứng chỉ FSC không chỉ được các doanh nghiệp tiêu thụ mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Gỗ rừng trồng 5 năm cho thu hoạch chỉ đạt bình quân 85 tấn/ha, có trị giá từ 80-100 triệu đồng/ha. Trong khi, rừng trồng có chứng chỉ FSC phải mất 7-8 năm đạt trên 200 tấn/ha, có giá 250-300 triệu đồng/ha. Lợi nhuận từ rừng có chứng chỉ FSC cao hơn rừng trồng bình thường khoảng 100 triệu đồng/ha”, ông Thê nhẩm tính.

Thấy rõ lợi ích từ rừng trồng FSC, HTX LNBV Hòa Lộc có nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ liên quan cho thành viên phát triển bền vững rừng trồng FSC, từ cung ứng giống đến chăm sóc, tỉa thưa, thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm. Mục tiêu của HTX chủ yếu mang lại lợi ích cho các hộ thành viên, thúc đẩy kinh tế hộ cũng như kinh tế HTX phát triển bền vững.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Võ Văn Dự đánh giá cao mô hình HTX LNBV Hòa Lộc. Đây cũng là mô hình HTX đầu tiên của tỉnh với phương thức hoạt động theo Luật HTX năm 2012, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

HTX LNBV Hòa Lộc gồm 30 thành viên, với nguồn vốn điều lệ gần 700 triệu đồng. Tổng diện tích rừng trồng của các hộ thành viên 410ha, trong đó 146ha có chứng chỉ FSC. HTX tiếp tục vận động, hỗ trợ các hộ tham gia trồng rừng FSC đối với diện tích còn lại.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
Các hợp tác xã phục hồi sản xuất kinh doanh

Sáng 23/1, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Tham dự hội nghị có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ.

Các hợp tác xã phục hồi sản xuất kinh doanh
Chủ động thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã

Ngày 25/12, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc “Giải pháp thúc đẩy thực hiện Nghị định 45/2021/NĐ-CP về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã”.

Chủ động thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã
Return to top