ClockThứ Hai, 09/05/2022 15:04

Hương Trà: Tái diễn tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp

TTH - Phản ánh của người dân, khoảng 16ha rừng tự nhiên dưới chân đèo Kim Quy (xã Bình Tiến - TX. Hương Trà) bị đốn hạ, đốt trụi. Qua khẳng định của cơ quan chức năng, đây là hành vi lấn chiếm đất lâm nghiệp chứ không phải chặt phá rừng tự nhiên.

Phát huy vai trò “giá đỡ”Để người lao động gắn bó với doanh nghiệpHương Thủy: Khẩn trương đấu úng để người dân thu hoạch lúa kịp thời

Khu vực bị chặt phá, lấn chiếm ở chân đèo Kim Quy

Đi qua khỏi đèo Kim Quy (hướng TP. Huế – A Lưới) chừng 200m, nhìn về phía tay phải, phía dưới chân đèo, có thể thấy một khoảng lớn núi đồi có cây cối bị chặt hạ, đốt trụi nham nhở. Ở lần tiếp cận hiện trường chiều 5/5, nhiều người vẫn đang gùi những hom cây giống để trồng ở diện tích bị chặt phá.

“Tình trạng này diễn ra từ khoảng 1 tháng trước. Trong thôn có danh sách những hộ tham gia phá rừng và đã báo lên xã, nhưng không hiểu sao đến nay vẫn chưa ngăn chặn triệt để”, anh Nguyễn Văn Đ., một người dân địa phương cho hay.

Ông Đinh Công Bình, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TX. Hương Trà cho biết, diện tích này là đất lâm nghiệp, thuộc tiểu khu 141, do UBND xã Bình Tiến quản lý. Đây là hành vi lấn chiếm đất lâm nghiệp chứ không phải phá hoại rừng tự nhiên.

“Qua xác minh, có 14 -15 hộ tham gia chặt phá nhằm lấn chiếm, lấy đất trồng keo tràm. Những cây bị chặt hạ trong diện tích nói trên là cây tiên phong, như: bai bai, dẻ trắng, bạng, bộp bộp… nhìn to nhưng là loại gỗ mềm, giá trị kinh tế rất thấp. Sáng 5/5, chính quyền xã và cơ quan chức năng đã mời các hộ lên làm việc, nhưng chỉ có 2 hộ có mặt. Tại buổi làm việc, họ thừa nhận lấn chiếm khoảng hơn 2ha”, ông Bình thông tin.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Bình Tiến (TX. Hương Trà) thừa nhận trên địa bàn xã xảy ra tình trạng trên, do một số hộ dân ở thôn 4 thực hiện. Xã đã ra quyết định đình chỉ, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với một số hộ có hành vi chặt phá, lấn chiếm đất lâm nghiệp, đồng thời, xin chủ trương của TX. Hương Trà để xử lý hiện trường.

Hiện trường sau khi bị người dân chặt phá, lấn chiếm trái phép

“Trước đây, diện tích này do Ban Quản lý rừng phòng hộ sông Hương quản lý, sau đó chuyển giao cho xã. Có thời gian, một số lấn chiếm để trồng rừng và xã đã thu hồi. Hiện chúng tôi đang xây dựng phương án giao diện tích đất nói trên cho người dân thuê để trồng rừng kinh tế, trong đó ưu tiên đồng bào dân tộc thiểu số. Sau khi hoàn thành (dự kiến đầu tháng 6), xã sẽ trình lên thị xã và UBND tỉnh để xin chủ trương”, ông Kiên thông tin.

Qua tìm hiểu, tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp ở tiểu khu 141 diễn ra vào cuối năm 2021, đã được chính quyền các cấp xử lý, ngăn chặn. Tuy nhiên, đến cuối tháng 3/2022, tình trạng này lại tiếp diễn và kéo dài cho đến nay. Qua sự việc này, chính quyền xã Bình Tiến cần nhanh chóng có những động thái quyết liệt hơn để làm việc với những hộ dân còn lại nhằm ngăn chặn triệt để hành vi chặt phá, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG - HẢI TRIỀU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm đến Hương Bình

Với sự quan tâm của tỉnh và thị xã, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, đầu tư xây dựng hạ tầng, xã Hương Bình (Hương Trà) đang trở thành một trong những địa phương có sức hấp dẫn nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Điểm đến Hương Bình
“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch
Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp

Sau khi Quy hoạch chung tỉnh Thừa Thiên Huế được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TX. Hương Trà ưu tiên xúc tiến đầu tư, huy động mọi nguồn lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho các công trình trọng điểm, các cụm công nghiệp (CCN); chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục để sớm hình thành các CCN trên địa bàn.

Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp
Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Return to top