ClockChủ Nhật, 27/11/2022 10:56

Kéo gần khoảng cách tiếp cận dịch vụ tài chính

TTH - Tài chính toàn diện mang lại những lợi ích, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt hướng lợi ích đến các đối tượng có năng lực tài chính trung bình thấp và dễ bị tổn thương là chia sẻ của ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thừa Thiên Huế với Báo Thừa Thiên Huế Cuối tuần.

Thủ tướng chỉ đạo "nóng" các nhiệm vụ, giải pháp điều hành kinh tếDoanh nghiệp vận tải điều chỉnh giá cước dịch vụ trước việc giá xăng dầu tăng caoChia sẻ kết quả khảo sát về ý kiến người dân đối với Cổng dịch vụ công trực tuyến

Ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thừa Thiên Huế

Theo ông Phạm Bá Nam, tài chính toàn diện (Financial Inclusion) được hiểu là khả năng các cá nhân, doanh nghiệp có thể tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính hữu ích với một mức phí hợp lý. Trong đó, các sản phẩm và dịch vụ tài chính bao gồm: giao dịch, thanh toán, tiết kiệm, tín dụng, bảo hiểm và phải được cung cấp một cách có trách nhiệm và lâu dài.

Vì thế, bản thân tài chính toàn diện không phải mục tiêu cuối cùng mà là một công cụ để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Chiến lược tài chính toàn diện (CLTCTD) được hiện thực hóa như thế nào trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội, thưa ông?

Đầu năm 2020, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt CLTCTD quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động số 217/KH-UBND ngày 5/10/2020 thực hiện CLTCTD quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng Thừa Thiên Huế thực hiện CLTCTD quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Những mục tiêu mà CLTCTD hướng đến?

Theo kế hoạch thực hiện CLTCTD, UBND tỉnh đã đề ra nhiều mục tiêu đến năm 2025 có ít nhất 70% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc tổ chức được phép khác. Tiến tới mục tiêu mỗi người trưởng thành có ít nhất một tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác vào năm 2030; ít nhất 50% tổng số xã có điểm cung ứng dịch vụ tài chính (chi nhánh, PGD của tổ chức tín dụng và đại lý ngân hàng, ngoại trừ điểm cung ứng dịch vụ tài chính của NHCSXH)...

Ông có nghĩ việc thực hiện CLTCTD sẽ kéo gần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính?

Đúng vậy! CLTCTD đã giúp cho mọi người dân và doanh nghiệp được tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính một cách thuận tiện, phù hợp với nhu cầu, chi phí hợp lý, do các tổ chức được cấp phép cung ứng một cách có trách nhiệm và bền vững.

Vậy đâu là thành công lớn nhất mà CLTCTD mang lại để kéo gần khoảng cách này?

Hiện, hệ thống pháp lý ngày càng được hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện tài chính toàn diện.

Nhờ đó, mạng lưới cung ứng dịch vụ tài chính ngân hàng trên địa bàn cũng ngày càng được mở rộng, nâng cao khả năng tiếp cận của người dân và doanh nghiệp. Hiện, trên địa bàn tỉnh có 28 chi nhánh ngân hàng, trong đó: 1 chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh với 141 điểm giao dịch tại phường, xã; 1 chi nhánh Ngân hàng Phát triển khu vực Thừa Thiên Huế - Quảng Trị, 11 chi nhánh Ngân hàng cấp III thuộc Ngân hàng NN&PTNT tỉnh và 94 PGD trực thuộc chi nhánh; 12 công ty tài chính có điểm giới thiệu dịch vụ đang hoạt động trên địa bàn; 7 QTDND; 1 Quỹ đầu tư phát triển và 1 Quỹ bảo lãnh tín dụng của chính quyền địa phương; 3 chương trình, dự án tài chính vi mô của các tổ chức chính trị - xã hội.

 Vốn tam nông đang đến gần hơn với người dân

Thời gian qua, ngành ngân hàng tỉnh tiếp tục đầu tư phát triển và hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ thanh toán, tích hợp số hóa và công nghệ số vào các sản phẩm, dịch vụ tài chính. Hiện nay, 100% các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã thực hiện đa kênh cung cấp các dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking; 100% ngân hàng đã có phương án triển khai giải pháp định danh điện tử eKYC cho khách hàng mở tài khoản thanh toán trên hệ thống thanh toán trực tuyến của đơn vị. Các giải pháp thanh toán qua ứng dụng Hue-S, thanh toán phí, lệ phí tại trung tâm hành chính công các cấp được triển khai mạnh mẽ..

Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước, ông đánh giá thế nào về việc triển khai chiến lược này của các TCTD?

Trên cơ sở Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng Thừa Thiên Huế thực hiện CLTCTD quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, các TCTD trên địa bàn đã tích cực trong việc triển khai CLTCTD quốc gia. Đặc biệt trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các TCTD đã đẩy mạnh chuyển đổi số và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Đây được xem là động lực cho phát triển, là cơ hội để tăng trưởng nhanh và bền vững.

Hiện, hệ thống các TCTD đã phát triển ra sao trong những năm qua thưa ông?

Hiện nay, mô hình tổ chức của các TCTD ngày càng hiện đại, đồng thời các dịch vụ ngân hàng ngày càng mở rộng và phát triển, đặc biệt là tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa đem lại nhiều tiện ích cho người dân. Hạ tầng công nghệ ngày càng được đồng bộ, các nghiệp vụ ngân hàng được số hóa, nhiều tiện ích và dịch vụ ngân hàng được đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, các cơ chế, chính sách về cấp tín dụng cũng được thông thoáng hơn đã giúp cho nhiều đối tượng có điều kiện tiếp cận nguồn vốn để sản xuất, kinh doanh.

Đâu là giải pháp giúp NHNN và các TCTD hiện thực hóa các chỉ tiêu của CLTCTD trên địa bàn tỉnh thưa ông?

Với những mục tiêu cụ thể mà LCTCTD đặt ra, Ngân hàng Nhà nước tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung chỉ đạo các TCTD tiếp tục tập trung tín dụng cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, phục hồi kinh tế, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên theo quy định của Chính phủ. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các TCTD phát triển mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch, máy ATM, POS, kênh cung ứng sản phẩm, dịch vụ tài chính, ngân hàng ở vùng nông thôn, vùng chưa có hoặc có ít dịch vụ ngân hàng, mật độ còn thấp. Củng cố, phát triển hoạt động của các QTDND, tổ chức tài chính vi mô. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm vi phạm pháp luật, thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Xử lý kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động tài chính, ngân hàng.

NHNN và các TCTD sẽ tiếp tục triển khai việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn đi đôi với việc thực hiện kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng. Tiếp tục đổi mới, cải cách mạnh mẽ thủ tục cấp tín dụng và dịch vụ ngân hàng, đơn giản hóa quy trình, thủ tục, rút ngắn thời gian thẩm định cho vay nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay và phù hợp với quy định của pháp luật. Phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục tài chính trên địa bàn.

Xin cảm ơn ông!

HOÀNG LOAN (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top