ClockThứ Tư, 03/01/2024 16:15
Thông tin doanh nghiệp

Khám phá những hoạt động trong ngày Tết cổ truyền của người Việt

TTH.VN - Tết không chỉ là lễ hội trọng đại để sum vầy bên gia đình, mà còn là thời khắc tôn vinh những giá trị cổ truyền, những nét văn hóa đậm chất dân tộc. Với những hoạt động truyền thống được lưu giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác làm nên vẻ đẹp đặc biệt của ngày lễ trọng đại này. Hãy cùng Hiwine.vn khám phá những nét đẹp văn hóa tinh thần và những hoạt động đầy ý nghĩa của người Việt trong bài viết sau.
 

Tết cổ truyền - Nét đẹp văn hóa của người Việt

Tết Nguyên Đán là dịp Tết lớn nhất trong năm diễn ra vào mùa xuân. Đây là thời điểm thiêng liêng kết thúc một chu kỳ bốn  mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông để bước vào một chu kỳ mới, một khởi đầu mới.

Với người Việt, tết vừa gần gũi vừa thiêng liêng. Tết cổ truyền không chỉ đơn giản là một dịp để sum vầy bên gia đình, mà còn là cơ hội để mọi người cùng nhau kỷ niệm, gắn bó và tôn vinh tổ tiên. Những nghi lễ, hoạt động truyền thống như việc dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị đồ đón tết, cúng tổ tiên, thăm người thân và đón giao thừa đã trở thành những nét đặc trưng không thể thiếu trong ngày tết của người Việt. Đây cũng là dịp mỗi người thiết lập và củng cố những mối quan hệ, thắt chặt tình thân. 

 

Tết cổ truyền không chỉ đơn thuần là một ngày lễ mà còn là biểu tượng cho sự yêu thương, gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt. Đó chính là sự đặc biệt tỏa sáng từ thế hệ này sang thế hệ khác.

5 hoạt động thường diễn ra trong ngày tết

Tết cổ truyền là thời điểm được mong chờ nhiều nhất trong năm. Cho dù bao nhiêu năm trôi qua thì những hoạt động truyền thống đã in sâu vào tâm hồn mỗi người Việt.

Tặng quà tết

Trong không khí háo hức đón chờ ngày tết cổ truyền những món quà tết được chú trọng và yêu thích hơn cả. Không phải tự nhiên mà văn hóa tặng quà Tết trở thành nét văn hóa đặc biệt như hiện nay. Bởi lẽ đây chính là thời điểm thích hợp nhất để mỗi người bày tỏ sự biết ơn, kính trọng đối với tất cả mọi người trong suốt một năm đã qua. 

 

Không dừng lại ở việc dành tặng cho những người thân trong gia đình, văn hóa tặng quà Tết còn được mở rộng trong các mối quan hệ đồng nghiệp, cấp trên. Ý nghĩa quà Tết lúc này thường mang theo sự chân thành, những lời cảm ơn vì đã cùng đồng hành trong một năm đầy thử thách.

Và cứ như vậy thói quen tặng quà Tết đã len lỏi vào văn hóa người Việt, trở thành nét đẹp văn hóa không thể thiếu trong dịp Tết của dân tộc.

>>> Xem thêm: Hộp quà tết sang trọng tặng sếp Hiwine

Trang trí nhà cửa

Tết rộn ràng, Tết hân hoan là bởi không khí chuẩn bị thường náo nhiệt. Trước khi bước vào một năm mới, mọi người đều khao khát có một không khí mới mẻ, sáng sủa để đón những điều may mắn. Vì vậy mỗi gia đình đều dành thời gian để tổng vệ sinh và sắp xếp lại bàn thờ tổ tiên.

Chưng mâm ngũ quả

Chưng mâm ngũ quả là hoạt động không thể thiếu trong việc trình bày bàn thờ tổ tiên. Trong không gian ấm cúng của gia đình, mâm ngũ quả không chỉ làm đẹp bức tranh Tết mà còn là hành động này thể hiện lòng biết ơn, tri ân đối với tổ tiên và các vị thần linh.

Mâm ngũ quả thường bao gồm 5 loại quả được chọn lọc kỹ càng và sắp xếp theo trật tự nhất định. Mỗi loại quả cũng mang trong mình những ý nghĩa riêng biệt nhưng chung quy đều được mong muốn một năm mới hạnh phúc, ấm no.

 

Tiệc tất niên

Tiết tất nhiên là hoạt động đánh dấu sự kết thúc của năm cũ và chào đón năm mới. Trong không khí ấm áp và sum vầy của tiệc tất niên, mọi người thường chia sẻ những ước mong, dự định cho năm mới cũng như gửi đi những lời chúc tốt đẹp đến nhau.

Đón giao thừa

Đón giao thừa là một trong những khoảnh khắc quan trọng và đặc biệt nhất trong ngày Tết Nguyên Đán của người Việt Nam. Đây là thời điểm chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, đầy ý nghĩa và tinh thần tươi mới.

Khi đồng hồ điểm tới giờ giao thừa, không khí trở nên sôi động, rộn ràng với âm nhạc vui tươi, tiếng hoan hô chúc mừng và tiếng pháo nổ vang xa. Việc đón giao thừa thường đi kèm với việc trao nhau lời chúc tốt đẹp và ước mong tốt lành cho mọi người trong gia đình và bạn bè.

Như vậy Hiwine đã chia sẻ đến bạn những hoạt động không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người Việt. Nếu đang tìm kiếm những món quà tặng Tết cho người thân và chưa biết cách Làm sao để chọn được quà tết tặng sếp nữ tinh tế thì hãy liên hệ Hiwine để được tư vấn chi tiết nhất.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 31 Mạc Đĩnh Chi, Phường Đa Kao, Quận 1, TP. HCM

Điện thoại: 0902 133 313

Website: https://hiwine.vn/

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

TIN MỚI

Return to top