ClockThứ Ba, 17/03/2020 15:14

Cảnh báo công cụ độc hại ăn theo Covid-19

Hãng bảo mật DomainTools vừa phát hiện mã độc tống tiền có tên CovidLock, với chức năng khóa màn hình bằng cách buộc người dùng thay đổi mật khẩu thiết bị.

Cảnh báo mã độc tống tiền GandCrab biến thể mới tại Việt NamEuropol cảnh báo tấn công mạng bằng mã độc tống tiền ‘ngày càng táo tợn’

Nhiều người tìm kiếm thông tin về Covid-19 từ nguồn không an toàn có thể trở thành nạn nhân của tội phạm mạng

Theo Android Authority, nếu người dùng cài đặt ứng dụng CovidLock trên thiết bị Android của mình và nó thực hiện cuộc tấn công thành công, người dùng sẽ bị khóa khỏi thiết bị. Sau đó, họ sẽ được đưa ra thời hạn 48 giờ để trả 100 USD giá trị bitcoin dưới dạng tiền chuộc. Ứng dụng đe dọa người dùng rằng nó sẽ xóa dữ liệu cá nhân của họ khỏi thiết bị bao gồm danh bạ, ảnh, video và rò rỉ chúng lên phương tiện truyền thông xã hội.

Rất may, DomainTools cho biết trên các thiết bị chạy Nougat trở lên (Android 7.0+), ứng dụng chỉ hoạt động nếu người dùng không đặt mật khẩu mở khóa. Công ty bảo mật cũng nói rằng họ sẽ sớm đảo ngược các khóa giải mã phần mềm độc hại này và sẽ cung cấp công khai đến người dùng.

Bên cạnh đó, DomainTools đề nghị người dùng nên tải ứng dụng từ Google Play cho nhu cầu và chỉ sử dụng tài nguyên thông tin về Covid-19 từ chính phủ và các tổ chức y tế.

DomainTools nói thêm, những tên tội phạm mạng thích tấn công con người khi họ đang ở trạng thái dễ bị tổn thương nhất. Chúng sử dụng các sự kiện mà người dùng lo sợ để thu lợi nhuận, và sự bùng phát của Covid-19 là một ví dụ.

Theo thanhnien.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo lũ quét, sạt lở tại 9 tỉnh, thành phố ở Trung Bộ và Kon Tum

Dự báo trong 3-6 giờ tới, khu vực các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi và Kon Tum tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Cảnh báo trong những giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện ở các khu vực trên.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở tại 9 tỉnh, thành phố ở Trung Bộ và Kon Tum
Cảnh báo trượt lở đất vùng đồi núi

Trên cơ sở các vị trí cảnh báo, các địa phương khẩn trương bố trí lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát khu dân cư ven đồi núi, sông suối để chủ động di dời, sơ tán người dân khỏi khu vực nguy hiểm.

Cảnh báo trượt lở đất vùng đồi núi
Khó khăn trong ứng dụng công nghệ cảnh báo sớm sạt lở, lũ quét

Thiên tai địa chất sạt lở và lũ quét vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền núi Tây Bắc, đặc biệt các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu. Để giảm thiểu thiệt hại do sạt lở và lũ quét gây ra, giải pháp được nhiều người quan tâm là công tác cảnh báo sớm tai biến thiên tai và quy hoạch các vùng dân cư tránh sạt lở và lũ quét.

Khó khăn trong ứng dụng công nghệ cảnh báo sớm sạt lở, lũ quét
Thuốc giảm cân hỗ trợ giảm nguy cơ tử vong vì COVID-19

Hãng tin CNBC ngày 3/9 đưa tin, theo kết quả của một loạt nghiên cứu được Tạp chí Journal of the American College of Cardiology (JACC) - tờ tạp chí tim mạch uy tín nhất của Mỹ thực hiện, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những người sử dụng thuốc giảm cân Ozempic và Wegovy ít đối diện với nguy cơ tử vong vì COVID-19 hoặc bị tác dụng phụ từ loại virus này.

Thuốc giảm cân hỗ trợ giảm nguy cơ tử vong vì COVID-19
CDC châu Phi cảnh báo thách thức liên quan đến dịch đậu mùa khỉ

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi) mới đây ra cảnh báo gánh nặng lớn hơn liên quan đến số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ (Mpox), khả năng chẩn đoán hạn chế và tỷ lệ tử vong cao của căn bệnh này là một số thách thức cấp bách đang cản trở nỗ lực ứng phó với bệnh của châu lục, đặc biệt là khi số ca mắc tăng vọt trên khắp châu Phi.

CDC châu Phi cảnh báo thách thức liên quan đến dịch đậu mùa khỉ
Return to top