ClockThứ Ba, 30/05/2023 14:34

Hướng đến giao thông xanh

TTH - Là đô thị trung tâm nên lượng rác thải trên địa bàn TP. Huế khá nhiều, nếu không thu gom kịp sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường xung quanh. Cùng với việc thu gom truyền thống, Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế (HEPCO) đã và đang đổi mới phương thức, phương tiện thu gom nhằm mục tiêu đảm bảo môi trường và hướng đến giao thông xanh.
leftcenterrightdel
 Xe tải điện bốn bánh vận hành thu gom rác giúp tiết giảm nhân công, giảm tiếng ồn và góp phần bảo vệ môi trường

Cùng với hệ thống xe tải lớn nhỏ chuyên phục vụ công tác thu gom rác thải trên địa bàn TP. Huế, thời gian qua HEPCO đã nghiên cứu và đầu tư hệ thống xe thu gom thủ công, xe tải nhỏ và xe điện 3 bánh với tổng số gần 400 chiếc các loại. Các phương tiện này đang ngày càng phát huy hiệu quả trong việc thu gom, đặc biệt là hệ thống xe điện 3 bánh. Bởi, việc sử dụng xe điện phục vụ thu gom rác vừa mang lại hiệu quả về mặt môi trường và kinh tế, giảm gánh nặng, độc hại cho người lao động, mang đến hình ảnh thân thiện, hiện đại trong công tác vệ sinh môi trường.

Mới đây, trên cơ sở biên bản ghi nhớ giữa Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và UBND tỉnh thống nhất triển khai sáng kiến giao thông điện xanh, các văn bản thống nhất chủ trương cho triển khai thử nghiệm thí điểm xe tải điện bốn bánh để thu gom rác thải đô thị của UBND tỉnh và UBND TP. Huế nhằm thúc đẩy giao thông bằng điện để phát triển giao thông xanh, UNDP đã hỗ trợ 6 xe tải điện bốn bánh chuyên dùng cho TP. Huế và giao HEPCO vận hành, thu gom rác thải trong thành phố, đây là loại xe chuyên dùng để thu gom rác đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

Theo Chủ tịch UBND TP. Huế, ông Võ Lê Nhật, việc thí điểm thay một số phương tiện thu gom thủ công, xe tải động cơ đốt trong bằng xe điện bốn bánh chuyên dùng hoàn toàn phù hợp với mục tiêu, định hướng và mong muốn của thành phố, của tỉnh trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng theo hướng giao thông xanh; đồng thời, góp phần triển khai thực hiện chương trình phân loại rác tại nguồn trên địa bàn thành phố. Qua đó, hình ảnh của TP. Huế với các danh hiệu: “Thành phố bền vững môi trường ASEAN”; “Thành phố Xanh quốc gia” và  đô thị Huế “Di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường” sẽ tiếp tục được phát huy trong mắt du khách và bạn bè quốc tế, cải thiện điều kiện sống và làm việc của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Anh Nguyễn Văn Dũng, nhân viên HEPCO chia sẻ: “Nếu như trước đây, công nhân chúng tôi phải khó khăn đẩy chiếc xe ba bánh thô sơ, nặng nề để đi thu gom rác, kể cả những ngày mưa gió, thì nay, khi được trang bị chiếc xe điện thu gom và vận chuyển rác, rất tiện lợi, xe nhỏ gọn đi được vào mọi ngõ ngách, khu dân cư, công việc hoàn thành nhanh chóng. Thời gian di chuyển từ điểm thu gom đến điểm tập kết, cẩu gắp nhanh hơn nên giúp nâng cao năng suất lao động, hiệu quả thu gom”. 

Theo lãnh đạo HEPCO, việc áp dụng loại hình thu gom rác bằng xe tải điện bốn bánh giúp tăng năng suất lao động, giảm cường độ làm việc nặng nhọc của công nhân, xóa bỏ những điểm tập kết rác không đúng quy định, giảm bớt số công nhân trực tiếp làm việc, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, góp phần làm thay đổi mỹ quan, bộ mặt đô thị. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu đó, bên cạnh việc đầu tư trang, thiết bị hiện đại, đạt chuẩn và phù hợp với lộ trình từng tuyến đường thì rất cần sự chung tay ủng hộ của người dân trong việc nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn, tuân thủ nghiêm túc thời gian, địa điểm thu gom rác.

Bài, ảnh: Liên Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024

Sáng 14/4, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tổ chức lễ khai mạc triển lãm và chấm thi Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh lần thứ XVII, năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành cùng giáo viên, học sinh các đơn vị dự thi.

163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024
Nâng hạng chỉ số DTI

Những năm qua, Thừa Thiên Huế luôn nằm trong tốp đầu về chỉ số chuyển đổi số. Song năm 2023, qua rà soát, trong Bộ chỉ số chuyển đổi số có nhiều nhóm tiêu chí không đạt bền vững, do vậy cần những giải pháp căn cơ để chuyển đổi số trở thành chìa khóa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng hạng chỉ số DTI

TIN MỚI

Return to top