ClockThứ Ba, 01/08/2023 06:54

Khi công tác đào tạo đội ngũ doanh nhân được quan tâm

TTH - Doanh nghiệp được xem là có vai trò đầu tàu dẫn dắt nền kinh tế. Đó cũng chính là lý do hoạt động hỗ trợ, nâng cao năng lực đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp luôn được quan tâm.

Tạo mô hình tăng trưởng cho doanh nghiệpGiảm giảng đường, tăng cường đến doanh nghiệp

leftcenterrightdel
 Chủ thương hiệu Myy Nature nhận chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo tài chính

Đa dạng các chương trình hỗ trợ đào tạo

Với số lượng gần 6.000 doanh nghiệp đang hoạt động, nhưng có đến 95% là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ. Các doanh nghiệp này không chỉ nhỏ về quy mô tổ chức mà cả kinh nghiệm lẫn kỹ năng quản trị cũng rất thiếu. Lấy doanh nghiệp khởi nghiệp làm ví dụ. Theo các kết quả khảo sát, trong 100 doanh nghiệp khởi nghiệp thì chỉ có gần 10% doanh nghiệp khởi nghiệp thành công, khoảng 20 - 30% sớm thất bại, số còn lại là các doanh nghiệp chỉ tạo ra doanh thu vừa đủ bù cho chi phí hoạt động, số tiền này giảm dần qua các năm. Để lý giải cho việc các doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại, các chuyên gia cho rằng, một phần nguyên nhân bắt nguồn từ chính các startup, họ chưa tìm ra được chiến lược phù hợp cho thị trường, thiếu thốn tài chính, cơ sở vật chất, nhân sự… và thiếu luôn các kiến thức, kỹ năng quản trị vận hành một doanh nghiệp.

Nhận thức được điều này nên từ khi bắt tay khởi nghiệp, Nguyễn Thị Trà My, chủ thương hiệu Myy Nature đã bắt đầu đầu tư trang bị các kiến thức liên quan đến quản lý vận hành doanh nghiệp. Đó cũng là lý do dù mới khởi nghiệp không lâu nhưng thương hiệu Myy Nature đã được thị trường đón nhận.

Chị Trà My chia sẻ, từ một giáo viên dạy tiếng Anh, mình bắt tay khởi nghiệp nên khi khởi nghiệp mình gặp rất nhiều khó khăn. Khi thành lập doanh nghiệp, mình không chỉ cần có sản phẩm tốt mà còn phải có các kỹ năng về quản trị, kỹ năng tiếp thị, tìm kiếm những kênh kết nối tiêu thụ sản phẩm. Nói chung, người chủ doanh nghiệp phải thật sự đa năng và am hiểu lĩnh vực mình theo đuổi cũng như nhiều khía cạnh khác. Vì thế, trong thời gian đầu khởi nghiệp cùng với hoàn thiện và nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, mình dành rất nhiều thời gian trang bị các kiến thức liên quan tới quản trị, chiến lược kinh doanh, marketing… Trong đó, các chương trình đào tạo miễn phí về các kỹ năng bán hàng trên TikTok; trên sàn thương mại điện tử hay các kỹ năng quản trị tài chính, marketing do Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức… đã hỗ trợ mình rất nhiều.

Có thể nói, một phần thành công của thương hiệu Myy Nature trong hơn 2 năm qua có sự đồng hành không nhỏ từ các chương trình đào tạo này, chị My bộc bạch.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các đơn vị tổ chức hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực cho hơn 1.000 học viên là các doanh nhân, đội ngũ nhân sự chủ chốt của doanh nghiệp. Các chuyên đề đào tạo khá đa dạng từ xây dựng thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp; quản trị hành chính; kỹ năng phục vụ khách hàng chuyên nghiệp, quản trị dòng tiền trong doanh nghiệp một cách hiệu quả,… Đến các chuyên đề mang tính định hướng trong giai đoạn khủng hoảng, khắc phục vượt qua khủng hoảng; cơ hội phát triển cho nhóm khởi nghiệp và doanh nghiệp siêu nhỏ; giải pháp bình tĩnh trước làn sóng bán hàng online…

Học để thích ứng

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học lãnh đạo và Quản trị doanh nghiệp, TS. Nguyễn Tấn Bình từng chia sẻ, hiện nay, kinh tế đang đối mặt với nhiều khó khăn. Và càng trong giai đoạn khó khăn, doanh nghiệp càng giữ mình, phải cân đo giữa các mục tiêu phát triển mà doanh nghiệp đề ra. Cụ thể, các doanh nghiệp phải quản lý chặt chẽ tiền mặt, vốn lưu động và vốn đầu tư, tất cả nhằm tạo ra bộ đệm vốn, làm tiền đề để đầu tư trong suốt chu kỳ. Nhiều doanh nghiệp thoái vốn đầu tư vào các tài sản không cốt lõi để đầu tư thêm vào hoạt động kinh doanh cốt lõi. Cùng với đó, doanh nghiệp cần có các giải pháp để thích nghi với điều kiện kinh doanh mới. Muốn làm được điều này, chủ doanh nghiệp cần học hỏi, tiếp cận với những cái mới, xu hướng mới để bắt kịp với thị trường.

Câu chuyện thích ứng này đang được các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tận dụng khá tốt, nhất là việc nắm bắt các xu hướng kinh doanh mới. Theo đó, các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp cũng thích ứng kịp thời thông qua các lớp đào tạo. Cụ thể, từ năm 2021 đến nay, công tác hỗ trợ doanh nghiệp đã tập trung nhiều hơn vào các chuyên đề trọng tâm như: Kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, hỗ trợ chuyển đổi số hay tận dụng các công nghệ phục vụ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ông Lê Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ, làm chủ doanh nghiệp đồng nghĩa với việc bạn phải giỏi nhiều việc, từ tối ưu quy trình vận hành, nâng cao năng suất làm việc, đào tạo nhân sự, tìm kiếm khách hàng mới, lên chiến lược quản trị dài hạn, chiến lược cho các mảng kinh doanh, nhân sự, tài chính. Vì thế, thông qua hoạt động hỗ trợ đào tạo và nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp, sở có những định hướng rõ ràng hơn trong công tác hỗ trợ để giúp doanh nghiệp nâng tầm quản lý, vận hành doanh nghiệp. Sở kỳ vọng sẽ xây dựng được hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp mà ở đó sở có thể lắng nghe ý kiến, mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp để công tác hỗ trợ đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp hơn. Đồng thời, tạo dựng được môi trường cho các doanh nghiệp có thể tương tác, gắn kết hỗ trợ lẫn nhau trong phát triển, hướng đến xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp bền vững.

Bài, ảnh: HOÀNG LOAN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp cận những kiến thức mới vào đào tạo

Đại học Huế đón nhiều giáo sư (GS), chuyên gia đầu ngành đến chia sẻ kiến thức mới. Không chỉ là dịp để tiếp cận được kiến thức, mà qua đó phần nào còn khẳng định thương hiệu của Đại học Huế.

Tiếp cận những kiến thức mới vào đào tạo
Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top