ClockThứ Tư, 04/01/2023 14:21

Làm sạch đẹp đồng tiền trong lưu thông

TTH - Các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện trách nhiệm thu đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông (TCLT) theo quy định và chỉ được phép đưa ra thị trường những tờ tiền đủ tclt là khẳng định của ông Châu Khắc Thái, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh.

Lãi suất huy động 'hạ nhiệt', giảm khoảng 1%/nămNgân hàng Nhà nước cấp thêm từ 1,5 – 2% chỉ tiêu tín dụng cho các ngân hàngNhân sự an ninh mạng tuyển được đã khó, giữ được càng khó hơn

Người dân có thể đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông tại ngân hàng

Thu đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông

Thời điểm gần tết, lượng giao dịch mua bán tại cửa hàng tăng mạnh. Do không để ý trong quá trình thanh toán nên, chị Phạm Thị Vân, Phong Điền thu vào một lượng tiền bị thủng lỗ, rách mất một phần; tiền được can dán không nhỏ. Vì không muốn số tiền này được chuyền tay từ người này đến người khác nên chị đành giữ lại.

Theo chị Vân, cả ngày buôn bán lời được bao nhiêu đều nằm trong đống tiền rách ấy, giờ nếu lấy ra thối cho người khác thì không đành mà nếu để vậy thì cũng không biết làm gì với số tiền không đủ chuẩn lưu thông ấy.

Thực tế, trong quá trình giao dịch tiền mặt, không ít người gặp phải tiền không đảm bảo TCLT, tiền rách nát, hư hỏng do quá trình bảo quản. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nên xử lý như thế nào với tiền không đảm bảo TCLT này. Và không ít người vẫn chọn giải pháp chuyền tay nhau trong giao dịch, rất ít người đưa những tờ tiền này đến ngân hàng để đổi vì ngại tốn phí hay thậm chí không biết đổi ở đâu.

Đưa thắc mắc này trao đổi cùng lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh, ông Châu Khắc Thái, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh cho biết, thực hiện chủ trương của Thống đốc NHNN về việc làm sạch đẹp đồng tiền trong lưu thông, NHNN tỉnh trong thời gian qua đã chú trọng rất nhiều đến công tác này. Bởi theo quy định của NHNN về việc thu đổi tiền không đủ TCLT tại Thông tư số 25/2013/TT-NHNN ngày 2/12/2013, NHNN tỉnh, TCTD có trách nhiệm thực hiện việc thu, đổi ngay tiền không đủ TCLT cho khách hàng có nhu cầu, không hạn chế số lượng, không yêu cầu thủ tục giấy tờ.

Quy định này áp dụng với các tờ tiền rách nát, hư hỏng do quá trình lưu thông như tiền bị thay đổi màu sắc, mờ nhạt hình ảnh hoa văn, chữ, số; nhàu, nát, nhòe, bẩn, cũ; rách rời hay liền mảnh được can dán lại nhưng còn nguyên tờ tiền. Hoặc các tờ tiền bị lỗi kỹ thuật do quá trình in, đúc của nhà sản xuất như giấy in bị gấp nếp làm mất hình ảnh hoặc mất màu in, lấm bẩn mực in và các lỗi khác trong khâu in, đúc.

Riêng đối với các tờ tiền rách nát, hư hỏng do quá trình bảo quản như bị thủng lỗ, rách mất một phần; tiền được can dán; cháy hoặc biến dạng do tiếp xúc với nguồn nhiệt cao; giấy in, màu sắc, đặc điểm kỹ thuật bảo an của đồng tiền bị biến đổi do tác động của hóa chất hoặc viết, vẽ, tẩy xóa... sẽ có quy định thu đổi riêng.

Và thực tế, tại các phòng giao dịch của các ngân hàng trên địa bàn đều có niêm yết công khai quy định về thu đổi tiền không đủ TCLT, áp phích mẫu tiền không đủ TCLT để người dân biết và đổi tiền không đủ TCLT khi có nhu cầu.

Tuyển chọn tiền đảm bảo tiêu chuẩn

Theo Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, khi khách hàng có tiền không đủ TCLT có thể thực hiện thu đổi tại quầy giao dịch của các chi nhánh TCTD với 128 điểm giao dịch trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, trong quá trình thu, chi tiền mặt với khách hàng các chi nhánh TCTD trên địa bàn cũng thực hiện tuyển chọn thu hồi những tờ tiền không đủ TCLT để nộp về NHNN tỉnh, không chi ra ngoài những tờ tiền không đủ TCLT. Và với chức năng quản lý Nhà nước của mình, NHNN tỉnh đã thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra, đôn đốc các TCTD thực hiện trách nhiệm thu đổi tiền không đủ TCLT theo quy định, chỉ được phép đưa ra thị trường những tờ tiền đủ TCLT.

Ngoài ra, NHNN tỉnh vẫn duy trì việc kiểm tra tuyển chọn, phân loại tiền của các TCTD trên địa bàn. Nhờ đó, tỷ lệ tiền không đủ TCLT trên tổng doanh số thu tiền mặt qua các năm có xu hướng giảm dần từ 15,7% (năm 2014) xuống 11,2% (năm 2020) và đang duy trì trên 7% (năm 2022). Điều này cho thấy, chất lượng tiền trong lưu thông trên địa bàn tỉnh đã được sạch đẹp sau một thời gian duy trì thực hiện công tác tuyển chọn, phân loại tiền trong lưu thông trên địa bàn.

Ông Châu Khắc Thái chia sẻ, ngoài ra, trong nghiệp vụ thu chi tiền mặt với các TCTD, hàng tháng NHNN tỉnh đều cung ứng một số lượng tiền mệnh giá nhỏ với cơ cấu, số lượng hợp lý để các TCTD cung ứng ra thị trường. Người dân và doanh nghiệp có nhu cầu về tiền mệnh giá nhỏ có thể liên hệ các TCTD để được phục vụ. Đồng thời, NHNN tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch cung ứng tiền mặt và thường xuyên chỉ đạo các TCTD thực hiện chi tiền đảm bảo các cơ cấu mệnh giá cho thị trường, đặc biệt trong các dịp cao điểm như: lễ tết, cuối năm dương lịch, âm lịch.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hài hòa mục tiêu tăng trưởng & chất lượng tín dụng

Khó khăn kinh tế đang tạo nên áp lực không nhỏ các cho tổ chức tín dụng khi nguy cơ nợ nhóm 2 (khoản nợ được đánh giá có khả năng thu hồi đầy đủ cả nợ gốc và lãi nhưng khách hàng có dấu hiệu suy giảm khả năng trả nợ) và nợ tiềm ẩn nợ xấu tăng mạnh tạo nên những rủi ro trong an toàn hệ thống tín dụng.

Hài hòa mục tiêu tăng trưởng  chất lượng tín dụng
TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN:
Để không có vùng trắng tín dụng

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng nói riêng và các dịch vụ tài chính nói chung sẽ góp phần nâng cao năng lực của toàn xã hội, nhất là người yếu thế.

Để không có vùng trắng tín dụng
Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

TIN MỚI

Return to top