ClockThứ Ba, 28/05/2024 06:57

Nền tảng số kết nối truyền thông

TTH - Nhằm nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, khai thác tối đa các thành tựu của công cuộc chuyển đổi số, vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã đưa vào vận hành Nền tảng số kết nối truyền thông được tích hợp trên Hue-S.

Mạng lưới phát ngôn sử dụng công nghệ sốHội thi trực tuyến tìm hiểu về nền tảng số Hue-S: Gần 39.000 người tham gia dự thi qua 5 tuần Hội thi trực tuyến tìm hiểu về nền tảng số Hue-S: Trên 6.600 người tham gia tuần thứ 4

 Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm đánh giá cao công tác xây dựng và kết quả triển khai bước đầu nền tảng số kết nối truyền thông trên Hue-S của tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: Hue-S

Tăng cường thông tin báo chí

Thời gian qua, hoạt động báo chí (BC), truyền thông trên địa bàn tỉnh có sự phát triển tích cực, luôn bám sát các sự kiện, nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đất nước, của tỉnh để tuyên truyền, phản ánh. Từng bước đáp ứng nhu cầu thông tin và sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương.

Để tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan báo chí (CQBC), Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều quy định, văn bản quan trọng nhằm xây dựng môi trường BC minh bạch, chuyên nghiệp, hiệu quả. Như Chỉ thị 21 của Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác thông tin báo chí, tạo sự đồng thuận xã hội trong tình hình mới”, Quyết định 63 của UBND tỉnh về “Quy định phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên hệ thống mạng lưới phát ngôn toàn tỉnh”.

Tỉnh cũng chỉ đạo thực hiện tốt công tác giám sát, thẩm định thông tin trên phần mềm quản lý BC và mạng xã hội. Theo đó, từ 1/1/2021 đến 15/3/2024, đã thực hiện xác minh trên 173.000 trạng thái thông tin, cụ thể: Báo điện tử: 75.796; trang thông tin điện tử tổng hợp: 66.176; trang thông tin điện tử: 18.306; thông tin khác: 13.002.

Theo Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Xuân Sơn, tuy đạt được nhiều kết quả nhưng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như việc tiếp cận tác nghiệp BC ở một số trường hợp, thời điểm chưa tuân thủ quy định pháp luật. Điều kiện tác nghiệp BC chưa đảm bảo. Một số phóng viên chưa đủ điều kiện, chưa đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh vẫn hoạt động BC, tác nghiệp vi phạm tôn chỉ, mục đích. Một số báo, tạp chí đưa tin chưa kiểm chứng. Việc khai thác các nền tảng số, mạng xã hội chưa khoa học, còn tự phát dẫn đến hiệu quả chưa cao...

Bên cạnh đó, hoạt động truyền thông chính sách của các cơ quan nhà nước (CQNN) chưa thật sự chủ động, linh hoạt, còn ngại và chậm tiếp cận CQBC để lan tỏa thông tin kịp thời, hiệu quả. “Để nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, vừa qua (3/2024), chúng tôi đưa vào vận hành “Nền tảng số kết nối truyền thông” được tích hợp trên Hue-S”, ông Sơn cho hay.

Sẽ nhân rộng

Nền tảng số kết nối truyền thông cung cấp phương thức mới, thông qua quy trình số được vận hành tại Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh, câu hỏi của CQBC sẽ được chuyển đến CQNN trả lời theo quy định. Phóng viên được kết nối vào nền tảng sau khi đã xác thực định danh. Thông qua nền tảng truyền thông số, CQNN chỉ cần số hóa và cung cấp thông tin thống nhất trên một nền tảng, CQBC sẽ nhận được thông tin và triển khai kịp thời hoạt động truyền thông mà không cần thêm các nghiệp vụ tìm hiểu, xác minh.

Đến nay, đã có hàng chục câu hỏi của phóng viên gửi đến các cơ quan, đơn vị và được tiếp nhận trả lời. Các CQNN cũng cung cấp nhiều thông tin và được 51 CQBC tiếp nhận, 25 CQBC đưa tin với hàng trăm tin bài được đăng tải. “Sau gần 2 tháng triển khai, Nền tảng số kết nối truyền thông nhận được rất nhiều ý kiến tích cực của các CQBC, nhất là yêu cầu về tính phản hồi nhanh, bổ sung tiện ích. Một số phóng viên chưa tham gia đã chủ động liên hệ đăng ký kết nối vào nền tảng”, ông Sơn nói.

Theo người đứng đầu Sở TT&TT, với việc đưa vào vận hành nền tảng số kết nối truyền thông, Hue-S đã trở thành một phương thức truyền thông hiệu quả, giải quyết được mối quan hệ 2 chiều giữa CQBC và CQNN, đồng thời là phương thức kết nối truyền thông của CQNN, là nền tảng cung cấp thông tin nguồn cho các nền tảng số và là công cụ đánh giá kết quả truyền thông trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác tỉnh về hoạt động truyền thông số mới đây, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm đánh giá cao công tác xây dựng và kết quả triển khai bước đầu nền tảng số kết nối truyền thông trên Hue-S của tỉnh. Việc triển khai nền tảng hỗ trợ, kết nối truyền thông thông qua nền tảng số được xem là cách làm hay, sáng tạo. Qua đó, giao Trung tâm thông tin nghiên cứu đánh giá, tham khảo mô hình tham mưu triển khai cho các bộ, ngành.

Thứ trưởng cũng đề nghị Sở TT&TT Thừa Thiên Huế tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, xây dựng chi tiết tài liệu giới thiệu đến các địa phương học hỏi, nhân rộng. Bộ TT&TT sẽ đồng hành để nền tảng số kết nối truyền thông phát huy hiệu quả, hoàn thiện giới thiệu mô hình cho các tỉnh, thành phố tham khảo.

LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em

Tối 28/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức chương trình giao lưu các tổ truyền thông cộng đồng. Đây là hoạt động nằm trong chuổi hoạt hoạt động Ngày hội “Phụ nữ Thừa Thiên Huế trên hành trình khởi nghiệp Xanh và chuyển đổi số”; trong khuôn khổ Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”.

Giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em

TIN MỚI

Return to top