ClockThứ Sáu, 09/07/2021 07:45

Ngăn chặn hành vi trộm cắp điện

TTH - Thời tiết nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện tăng cao dẫn đến một số khách hàng có hành vi trộm cắp điện. Ngành điện đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm.

Phát hiện và xử lý 1.636 vụ vi phạm sử dụng điệnTruy thu hơn 40 triệu đồng một khách hàng trộm cắp điện

Hình ảnh vi phạm trộm cắp điện tại hiện trường

Dễ phát hiện

Vào sáng 16/6/2021, qua truy xuất và phân tích dữ liệu trên các hệ thống phần mềm, Điện lực Phú Vang đã tiến hành khoanh vùng, kiểm tra các khách hàng có sản lượng điện sử dụng bất thường tại khu vực Diên Đại, xã Phú Xuân và phát hiện khách hàng H.H.Đ có dấu hiệu vi phạm sử dụng điện.

Qua khai thác hiện trường, nhóm công tác đã xác định khách hàng này có hành vi trộm cắp điện, đảo cực tính công tơ treo trên cột điện, sử dụng pha nóng kết hợp với cọc tiếp đất tự tạo sau nhà để đưa vào sử dụng các thiết bị điện không qua hệ thống đo đếm.

Điện lực Phú Vang đã lập biên bản vi phạm, tính toán truy thu 2.773 Kwh điện, tương ứng số tiền hơn 8,9 triệu đồng và chuyển hồ sơ vi phạm sang UBND huyện Phú Vang tiếp tục xử lý.

Trước đó, ngày 24/3/2021, Điện lực Nam sông Hương đã phát hiện trường hợp vi phạm sử dụng điện của khách hàng Q.T.P trú tại phường Vỹ Dạ, TP. Huế có hành vi trộm cắp điện. Qua điều tra, khách hàng đã tự ý xẻ dây trước công tơ, câu móc điện để đưa vào sử dụng không qua hệ thống đo đếm. Điện lực đã tiến hành lập biên bản, tính toán truy thu 2.160 Kwh điện, tương ứng số tiền hơn 6,9 triệu đồng và chuyển hồ sơ vi phạm sang cơ quan thẩm quyền tiến hành xử phạt vi phạm hành chính.

Trước tình hình đó, công ty đã đẩy mạnh công tác KTGSMBĐ trong mùa nắng nóng nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm trong việc sử dụng điện, thường xuyên sử dụng các phần mềm như CMIS, MDMS, RF-Spider, CPM, CEU… để truy xuất dữ liệu đưa vào phân tích, đánh giá nhằm khoanh vùng xác định các hiện tượng sử dụng điện bất thường của khách hàng. Từ đó, đề ra các giải pháp xử lý, giảm thiểu thời gian kiểm tra thực tế tại hiện trường, tăng cao hiệu quả trong công tác kiểm tra sử dụng điện.    

Đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2021, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã phát hiện và xử lý 1.636 vụ vi phạm sử dụng điện với số tiền bồi thường tương ứng 571 triệu đồng. Trong đó, phát hiện 28 vụ trộm cắp điện và đã chuyển hồ sơ vi phạm sang cơ quan thẩm quyền xử phạt hành chính với số tiền 77 triệu đồng.

Theo Trưởng phòng KTGSMBĐ, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế, ông Mai Thế Phước, thời gian qua, công tác kiểm tra sử dụng điện đã được thực hiện thường xuyên, liên tục nên đã kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm để xử lý và ngăn ngừa các hiện tượng trộm cắp điện trong Nhân dân, ngăn chặn hành vi vi phạm sử dụng điện kéo dài.

Ông Phước cho biết, cùng với công tác kiểm tra sử dụng điện, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng điện nhằm hạn chế tình trạng vi phạm sử dụng điện cũng được công ty quan tâm và chú trọng thực hiện; đặc biệt tại các khu vực vùng sâu, vùng xa để tránh việc người dân bị kẻ xấu lợi dụng, các trường hợp trộm cắp điện dưới nhiều hình thức có thể xảy ra.

Theo đó, việc rà soát số liệu trên các phần mềm ứng dụng của bộ phận KTGSMBĐ cũng đã kịp thời phát hiện các trường hợp sản lượng điện của khách hàng tăng cao bất thường do nguyên nhân chạm chập dây sau công tơ và đã sớm cảnh báo, xử lý giúp khách hàng, đem lại hiệu quả tích cực trong công tác phục vụ khách hàng, tạo sự an tâm, tin tưởng của khách hàng đối với ngành điện.

Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền bảo vệ tài sản Nhà nước, công ty nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ kép, đẩy mạnh việc đầu tư nâng cấp lưới điện, đảm bảo cung cấp điện phục vụ các nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của Nhân dân và doanh nghiệp, làm tốt công tác phòng dịch COVID-19, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác tuyên truyền cũng được thực hiện dưới nhiều hình thức, như tuyên truyền nâng cao ý thức đến người sử dụng điện về tiết kiệm điện, về việc xử phạt hành chính do vi phạm sử dụng điện...

Để ngăn chặn hành vi trộm cắp điện, các đơn vị Điện lực đóng tại các địa phương đã thực hiện ký kết quy chế phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm sử dụng điện với chính quyền các cấp trên địa bàn quản lý nên các vụ việc vi phạm đã được chuyển đến đúng cơ quan và người có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định, góp phần lành mạnh hoá tình hình kinh doanh điện năng, giảm được tổn thất, đảm bảo an toàn, ổn định và tiết kiệm trong sử dụng điện.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành điện có nhiều hoạt động ý nghĩa trong tháng “Tri ân khách hàng”

Ngày 12/12, Lãnh đạo Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) thông tin: Từ tháng 11/2024, đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong tháng “Tri ân khách hàng” năm 2024, hướng đến chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2024).

Ngành điện có nhiều hoạt động ý nghĩa trong tháng “Tri ân khách hàng”
Thúc đẩy cuộc chiến toàn cầu chống nạn buôn bán trái phép hiện vật văn hóa

Hãng tin UN News ngày 7/12 cập nhật, được hơn 140 quốc gia ủng hộ, trong phiên họp mới nhất diễn ra vào ngày 6/12, Đại hội đồng Liên hợp quốc vừa thông qua nghị quyết thúc đẩy cuộc chiến chống buôn bán trái phép tài sản, hiện vật văn hóa và tạo điều kiện trả lại các hiện vật bị đánh cắp cho quốc gia xuất xứ.

Thúc đẩy cuộc chiến toàn cầu chống nạn buôn bán trái phép hiện vật văn hóa
Cùng ngăn chặn bạo lực gia đình

Bên cạnh những gia đình luôn tôn trọng, lưu giữ giá trị tốt đẹp từ lễ nghi cho đến các mối quan hệ ứng xử giữa các thành viên trong gia đình, sự hiếu thảo của con cái đối với ông bà, cha mẹ thì đâu đó tình trạng bạo lực gia đình vẫn còn diễn ra. Đó được xem như là vấn nạn nghiêm trọng.

Cùng ngăn chặn bạo lực gia đình

TIN MỚI

Return to top