ClockThứ Tư, 05/02/2020 13:47

Ánh đèn sáng lòng dân

TTH - “Tết này, mời chị về Phú Thuận để ngắm ánh đèn đêm” – Lời mời chân thành của oong Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận (Phú Vang) đã thu hút sự tò mò của tôi.

Những ngọn đèn thắp sáng lòng dânSơn Thọ “không” ni lông và có nước sạch

Quả thật, sự lung linh về đêm ở đây là minh chứng cho những đổi thay không ngừng sau 3 năm địa phương này được công nhận xã nông thôn mới (NTM).

 Đèn đường Phú Thuận được trang bị để thắp sáng mỗi khi xuân về

Chuyện bắt đầu từ ngày 16/12/2017, bà con làng văn hóa An Dương tổ chức gặp mặt truyền thống sau 1 năm lao động vất vả; mọi người đều nhận thấy nếu đường quê được sáng đèn sẽ mang lại nhiều lợi ích nên đã lên kế hoạch cùng đóng góp tiền, công để thực hiện. Với kinh phí gần 100 triệu đồng, mức đóng góp 100 ngàn đồng/hộ, nhưng nhiều hộ tự nguyện đóng từ 5-7 trăm ngàn đồng nên chỉ sau mấy ngày thi công, mùa xuân năm đó thôn An Dương trở thành điểm sáng của xã nhờ ánh đèn đường về đêm. Đóng góp không nhiều, việc sáng đèn còn góp phần bảo đảm an ninh trật tự nên cách làm này nhanh chóng lan tỏa ra toàn xã. Đến năm 2018, toàn xã đều sáng đèn.

Bà Trần Thị Thu Thảo, ở thôn An Dương 3, cho biết: “Nhờ ánh đèn lung linh, bà con yên tâm vui xuân đón tết nên không ai nề hà chuyện đóng góp mà còn kêu gọi người thân ở xa hỗ trợ thêm, nhiều người là Việt kiều Mỹ đã gửi từ 500-1.000 USD về ủng hộ”.

Đêm mùng ba tết, chúng tôi lang thang trên những tuyến đường liên thôn, liên xã được bê tông hóa hơn 4 năm về trước, dù tiết trời mưa và trở lạnh từ hôm mùng 2, nhưng lượng người lưu thông qua lại thăm hỏi nhau ở Phú Thuận vẫn nhộn nhịp. Chủ tịch UBND xã giải thích thêm, năm nay là tam niên đáo lệ lễ hội làng văn hóa An Dương nên bà con trong và ngoài nước về quê ăn tết đông, nhìn diện mạo quê hương ngày càng khởi sắc ai cũng phấn khởi.

Ông Hồ Văn Hưng, thôn An Dương 1, hào hứng: “Cháu trai tôi từ Hà Nội về ăn tết cứ tấm tắt khen quê mình chừ không thua chi thành phố ”. Còn ông Trương Viết Cường, Việt kiều Mỹ thì vui mừng kể: “Năm ngoái tôi cũng về quê ăn tết, đem chuyện quê mình chờ đêm về đường sáng lung linh khiến bà con ở bên đó mừng lắm”.

Hưởng lợi từ mô hình này nhiều phải nói đến thôn Xuân An. Là khu vực có nhiều người dân vạn đò lên định cư; trước đây, dân làng tập trung lo ổn định cái ăn, chỗ ở nên khi cuộc sống ổn định, mọi người rất hưởng ứng các hoạt động nhằm nâng cao đời sống tinh thần nên rất nhiệt tình hưởng ứng mô hình thắp sáng điện về đêm. Để khích lệ bà con, hàng năm, chính quyền địa phương ngoài động viên bà con còn cùng tìm các nguồn hỗ trợ từ các mạnh thường quân, kêu gọi kiều bào đóng góp để có kinh phí bảo dưỡng và thay mới hệ thống đèn, dây điện.

Đánh giá về cách làm này ở xã Phú Thuận, ông Lê Đức Lộc, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang, nói: “Diện mạo Phú Thuận được như hôm nay không chỉ có sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; mà, thông qua việc thắp sáng đường quê đã thấy rõ sức mạnh sức mạnh khi có sự chung tay của Nhân dân”.

Từ thành công của hệ thống chiếu sáng điện đường dịp tết đến, xã đã có kế hoạch dựa vào nguồn xã hội hóa để triển khai nhiều mô hình hay nhằm nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Cụ thể, đầu năm 2019 mô hình lắp đặt camera an ninh được triển khai tại 2 thôn là Trung An và An Dương 3 với 100% kinh phí do người dân tự nguyện đóng góp. Nhờ trích xuất camera, trong năm 2019 Công an xã đã truy bắt thành công hai vụ trộm cắp xe máy ở 2 thôn Trung An và An Dương 2. Các thôn còn lại đã có kế hoạch sẽ hoàn thành việc lắp đặt camera an ninh trong năm 2020 này.

Chủ tịch UBND xã Đặng Tiến Tùy khẳng định: “Dù là mô hình gì mà đích cuối cùng là mang lại hiệu quả thiết thực để nâng cao đời sống cho người dân cũng sẽ nhận được sự đồng lòng”. Ông Tùy cho biết thêm, dựa vào sự đồng lòng của người dân, trong năm nay xã tiếp tục đẩy mạnh các phong trào, như: làm sạch đường quê, thôn xóm không rác thải, đường hoa… với mục đích hướng tới xây dựng Phú Thuận trở thành địa chỉ xanh về môi trường.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lòng dân hòa vào biển lớn

Không chỉ có những con số đầy lo âu khi tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, lòng người đã ấm lên, vui hơn, mạnh mẽ...

Lòng dân hòa vào biển lớn

TIN MỚI

Return to top