ClockThứ Năm, 07/09/2023 07:20
HIẾN ĐẤT XÂY DỰNG CÁC CÔNG TRÌNH:

Cách làm từ Hồng Kim

TTH - Nhờ việc truyền thông rộng rãi, vận động tốt, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) một số dự án (DA) xây dựng trọng điểm trên địa bàn xã Hồng Kim (A Lưới) hoàn thiện sớm, góp phần quan trọng trong việc tăng tiến độ các công trình…

Hồi sinh trên mảnh đất “da cam”Đầu tư thủy lợi phục vụ sản xuất khu tái định cư A Lưới

 Tuyến đường khe Bùn được đổ bê tông dài 1.300m đang dần hoàn thiện

Tại lễ khai giảng năm nay, 200 trẻ em hân hoan bước vào năm học mới trong ngôi trường mầm non Sơn Ca vừa được hoàn thiện trên vùng đất có diện tích hơn 6.000m2 với sân chơi, các công trình phụ. Trường cũ được xây dựng từ năm 1985 trên vùng đất 1.800m2 đã xuống cấp sau một thời gian đưa vào sử dụng. Ngày mưa gió, việc di chuyển của trẻ rất nguy hiểm. DA nâng cấp mở rộng trường được phê duyệt là điều kiện xây dựng trường theo hướng đạt chuẩn Quốc gia.

Sau nhiều phiên họp, làm việc, có 12 hộ dân ở thôn A Tia 2 và Đút 1 hiến đất phục vụ DA mở rộng Trường mầm non Sơn Ca. Có hộ hiến một phần đất, có hộ hiến tài sản trên đất, hộ khác hiến đất sản xuất… Hộ hiến nhiều nhất là Cu Pâr (Vưn) với hơn 3.200m2 .

Bà Kăn Đò là một trong 12 hộ dân hiến đất trồng lúa phục vụ mở rộng trường. Mỗi năm, gia đình bà thu hoạch 6 tạ lúa ở thửa ruộng nói trên. Trước đó, ông bà cũng đã hiến đất mở đường vào ruộng. Bà Kăn Đò nói: “Gia đình mình là gia đình có công với cách mạng, cả thanh xuân đóng góp, hy sinh không lẽ hẹp hòi thửa đất. Trường bây giờ đẹp lắm. Trong nhà còn có đứa cháu nội đang học ở đó. Nhìn các cháu mỗi ngày đi học vui vẻ, cười nói rộn ràng, lòng tôi thấy vui”.

Nhìn tuyến đường Khe Bùn thênh thang xe cộ đi lại hai làn thoải mái, nhiều người dân phấn khởi. DA xây dựng, nâng cấp đường Khe Bùn có gần 50 hộ hiến đất tự nguyện với tổng diện tích gần 3.200m2 , trong đó có nhiều hộ hiến một phần diện tích trồng lúa.

Gia đình anh Hồ Văn Trai và chị Hồ Thị Thuyền bị ảnh hưởng cả phần hàng rào, mái hiên dài khoảng 15m. Ngay cả gian bán quán của chị Thuyền cũng phải dời sang bên cạnh phục vụ thi công. Chị phải vay ngân hàng 15 triệu đồng để xây dựng quán mới khang trang sạch đẹp. Gia đình anh Trai là hộ đầu tiên ký vào văn bản hiến đất mở đường. Chị Thuyền kể: “Ban đầu hai vợ chồng cũng tiếc tài sản, công sức mới đầu tư trên đất. Nghĩ hộ mình ở vị trí đầu tiên, nếu không đồng thuận thì làm sao mà mở cả tuyến đường được. Mình tiên phong cũng là cách để kêu gọi bà con cùng chung sức hy sinh chút lợi ích riêng”. Hành động của vợ chồng trẻ tạo ra hiệu ứng đáng kể khi bà con chòm xóm nhìn nhau, cùng nhau đồng lòng, không ai “bụng dạ hẹp hòi” vì công trình chung của cả thôn.

DA Khe Bùn có 7 tuyến đường, đoạn thẳng tới UBND xã mở rộng 8,5m (được thảm nhựa rộng 7,5m) dài 350m gần hoàn tất. “Tuyến đường 4 được đổ bê tông dài 1.300m đang đẩy nhanh tiến độ nhờ GPMB sớm; dự kiến 15/9 năm nay sẽ hoàn thiện phần đổ bê tông”, kỹ sư Đoàn Văn Khoa, đại diện đơn vị thi công tuyến đường này cho hay.

Ngoài DA làm đường, mở rộng trường, công trình hồ chứa nước A Tia là DA lớn có ý nghĩa đối với sản xuất đời sống của người dân và một số xã lân cận. Liên quan đến GPMB đất, tài sản trên đất của 30 hộ dân, hiện địa phương tiếp tục thực hiện công tác gặp gỡ, thống kê tài sản và gặp gỡ, đối thoại đối với một số hộ còn vướng mắc.

Bà Hồ Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Kim chia sẻ: “Việc truyền thông về DA được triển khai đến cả hộ bị ảnh hưởng và hộ không ảnh hưởng để tất cả đều nắm thông tin. Đối với hộ chưa đồng ý, tổ vận động bao gồm nhiều đoàn thể, ngày đến không gặp thì đến nói chuyện, đả thông tư tưởng vào ban đêm. Các ý kiến trái chiều đều được lắng nghe, cân nhắc không để người dân thiệt thòi. Tất cả các cuộc làm việc với người dân đều có đại diện lãnh đạo UBND xã để tạo niềm tin và sự quan tâm của địa phương”.

Theo ông Lê Văn Thiện, Phó Trưởng ban Dân vận huyện ủy A Lưới, Hồng Kim là một trong những xã làm tốt công tác GPMB phục vụ các công trình xây dựng nông thôn mới. Đó là bài học của công tác sâu sát, bám nắm tư tưởng và dân vận tốt.

Bài, ảnh: LINH TUỆ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hai cao niên hiến đất tiền tỷ xây trường, mở đường

Ở tuổi “thất thập cổ lai hy”, ông Trần Đình Tín (85 tuổi), thôn Nhất Tây, xã Điền Lộc và Nguyễn Bá Hùng (75 tuổi), thôn Hiền An 2, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền đã hiến nhiều diện tích đất ở để xây trường, mở đường.

Hai cao niên hiến đất tiền tỷ xây trường, mở đường
Tái hiện lễ hội tạ ơn núi rừng của đồng bào Cơ Tu

Lễ hội Tậc Ka Coong là lễ hội được đồng bào Cơ Tu cúng tạ ơn thần núi, rừng, sông, suối trong phạm vi làng cai quản, đã ban tặng cho con cháu làng bản của họ có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, sung túc đủ đầy, mùa màng bội thu, sức khỏe bình an.

Tái hiện lễ hội tạ ơn núi rừng của đồng bào Cơ Tu
Lan tỏa nét đẹp văn hoá truyền thống các dân tộc

“Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV, năm 2024 với sự tham gia của đông đảo quan khách, người dân đã chính thức khai mạc tối 15/5 tại không gian Quảng trường Trung tâm huyện A Lưới.

Lan tỏa nét đẹp văn hoá truyền thống các dân tộc
Return to top