ClockThứ Năm, 02/02/2023 14:34

Chia sẻ với hộ nghèo thông qua chính sách hỗ trợ sinh kế

TTH - Nhiều hộ gia đình ở xã Trung Sơn (A Lưới) có việc làm ổn định, vươn lên trong cuộc sống nhờ sự quan tâm chia sẻ thông qua các chính sách hỗ trợ sinh kế, giảm nghèo bền vững.

Vươn lên nhờ tín dụng chính sách

Người dân A Lưới nói chung và xã Trung Sơn nói riêng được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ sinh kế chăn nuôi bò

Năm 2015, chị Hồ Thị Nga, trú tại thôn A Niêng – Lê Triêng 1 được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ 1 con bò trong chương trình “Ngân hàng bò”. Sau thời gian chăm nuôi, từ 1 con bò ban đầu này đã sinh sản thêm cho gia đình chị Nga thêm 3 con bò.

“Chương trình “Ngân hàng bò” hỗ trợ người dân vùng cao A Lưới là một trong những chính sách đã giúp cho nhiều người dân có thêm cơ hội để vươn lên trong cuộc sống. Đây cũng là chính sách mà nhiều người khó khăn rất mong muốn”, chị Hồ Thị Nga chia sẻ.

Thấu hiểu trước sự khó khăn của gia đình anh Đoàn Thanh Trung, mới đây, Huyện đoàn A Lưới, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Trung ương Huế đã hỗ trợ anh Trung hơn 50 triệu đồng xây dựng “Nhà nhân ái”. UBMTTQ Việt Nam huyện cũng đã kịp thời gửi quà nhằm động viên anh Trung cố gắng vượt qua khó khăn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Sau khi được sự giúp sức từ chương trình hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, gia đình chị Phạm Thị Thiếp, xã Trung Sơn không chỉ “xóa” được ngôi nhà tranh tạm bợ để xây dựng một ngôi nhà cấp 4 khang trang mà còn có đàn bò 13 con, khoảng 6ha rừng, cho thu nhập gần 250 triệu đồng/năm.

Ông Hồ Văn Lài, Bí thư Đảng ủy xã Trung Sơn cho biết, người nghèo, khó khăn trên địa bàn xã nói riêng và huyện A Lưới nói chung luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị, xã hội và doanh nghiệp trên tinh thần “chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Không ít người nghèo, người yếu thế trên địa bàn xã đã tiếp cận tốt hơn từ các dịch vụ xã hội cơ bản đến chính sách như: tín dụng ưu đãi, BHYT, giáo dục, nhà ở, đào tạo nghề, trợ giúp pháp lý.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ đến người dân, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện A Lưới đã thành lập thêm 1 tổ tiết kiệm và vay vốn tại xã Trung Sơn.

Ông Lê Quang Thắng, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện A Lưới cho biết, thực hiện Nghị định số 78 ngày 4/10/2002 của Chính Phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, từ ngày thành lập Phòng giao dịch NHCSXH huyện chỉ thực hiện 2 chương trình tín dụng là cho vay vốn hộ nghèo và giải quyết việc làm.

Tuy nhiên, đến nay, từ 2 chương trình này đã tăng lên 15 chương trình cho vay; tạo điều kiện cho hàng ngàn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn vay vốn.

Thực tế thời gian qua cho thấy, vốn tín dụng chính sách xã hội đã làm thay đổi căn bản nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều hộ đã mạnh dạn vay vốn và mở rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả để dần vươn lên thoát nghèo.

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ sinh kế, giảm nghèo bền vững, vấn đề đặt ra đối với xã Trung Sơn là, tiếp tục phát triển “Ngân hàng bò” để giảm nghèo. Hiện, tổng đàn bò theo chương trình “Ngân hàng bò” Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tài trợ ở xã Trung Sơn có 17 con, với 14 hộ được thụ hưởng.

Tại buổi làm việc với xã Trung Sơn mới đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ và đoàn công tác của Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh tiếp tục mở rộng, phát triển “Ngân hàng bò” tại xã để tạo công ăn việc làm, xóa nghèo bền vững. Thông qua các chính sách, nhiều hộ gia đình ở xã Trung Sơn không chỉ có việc làm ổn định, mà tiếp tục để vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Return to top