ClockThứ Sáu, 16/11/2012 09:44

Chuẩn bị tích cực cho vụ đông xuân

TTH - Chỉ còn chưa đầy một tháng, toàn tỉnh sẽ bước vào gieo cấy vụ đông xuân 2012-2013. Cơ cấu giống hợp lý, chất lượng và gieo cấy đúng khung lịch thời vụ là biện pháp hạn chế nguy cơ thiệt hại do lũ tiểu mãn, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất lúa đông xuân.

Chuẩn bị tốt nguồn giống

Ngay sau khi kết thúc vụ lúa hè thu năm 2012, Công ty cổ phần Giống cây trồng và vật nuôi tỉnh tập trung tổ chức tuyển chọn các loại giống lúa chất lượng chuẩn bị sản xuất vụ đông xuân 2012-2013. Công ty đã lọc tuyển khoảng 2.000 tấn giống lúa cấp 1 (giống xác nhận) để cung ứng nhu cầu sản xuất trên địa bàn. Đây là các loại giống chất lượng và phù hợp với từng chấn đất trên các đồng ruộng trên địa bàn tỉnh, chủ yếu như HT1, TH5, Iri352, PC6, BT7, QR1, Khang dân… đảm bảo theo cơ cấu trong vụ đông xuân của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT). Các loại giống trên không chỉ cho năng suất cao, chất lượng gạo thơm ngon mà còn có khả năng chống chịu sâu bệnh rất tốt và rút ngắn tối đa thời gian sinh trưởng. Qua khảo nghiệm từ những năm trước, năng suất các loại giống trên có thể tương đương với giống thông thường, bình quân từ 55 tạ đến 60 tạ/ha; giá trị sản phẩm cao hơn từ 1.500 đồng đến 2.000 đồng/kg. Thời gian sinh trưởng các loại giống mới, chất lượng cao ngắn hơn các loại giống thông thường từ 5 đến 10 ngày nên hạn chế nguy cơ thiệt hại do mưa lũ.
 

Công nghệ lọc tuyển lúa giống tại Công ty cổ phần Giống cây trồng và vật nuôi tỉnh

 
Việc cơ cấu nguồn giống phù hợp để đưa vào sản xuất trong điều kiện thời tiết ngày càng khắc nghiệt được Sở NN&PTNT hết sức quan tâm. Ngày 1-11, Sở NN&PTNT có văn bản hướng dẫn việc cơ cấu giống và khung lịch thời vụ đông xuân 2012-2013. Nếu như trong những vụ trước, cơ cấu các loại giống trung ngày và dài ngày chiếm phần lớn diện tích, thì vụ đông xuân này, các loại giống đưa vào gieo cấy chủ yếu là giống ngắn ngày, trung ngày như HT1, TH5, Iri352, Khang dân… nhằm thu hoạch kịp thời, hạn chế thiệt hại do mưa lũ và tránh ảnh hưởng đến thời vụ gieo cấy vụ hè thu 2013.
 
Theo Sở NN&PTNT, theo nhu cầu đăng ký, Công ty cổ phần Giống cây trồng và vật nuôi tỉnh đang tổ chức cung ứng giống lúa xác nhận cho các hợp tác xã và nông dân. Tuy nhiên, với diện tích gieo cấy khoảng 27 ngàn ha, nông dân còn thiếu khoảng 700 tấn giống lúa xác nhận. Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Phòng NN&PTNT các huyện, phối hợp với các địa phương, hợp tác xã nông nghiệp cân đối nguồn giống trong dân; đồng thời hướng dẫn bà con chọn lọc các loại giống phù hợp và chất lượng để đưa vào gieo cấy trong vụ đông xuân. Theo yêu cầu và khuyến cáo của Sở NN&PTNT, bà con nông dân cần gieo cấy các loại giống đúng quy định; không nên lén lút gieo cấy giống thông thường, thóc thịt ảnh hưởng đến năng suất và thiệt hại do mưa lũ.
 
Chấp hành đúng khung lịch thời vụ
 
Một trong những biện pháp hạn chế tối đa nguy cơ thiệt hại do lũ tiểu mãn, là cần phải gieo cấy đảm bảo đúng khung lịch thời vụ theo quy định của Sở NN&PTNT. Những năm qua, mặc dù ngành nông nghiệp và các địa phương đã tổ chức hướng dẫn về khung lịch thời vụ, song nhiều nông dân tỏ ra chủ quan đã gieo cấy muộn hơn từ 5 đến 10 ngày. Theo Sở NN&PTNT, tình trạng người dân chủ quan, gieo cấy muộn một phần là do một số địa phương chưa tích cực triển khai công tác tuyên truyền; thiếu quan tâm trong việc kiểm tra, đốc thúc và vận động người dân chấp hành quy định.
 
Vụ đông xuân 2012-2013, toàn tỉnh gieo cấy khoảng 27 ngàn ha lúa, với khoảng 2.700 tấn giống; phấn đấu đưa giống lúa xác nhận vào gieo cấy đạt trên 90% diện tích; năng suất bình quân đạt 57 tạ/ha; tổng sản lượng lúa trên 160 ngàn tấn.
Sở NN&PTNT cũng đã có văn bản hướng dẫn khung lịch thời vụ đông xuân 2012-2013 và gởi các địa phương, hợp tác xã nông nghiệp. Theo yêu cầu của Sở NN&PTNT, căn cứ thời gian sinh trưởng của từng loại giống trên từng chân đất, các địa phương, hợp tác xã cần hướng dẫn người dân bố trí thời vụ hợp lý, đảm bảo lúa trổ tập trung từ ngày 10-4 đến 25-4-2013. Riêng tại huyện A Lưới, cần bố trí sớm hơn khung lịch thời vụ chung cả tỉnh từ 10 đến 15 ngày. Từ nay đến khi vào vụ gieo cấy, các địa phương, ban ngành liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nông dân chấp hành việc gieo cấy đảm bảo đúng khung lịch thời vụ.
 
Cũng theo Sở NN&PTNT, quá trình gieo cấy, chính quyền địa phương, ban chủ nhiệm các hợp tác xã cần thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện những đồng ruộng gieo cấy chậm nhằm đôn đốc người dân đẩy nhanh tiến độ. Bà con nông dân cũng cần nâng cao ý thức chấp hành quy định trong việc gieo cấy vụ đông xuân đúng lịch thời vụ. Chấp hành tốt những quy định và khuyến cáo trên, vụ đông xuân 2012-2013 sẽ mang lại hiệu quả cao.

Hoàng Thế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Return to top