ClockThứ Ba, 29/04/2014 13:50

Cơ hội cho gạo hữu cơ Quế Lâm

TTH - Tập đoàn Quế Lâm đã sản xuất thành công gạo hữu cơ, mở ra trang mới cho hạt gạo trên đất Huế.

Chất lượng an toàn

Khách hàng tìm hiểu về gạo hữu cơ Quế Lâm

Nhiều người từ lâu từng biết đến và đã quen sử dụng rau sạch, gia cầm sạch... mới đây trên địa bàn tỉnh còn xuất hiện thêm gạo sạch. Sản xuất ra hạt gạo là điều đơn giản đối với nông dân, nhưng tạo ra nguồn sản phẩm sạch là không đơn giản. Càng khó hơn khi mà tập quán sử dụng gạo sạch hầu như chưa quen thuộc. Khi đời sống ngày càng cao, người dân quan tâm sử dụng các loại gạo chất lượng cao, thơm ngon. Các loại gạo mới cũng vì thế “ra đời”, cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng và trở thành sản phẩm quen thuộc với người dân, như Hương Cốm 4, Bắc Thơm 7, HT1, TH5... Thế nhưng cụm từ “gạo sạch” thì hầu như nhiều bà con chưa từng biết đến.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quế Lâm, ông Nguyễn Hồng Lam cho biết, thành công của tập đoàn hôm nay là cả quá trình phấn đấu, nỗ lực. Trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, một thành công đáng ghi nhận là việc tạo ra nguồn nông sản an toàn cho người tiêu dùng. Sử dụng phân hữu cơ vi sinh trong sản xuất không chỉ tạo ra nguồn nông sản an toàn, chất lượng mà còn hạn chế chi phí đầu tư. Sau khi thu hoạch xong, bà con nông dân có thể tiến hành cày đất để gieo cấy. Trong quá trình sản xuất, không sử dụng bất kỳ các loại phân hóa học, thuốc trừ sâu, diệt cỏ (hóa học). Bón phân hữu cơ vi sinh có thể tồn tại lâu dài trong đất, không gây bạc màu, có tác dụng làm tơi xốp, không xảy ra sâu bệnh trên cây trồng, không gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.
Tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Festival Huế 2014, nhiều người tham quan tỏ ra ngạc nhiên, bất ngờ khi nhìn thấy nhãn mác bao bì có tên “Gạo hữu cơ Quế Lâm”, do Tập đoàn Quế Lâm sản xuất. Khách hàng được nghe cán bộ, nhân viên của tập đoàn giới thiệu: “gạo hữu cơ Quế Lâm chứa nhiều vitamin và khoáng chất, có lợi cho sức khỏe phụ nữ và trẻ em. Sản phẩm không chứa các loại hoocmon sinh trưởng và các chất hóa học khác có thể gây bệnh... Sản phẩm gạo hữu cơ Quế Lâm được Trung tâm Phân tích và Chuyển giao công nghệ môi trường kiểm tra, xác nhận đảm bảo chất lượng an toàn, nhiều chất dinh dưỡng”.
Mở rộng diện tích vào thị trường
Mấy năm nay, Tập đoàn Quế Lâm triển khai sản xuất lúa chất lượng cao, chủ yếu các giống Bắc Thơm 7, Hương Cốm 4 tại một số tỉnh, thành với diện tích khoảng 300 ha. Riêng tại Thừa Thiên Huế vừa có sản xuất vụ đầu tiên quy mô cánh đồng mẫu diện tích 10 ha tại Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Lương 1 (huyện Phú Vang). Nguồn giống được đặt mua tại Công ty cổ phần Giống cây trồng và vật nuôi tỉnh. Các vụ tiếp theo, tập đoàn phối hợp với các ban ngành, đơn vị tiếp tục mở rộng diện tích mô hình sản xuất lúa gạo hữu cơ. Khó khăn lớn đối với tập đoàn là đầu ra sản phẩm, bởi đến nay, bà con nông dân hầu như chưa hiểu biết về gạo sạch. Giá thành sản phẩm gạo Quế Lâm có thể cao gấp rưỡi, gấp đôi sản phẩm thông thường nên rất khó bán. Trong 5 năm qua, tập đoàn mới chỉ bán khoảng 300 tấn gạo hữu cơ, trong đó năm 2013 khoảng 200 tấn, dự kiến năm 2014 khoảng 400 tấn. Gạo hữu cơ Quế Lâm cũng đã từng được một doanh nghiệp có tên Nét Mỹ đóng tại Hà Nội đưa sang Hội Việt Kiều (Hoa Kỳ) sử dụng và được nhiều người ưu chuộng. Doanh nghiệp này đến đặt hàng 3.000 tấn gạo hữu cơ mỗi năm để xuất khẩu sang Hoa Kỳ, nhưng Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hồng Lam không đồng ý. Quan điểm của ông là sản xuất nguồn nông sản an toàn trước tiên phải phục vụ cho Nhân dân mình, chưa tính đến xuất khẩu. Tập đoàn đang xúc tiến khai thác, xây dựng thị trường trong nước để tiêu thụ sản phẩm.
Để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, Tập đoàn Quế Lâm đã “quy tụ” 16 chuyên gia là những nhà khoa học đầu ngành, đồng thời vừa mới tuyển dụng 100 sinh viên đại học ngành nông nghiệp. Số sinh viên này phải thức khuya dậy sớm, trực tiếp ra đồng cùng nông dân tổ chức sản xuất, đến tận từng hộ dân để tiếp thị sản phẩm. Thời gian đầu, công tác tiếp thị sản phẩm gặp nhiều khó khăn do người dân chưa quen sử dụng gạo hữu cơ, giá lại cao. Mới đây nhiều hộ quen dùng đã gọi điện thoại đến mua hàng, thậm chí đến tận cơ sở phân phối để mua. Điều trăn trở của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hồng Lam hiện nay đối với các mặt hàng nông sản nói chung, gạo sạch nói riêng trên thị trường thường lẫn lộn với sản phẩm thông thường. Hàng nhái, hàng thật khó phân biệt và chưa được kiểm tra, giám sát chặt chẽ, gây mất uy tín các doanh nghiệp...
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân, tiếp thị, mở rộng thị trường tiêu thụ... sẽ là cơ hội thành công đối với Tập đoàn Quế Lâm trong sản xuất kinh doanh gạo hữu cơ.
Hoàng Triều
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Return to top