ClockThứ Ba, 20/12/2022 14:57

Đồng Lâm đồng hành xây dựng nông thôn mới

TTH.VN - Một năm sản xuất đầy biến động, khó khăn nhưng Công ty CP Xi măng Đồng Lâm (Đồng Lâm) vẫn hướng đến khách hàng, chia sẻ với cộng đồng. Những con đường bê tông tinh tươm ở các thôn, xã được tiếp tục xây mới, góp phần tạo nên bộ mặt nông thôn mới (NTM) ở nhiều địa phương.

Cùng Xi măng Đồng Lâm xây dựng nông thôn mới“Cầu nối” Mặt trận trong xây dựng nông thôn mới

Nhiều tuyến đường thôn, xóm có sự góp sức của Đồng Lâm

Gần như những sản phẩm xi măng đầu tiên có mặt trên địa bàn tỉnh thì cũng là lúc Đồng Lâm đã “góp tay” tham gia xây dựng NTM ở nhiều địa phương từ miền núi đến đồng bằng và vùng ven biển đầm phá. Từ năm 2016, Đồng Lâm đã tham gia và hỗ trợ chương trình xây dựng NTM thông qua Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh và UBND các huyện, xã có nhu cầu cấp bách.

Trong năm 2022, Đồng Lâm đã ủng hộ chính quyền và Nhân dân các xã Phong An, Phong Xuân (Phong Điền) 115 tấn xi măng để xây dựng các công trình giao thông, chỉnh trang phục vụ chương trình xây dựng NTM và cải thiện môi trường sống cho người dân.

Ông Trần Công Phước, Chủ tịch UBND xã Phong An thông tin, ngay sau khi đạt chuẩn NTM, Phong An đã bắt đầu xây dựng kế hoạch nhằm tiếp tục giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM, đồng thời, triển khai kế hoạch nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt để hoàn thành NTM nâng cao vào cuối năm 2022.

Từ nguồn lực ngân sách và xã hội hóa, xã đã nhựa hóa, bê tông hóa các tuyến đường trục xã, liên xã. 100% tuyến đường trục xã có hệ thống điện chiếu sáng bằng đèn cao áp led. Các tuyến đường ngõ xóm cơ bản có hệ thống điện chiếu sáng, trồng cây xanh, hoa ven đường, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp. Hệ thống hạ tầng giao thông thuận tiện đã tạo nên thế mạnh cho địa phương trong việc phát triển kinh tế.

Trong năm thông qua nhiều nguồn hỗ trợ, UBND huyện Phong Điền đã phân bổ cho xã hơn 170 tấn xi măng để xây dựng các tuyến đường bê tông theo cơ chế đặc thù, tổng chiều dài hơn 1km với tổng kinh phí 630 triệu đồng.

“Nhờ sự hỗ trợ của UBND huyện, sự chung tay các đơn vị, không chỉ xây mới nhiều tuyến bê tông thôn, xóm trên địa bàn xã khang trang hơn mà còn chỉnh trang, mở rộng nhiều tuyến đường là trục chính giao thông của địa phương nhằm phục vụ đi lại cho người dân trong vùng”, ông Phước cho biết thêm.

Tương tự, tại xã Quảng Lợi (Quảng Điền) nhờ sự chung tay của Đồng Lâm, đã hỗ trợ 250 tấn xi măng để hoàn thành 6 tuyến đường thôn, xóm trên chiều dài 1,3km. Trong đó, có tuyến đường nội thôn Thủy Lập, xóm Hạ, bắc điện chiếu sáng nên thôn không còn cảnh nhếch nhác, việc đi lại của người dân cũng hết khó khăn.

Ông Trần Chấn Lễ, trợ lý Tổng Giám đốc Công ty Đồng Lâm khẳng định, nông thôn đổi mới ngày hôm nay là thành quả quan tâm đầu tư của UBND tỉnh và Ủy Ban MTTQ Việt Nam cùng các cơ quan ban ngành và bà con Nhân dân trên địa bàn. Đóng góp của Đồng Lâm chỉ là một phần nhỏ và chúng tôi sẽ cố gắng phát huy sau khi kinh tế phục hồi.

Trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến nay, Đồng Lâm cùng các ban ngành và bà con đã xây được một đoạn đường bê tông nông thôn kéo dài tương đương chu vi 1/3 phá Tam Giang hiện nay.

Ông Nguyễn Hữu Chi, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu phát triển và Dịch vụ kỹ thuật Nhà máy Xi măng Đồng Lâm cho biết, trong các năm 2017, 2018 và 2019, Đồng Lâm đã hỗ trợ 5.500 tấn xi măng để giúp các địa phương trên địa bàn tỉnh hoàn thành xây dựng gần 200 tuyến đường giao thông nông thôn trên chiều dài 38 km.

Từ nguồn vốn xã hội hóa, nhiều tuyến đường nông thôn được xây mới

Trong khó khăn chung do dịch COVID-19, Xi măng Đồng Lâm chưa thể tham gia tài trợ trong giai đoạn năm 2020 và 2021. Dù vậy, mỗi năm chúng tôi vẫn dành riêng khoảng 300 tấn xi măng để tài trợ cho bà con các xã Phong Xuân, Phong Mỹ và Phong Chương (Phong Điền) để cải tạo đường đi và các công trình văn hóa cộng đồng. Trong công tác xã hội, Đồng Lâm cam kết đồng hành cùng bà con, cơ quan chức năng xây dựng các công trình phục vụ sinh kế cộng đồng và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Dù còn nhiều khó khăn, biến động trong sản xuất nhưng trong năm năm 2022, Đồng Lâm đã ủng hộ 187 tấn xi măng và 50 triệu đồng cho các xã xây dựng NTM, trong đó: Ủng hộ chính quyền xã Phong Chương 72 tấn xi măng và 50 triệu đồng để xây dựng NTM; xã Phong An, Phong Xuân 115 tấn xi măng để xây dựng NTM và cải thiện môi trường sống; ủng hộ hơn 4.000 tấm đan bê tông (kích thước 500x500x50mm) cho các xã Phong Chương, Phong Hiền, Phong Mỹ lát sân trường học, giúp ngôi trường khang trang, sạch đẹp hơn.

Ngoài ra, Đồng Lâm cũng ủng hộ 50 triệu đồng trong lễ phát động tháng hành động vì trẻ em năm 2022 tại xã Phong Chương với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại bạo lực trẻ em”; ủng hộ kinh phí tổ chức tết Trung thu và kinh phí thi công điện chiếu sáng cho trường mầm non, đường thôn xóm ở Phong Xuân với tổng kinh phí 44 triệu đồng.

Theo Ban Điều phối xây dựng NTM tỉnh, trong điều kiện ngân sách Nhà nước có hạn, chương trình xã hội hóa, hỗ trợ xi măng của các đơn vị có ý nghĩa, góp phần làm thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông, thủy lợi ở nhiều địa phương. Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh khẳng định, sẽ tiếp tục phối hợp cùng các ban ngành, đơn vị trong xây dựng NTM của tỉnh. Việc hỗ trợ, đồng hành của doanh nghiệp xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, hạ tầng… sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh sớm đạt chuẩn.

Trong công tác chuyên môn, Xi măng Đồng Lâm đã phát triển thành công và sẽ sớm giới thiệu các sản phẩm chất lượng cao bền với tác động của môi trường biển, có thể sử dụng lâu dài trong môi trường xâm nhập mặn. Đáp ứng tối đa nhu cầu phát triển hạ tầng và dân sinh của tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh Duyên hải miền Trung.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN - DUY HẢI 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top