ClockThứ Năm, 28/12/2023 07:49

Khắc phục khó khăn đầu vụ

TTH - Bước vào đầu vụ đông xuân, nông dân gặp nhiều khó khăn, bất lợi do thời tiết mưa rét diễn biến phức tạp.

Tranh thủ làm đất, kịp thời gieo cấy lúa hè thuVụ đông xuân được mùa, được giá

Đồng ruộng ở Quảng Thọ mênh mông nước 

Sắp bước vào gieo cấy vụ đông xuân, song phần lớn các xứ đồng tại huyện Quảng Điền vẫn còn mênh mông nước. Nước lũ ở trận lũ lớn trước đó chưa kịp rút thì mưa lớn lại ập đến những ngày qua, kết hợp với thủy điện xả lũ khiến nhiều xứ đồng ở vùng trũng Quảng Điền bị ngập.

Ông Văn Tiến Dũng ở xã Quảng Thọ (Quảng Điền) chia sẻ, thường nhiều vụ đông xuân trước, đồng ruộng không bị ngập, thuận lợi cho nông dân gieo sạ kịp khung lịch thời vụ. Riêng vụ đông xuân sắp đến, nông dân lo lắng trước nguy cơ gieo sạ chậm trễ lịch thời vụ do đồng ruộng bị ngập.

Theo Ban Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Quảng Thọ 1, mặc dù chưa đến thời điểm gieo cấy nhưng với tình trạng đồng ruộng bị ngập như hiện nay là điều đáng lo ngại. Nếu trong vòng một tuần đến mười ngày đến, nước trên đồng ruộng chưa rút thì người dân không thể làm đất để sản xuất mạ và gieo cấy vụ đông xuân.

Trong khi đó, nhiều hệ thống kênh mương đang bị ngập chưa thể kiểm tra mức độ hư hỏng để có biện pháp gia cố, khắc phục cho sản xuất vụ mới. Giải pháp trước mắt, các địa phương, hợp tác xã chủ động khảo sát, thống kê thiệt hại kênh mương theo phương châm “nước rút đến đâu kiểm tra, khắc phục đến đó”.

Với những công trình kênh mương hư hỏng nhẹ, các địa phương, hợp tác xã huy động Nhân dân triển khai khắc phục, gia cố, những công trình lớn bị hư hỏng nặng phải cần đến sự hỗ trợ kinh phí của cấp trên.

Giám đốc Công ty TNHH NN 1 TV Quản lý - Khai thác công trình thuỷ lợi tỉnh, ông Dương Đức Hoài Khánh thông tin, hiện nay, đơn vị đang tiếp tục theo dõi tình hình ngập lụt trên đồng ruộng. Đồng thời, bám sát khung lịch thời vụ gieo cấy lúa đông xuân để có biện pháp đấu úng đảm bảo cho các địa phương tổ chức sản xuất kịp thời vụ.

Sau các đợt lũ vừa qua, công ty huy động lực lượng tổ chức khảo sát, nắm tình hình cụ thể các công trình bị hư hỏng, trên cơ sở đó bố trí nguồn lực, nhân lực để triển khai khắc phục. Đến thời điểm này, hầu hết các công trình thủy lợi do công ty quản lý, khai thác đảm bảo phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp, vụ đông xuân sắp đến.

Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh, ông Đặng Văn Hòa cho biết, qua khảo sát bước đầu cho thấy, hầu hết các công trình thủy lợi lớn như hồ đập, trạm bơm điện trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo an toàn, đảm bảo cho công tác đấu úng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ngành nông nghiệp phối hợp với các chủ hồ đập huy động tất cả các trạm bơm, công trình sẵn sàng đấu úng đảm bảo sản xuất đông xuân.

Thuận lợi lớn đối với vụ đông xuân này là nguồn giống đảm bảo cơ cấu của ngành nông nghiệp và các địa phương. Vụ lúa đông xuân toàn tỉnh dự kiến gieo cấy khoảng 28 ngàn ha, với cơ cấu giống chủ lực trong vụ này như HG12, HG244, ĐT100, JO2...

Giám đốc Công ty CP. Giống cây trồng và vật nuôi tỉnh, ông Đặng Văn Chung thông tin, đơn vị đã tổ chức sản xuất, tuyển chọn hơn 8.000 tấn lúa giống như HN6, ĐT100, J02; đặc biệt là là hai giống HG12 và HG244 có thời gian sinh trưởng ngắn, chống chịu được điều kiện ngoại cảnh bất lợi, nắng nóng, rét đậm và chống chịu tốt với bệnh đạo ôn.

Trong điện kiện ảnh hưởng biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến bất thường, nhất là mưa rét có thể gây hại nên ngoài nguồn giống phục vụ gieo cấy vụ đông xuân, công ty còn sản xuất dự phòng thêm một lượng giống để khắc phục hậu quả khi xảy ra thiệt hại do mưa rét, thiên tai.

Để đảm bảo phù hợp với xu hướng sản xuất cánh đồng lớn, Công ty CP. Giống cây trồng và vật nuôi tổ chức sản xuất nguồn giống phù hợp; phối hợp với các địa phương, ngành nông nghiệp tiếp tục thí điểm, nhân rộng các giống lúa mới, chất lượng cao. Trong đó, đáng chú ý là mô hình cánh đồng lớn, theo chuỗi giá trị với các giống mới chất lượng cao; tiếp tục nhân rộng mô hình trồng lúa an toàn, hữu cơ, “ba giảm, ba tăng”… nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm cho nông dân.

Bài, ảnh: Hoàng Thế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc

Sáng 31/3, chính quyền địa phương các huyện A Lưới, Phong Điền đã huy động lực lượng dân quân địa phương, các ban ngành hỗ trợ người dân khắc phục nhà bị tốc mái.

Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc
Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Return to top