ClockThứ Tư, 07/02/2024 10:42

Sẵn sàng phương án chống úng lúa đông xuân

TTH.VN - Dự báo ngày 9/2 (30 tháng Chạp, Âm lịch), bộ phận không khí lạnh (KKL) sẽ ảnh hưởng đến Thừa Thiên Huế; vùng biển ngoài khơi của tỉnh có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động.

Nhận định thời tiết dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023Thời tiết dịp Tết Nguyên đán 2021 sẽ ra sao?

Các địa phương chủ động vận hành trạm bơm tiêu chống úng lúa đông xuân 

Ngày 7/2, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh có công văn gửi các địa phương, chủ hồ đập về chủ động phương án ứng phó với KKL, gió mạnh trên biển.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, hiện nay, ở phía Bắc có một bộ phận KKL đang di chuyển xuống phía Nam, dự báo ngày 9/2, bộ phận KKL này sẽ ảnh hưởng đến Thừa Thiên Huế. Vùng biển ngoài khơi của tỉnh có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7 - 8, biển động, sóng biển cao từ 2-3,5m. Từ ngày 9/2, trên đất liền ở Thừa Thiên Huế có mưa cục bộ, có nơi mưa vừa, trời chuyển rét đêm và sáng. Vùng núi A Lưới trời rét, đêm và sáng có rét đậm. Trong đợt KKL này, nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi A Lưới từ 15-17 độ C, các nơi khác 17-19 độ C.

Để chủ động ứng phó với diễn biến xấu của thời tiết, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị các địa phương thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền (bao gồm cả tàu vận tải) biết diễn biến của gió mạnh trên biển để chủ động sản xuất và phòng tránh. Chuẩn bị sẵn sàng phương án chống úng bảo vệ diện tích vụ Đông Xuân 2023-2024 tại các vùng trũng, thấp, ngập lụt.

Các chủ công trình hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện tổ chức trực ban theo dõi, thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành đã được phê duyệt đảm bảo an toàn công trình và an toàn vùng hạ du. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tổ chức dự báo, cảnh báo tình hình thiên tai. Các địa phương tổ chức trực ban nghiêm túc, sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến xấu của thời tiết có thể xảy ra.

 

Tin, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý - Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) phối hợp với các thủy điện thượng nguồn trong quá trình xả, điều tiết nước, chỉ đạo các trạm quản lý chặt các nguồn nước trên sông. Đồng thời, các đập, cống trên đê tiếp tục thực hiện các giải pháp điều tiết nước hợp lý tránh thất thoát nước trên các trục sông chính ra đầm phá.

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn
Ứng phó hạn mặn đầu mùa khô

Nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp (SXNN), phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tổ chức nạo vét kênh mương, hệ thống thủy lợi, xây dựng lại cơ cấu cây trồng để thích ứng kịp thời trong điều kiện khô hạn và thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho từng vùng đất.

Ứng phó hạn mặn đầu mùa khô
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

TIN MỚI

Return to top