ClockThứ Năm, 03/09/2020 12:08

Sẽ xử phạt các đối tượng khai thác đất trái phép

TTH.VN - Ngày 3/9, UBND xã Phú Mỹ (Phú Vang) cho biết, đã có biên bản làm việc với chủ phương tiện khai thác đất trái phép và buộc những đối tượng này ký cam kết không tái phạm.

Khai thác đất ruộng trái phép

Phương tiện tham gia khai thác đất ruộng trái phép tại Phú Mỹ

Ông Dương Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ thông tin, liên quan đến việc khai thác đất ruộng trái phép trên địa bàn, địa phương đã có biên bản làm việc, biên bản kiểm tra hiện trường và mời 6 đối tượng là chủ phương tiện xe múc, xe tải trên địa bàn các xã Phú Mỹ, Phú An, Phú Dương (Phú Vang) lên làm việc, buộc ký cam kết không tái phạm.

Qua xác minh ban đầu cho thấy, các đối tượng hạ thấp, khai thác đất ruộng trái phép đã tiến hành cải tạo trên diện tích gần 2.000m2 tại các xứ đồng thuộc 3 thôn Mong An, Mỹ Lam, Dương Mong thuộc xã Phú Mỹ.

Theo nội dung biên bản làm việc, ngoài vận chuyển đất khai thác được trong địa bàn xã, đã có sự bán đất giữa các phương tiện tham gia khai thác và người dân. Một số phương tiện cũng đã vận chuyển đất ra khỏi địa bàn, bán cho các vùng trồng hoa thuộc các địa phương lận cận.

“Hiện chúng tôi đang cũng cố hồ sơ, yêu cầu các bộ phận liên quan tham mưu chính quyền để xử phạt hành chính các đối tượng khai thác đất trái phép”, ông Thái nói thêm.

Theo ông Dương Thái, cũng liên quan đến vấn đề này, trước đó UBND xã Phú Mỹ xác định, tình trạng khai thác đất trái phép, hạ thấp độ cao đất ruộng trên địa bàn thường diễn ra rầm rộ sau vụ hè thu do có khoảng nghỉ giữa 2 vụ mùa từ 3-4 tháng.

Ngày 25/8 vừa qua, UBND xã đã có công văn gửi 2 HTX NN trên địa bàn, các lực lượng công an, quân sự và các thôn trưởng, về việc nghiêm cấm hạ thấp đất ruộng sau vụ hè thu.

Theo đó, chính quyền nhận thấy, sau vừa lúa hè thu năm 2020, một số hộ dân đã tự ý hạ thấp đất ruộng làm ảnh hưởng xấu đến chất lượng canh tác của đất, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của các hộ dân sản xuất lân cận, một số trường hợp xảy ra tình trạng lấn chiếm khi hạ đất ruộng… UBND xã đã yêu cầu 2 HTX NN trên địa bàn không xác nhận đơn xin hạ đất ruộng của bà con xã viên. Tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu biết về chủ trương cấm hạ đất ruộng của chính quyền địa phương.

Biên bản làm việc

Trường hợp xã viên, người dân có nhu cầu hạ đất ruộng phục vụ sản xuất thì HTX tổng hợp, xây dựng phương án chung trình UBND xã xem xét. Các HTX tăng cường công tác kiểm tra và chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng khai thác đất ruộng trái phép trên địa bàn quản lý.

Ngoài ra, lực lượng công an xã, quân sự phối hợp xử lý khi các HTX báo cáo tình trạng hạ đất ruộng trái phép và ngăn chặn, xử lý nghiêm các chủ phương tiện vi phạm.

Tuy nhiên, dù có công văn nghiêm cấm của UBND xã Phú Mỹ, tình trạng hạ thấp, khai thác đất ruộng trái phép vẫn diễn ra trên địa bàn.

Lý giải vấn đề này, ông Dương Thái cho rằng, địa phương chỉ có một công chức địa chính xã, phối hợp với lực lượng công an để kiểm tra đồng ruộng nhưng do địa bàn rộng lớn, lực lượng mỏng, phải giải quyết nhiều công việc nên không thể quán xuyến hết được.

Trước đó, như báo Thừa Thiên Huế Online đã thông tin, dù không có chủ trương, cấp phép cải tạo ruộng của cơ quan chức năng, nhiều ngày qua, một số đối tượng đã cho xe múc xuống khu vực ruộng lúa thôn Mong An (xã Phú Mỹ), cày xới, múc đất ruộng chở đi bán. Các đối tượng khai thác “xuyên đêm” gây nên tình trạng mất an ninh trật tự, an toàn giao thông và hư hỏng đường sá khu vực nông thôn.

Tin, ảnh: Khánh- Nhân

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế biển, đầm phá

Ngày 21/6, Huyện ủy Phú Vang tổ chức hội nghị phiên bất thường để cho ý kiến về Đề án điều chỉnh, bổ sung về cơ cấu ngành, lĩnh vực của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XV, nhiệm kỳ 2020 – 2025; Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khoá XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 (sửa đổi, bổ sung) và thành lập các tiểu ban Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế biển, đầm phá
Return to top