ClockThứ Tư, 18/10/2023 11:13

Thủy điện điều tiết lũ, nước sông đang lên

TTH.VN - Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, trong đêm 17/10 và sáng 18/10 trên địa bàn tỉnh đã có mưa to đến rất to trên diện rộng. Dự báo từ hôm nay (18/10) khu vực Thừa Thiên Huế tiếp tục có mưa to, có nơi mưa rất to.

Hồ đập điều tiết tăng dung tích phòng lũ Điều tiết thủy điện Hương Điền, tăng dung tích phòng lũ

 Các thủy điện nhận lệnh điều tiết lũ

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã thực hiện lệnh vận hành điều tiết xả lũ tại hồ Hương Điền (thượng nguồn sông Bồ) vào lúc 5 giờ ngày 18/10 để xả nước qua tua bin và qua tràn với lưu lượng tăng dần tránh đột biến, để duy trì lưu lượng khoảng từ 1.100-2.000 m3/s.

Trước đó, vào chiều 17/10, thủy điện Bình Điền cũng được lệnh điều tiết nước qua tràn và tuabin với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến khoảng từ 70 - 200m3/s. Điều chỉnh vận hành tùy theo tình hình lưu lượng thực tế đến hồ.

Mực nước sông Bồ lúc 7 giờ ngày 18/10 tại Phú Ốc đã đạt +3,41 m, trên báo động II 0,41 m; sông Hương tại Kim Long đạt +1,61 m, trên báo động I là +0,61 m. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đưa ra cảnh báo trong sáng nay, mực nước trên sông Bồ sẽ tiếp tục lên và có thể đạt báo động III là +4,5m (đỉnh lũ lịch sử năm 2020 là +5,24 m, năm 1999 là 5,18 m), sông Hương có thể đạt báo động II là +2m (đỉnh lũ năm 2020 là + 4,17 m, năm 1999 là +5,81 m).

 Một số tuyến đường ở Phong Điền đã bị ngập trong sáng 18/10

Để đề phòng mưa lớn ở vùng núi gây lũ, sạt lở đất và ngập lụt vùng thấp trũng, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu các địa phương triển khai các phương án ứng phó với lũ lụt. Chủ động thông báo trên thông tin đại chúng cho người dân biết khu vực thấp trũng, ngập úng đô thị, các ngầm tràn, khu vực sạt lở ven sông, biển để người dân biết phòng tránh.

Theo báo cáo, đến sáng nay đã có một số tuyến đường ở các địa phương hạ du sông Ô Lâu đã bị ngập. Trong đó Quốc lộ (QL) 49B đoạn qua xã Phong Hoà, Phong Bình, huyện Phong Điền một số đoạn nước đã băng đường ngập khoảng 0,1 – 0,3 m. Một số tuyến đường liên thôn của thôn Tư, Thuận Hoà, Niêm, Ba Bàu Chợ có nước ngập sâu khoảng 0,2-0,3m. Còn các đường tỉnh lộ, liên xã ở Phong Thu, Phong Hiền, Phong An, Phong Sơn, Phong Mỹ, Phong Xuân, thị trấn Phong Điền cũng bị ngập nhiều chỗ, sâu từ 0,2-0,5 m.

Tin, ảnh: HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng sớm trên đồi Vọng Cảnh

Với người Huế, hầu như không ai là không nghe, không biết đồi Vọng Cảnh- Một ngọn đồi thấp tọa lạc bên dòng sông Hương thơ mộng miệt Thủy Xuân, phía Tây nam thành phố Huế.

Nắng sớm trên đồi Vọng Cảnh
Khúc serenata sông Hương

Chiều chiều, tôi hay thơ thẩn ra sông. Qua hai ngã tư đến công viên Tứ Tượng đã thấy nắng đan qua những vài những nhịp Trường Tiền.

Khúc serenata sông Hương
Sông Hương - “Bản giao hưởng” của quy hoạch đô thị Huế

Sông Hương như một “bản giao hưởng” của quy hoạch đô thị Huế. Dòng sông ấy đã mang trên mình sứ mệnh của lịch sử để ngày nay đang được bảo tồn và gìn giữ, điểm tô cho sự sang trọng của Huế. Và dòng sông ấy sẽ còn chảy tiếp theo dòng chảy của tương lai. Bảo tồn sông Hương do vậy, chính là bảo tồn “xương sống” đô thị Huế.

Sông Hương - “Bản giao hưởng” của quy hoạch đô thị Huế
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý - Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) phối hợp với các thủy điện thượng nguồn trong quá trình xả, điều tiết nước, chỉ đạo các trạm quản lý chặt các nguồn nước trên sông. Đồng thời, các đập, cống trên đê tiếp tục thực hiện các giải pháp điều tiết nước hợp lý tránh thất thoát nước trên các trục sông chính ra đầm phá.

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn

TIN MỚI

Return to top