ClockThứ Tư, 05/06/2024 12:50

Ông Cư vượt khó

TTH - Dù gặp rào cản về thị lực, ông Nguyễn Hữu Cư (phường Hương Vân, TX. Hương Trà) vẫn vượt khó làm kinh tế, nuôi con ăn học thành tài.
 Ông Cư chăm sóc vườn thanh trà xanh tốt, cho thu nhập ổn định

Không nề hà bất cứ việc gì, từ bán vé số, thợ “đụng” đến làm vườn, dù công việc nào, ông Cư đều làm vô cùng chỉn chu để tạo ra thu nhập. Ông chia sẻ: “Điều kiện để phát triển kinh tế khó khăn nên tôi muốn làm gì cũng phải tỉ mỉ, cẩn thận. Có như thế hiệu quả công việc mới cao. Dù thị lực kém hơn người sáng nhưng tôi còn khỏe, còn sức lao động từ hai bàn tay và kinh nghiệm, với tôi, như thế đã là rất đáng quý”.

Từ khi còn nhỏ, thị lực của ông Cư đã gặp vấn đề. Kinh tế khó khăn, đường sá cách trở, sau một thời gian, đôi mắt của ông nhòa dần. Đến khi được gia đình đưa đi khám chỉ còn nhìn thấy những hình ảnh mờ mịt. Ông bộc bạch: “Vì bỏ lỡ thời gian vàng chạy chữa nên dù cố gắng mổ, một con mắt của tôi chỉ còn 50% thị lực, con mắt còn lại hầu như không nhìn thấy gì. Muốn làm việc hay đi ra đường, tôi đều trông chờ vào chiếc kính”.

Dù phụ thuộc vào kính, thị lực cũng không khá lên là bao, nhưng sinh ra đã gắn bó với ruộng nương nên ông Cư không ngại khó, ngại khổ để làm kinh tế. Học hỏi cách làm từ gia đình, ngoài ruộng và vườn, ông còn tranh thủ thời gian rảnh rỗi để làm lao động thời vụ và bán vé số. Người đi đâu kính “theo” đó, dù mắt quan sát khó khăn nhưng với những kinh nghiệm mà mình tích lũy được, cuộc sống của ông Cư dần vơi bớt gian truân.

Được sự hỗ trợ của gia đình và tay nghề làm nông thành thục, ông Cư cùng vợ chăm nom 6 sào ruộng. Ngoài lúa, vợ chồng ông còn canh tác đậu, rau màu các loại để có thêm nguồn thu.

Thăm khu vườn xanh tốt của ông, chúng tôi hiểu được những nỗ lực mà ông Cư đã bỏ ra. Với người sáng, làm vườn vốn đã rất khó khăn vì tốn nhiều công chăm sóc, diệt sâu bệnh. Riêng ông Cư, công việc ấy tốn công, tốn sức gấp đôi, gấp ba lần. Dù thế, khu vườn rộng 800m2 xanh mát bóng cây của ông vẫn được chăm sóc vô cùng cẩn thận. Với đủ loại cây như thanh trà, chuối ba hương, ba lùn, chuối tiêu, đây là nguồn thu khá lớn để vừa nuôi sống gia đình, vừa giúp các con của ông an tâm đến trường.

Ông Cư cho biết: “Nhờ phù sa bồi đắp mà vườn thanh trà cho trái đạt năng suất và chất lượng tốt. Riêng các loại chuối thì cho thu hoạch quanh năm, giá dao động từ vài chục đến hơn 100 nghìn đồng mỗi buồng tùy loại”.

Quan điểm của ông Cư đó là còn sức khỏe thì còn lao động, động lực ấy đã vun thêm sự tự tin và tự lực cho các con của ông. Hiện tại ông Cư có ba người con. Hai người con đầu đã tốt nghiệp đại học, cô con gái út cũng đang học THPT với thành tích tốt.

Nhận xét về hội viên Nguyễn Hữu Cư, ông Trần Phúc, Chủ tịch Hội Người mù TX. Hương Trà cho biết: “Là một trong những gương người khiếm thị luôn không ngừng nỗ lực vươn lên tại địa phương, không chỉ làm vườn và các hoạt động kinh tế cho thu nhập khá, anh Cư còn là gương sáng hội viên vượt khó nuôi con ăn học thành tài. Năm 2023, hội viên Nguyễn Hữu Cơ còn đoạt giải tại Hội thi kỹ năng nghề dành cho người mù, người khuyết tật được Hội Người mù tỉnh tổ chức”.

“Cùng với nhiều hoạt động đồng hành, các cấp hội đã tạo điều kiện để không chỉ anh Cư mà còn có nhiều hội viên khác tham gia các lớp dạy nghề, từ đó tiếp thêm động lực để hội viên vượt khó vươn lên, phát triển sinh kế ổn định”, ông Phúc cho biết thêm.

Bài, ảnh: Mai Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rào cản trong xuất khẩu thủy hải sản

Trong tổng số sản lượng 62 ngàn tấn thủy hải sản khai thác năm 2023, tỷ trọng xuất khẩu chiếm rất nhỏ mà chủ yếu tiêu thụ nội tỉnh và một số tỉnh lân cận. Thủy sản tiêu thụ nội địa cũng chủ yếu hàng tươi sống, chế biến quy mô rất nhỏ.

Rào cản trong xuất khẩu thủy hải sản
​Phá vỡ rào cản với các kỹ thuật can thiệp tiên tiến

Chiều 15/3, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thực hiện 4 ca can thiệp tim mạch khó sử dụng các phương tiện công nghệ cao, trong đó 2 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được Công ty Boston Scientific hỗ trợ các dụng cụ và phương tiện hiện đại trị giá hàng chục triệu đồng.

​Phá vỡ rào cản với các kỹ thuật can thiệp tiên tiến
Giảm rác thải nhựa còn gặp rào cản

Chưa có những quy định, chế tài trong việc sản xuất, cũng như việc sử dụng vật liệu nhựa sử dụng một lần, nên mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa (RTN) hiện nay ở Thừa Thiên Huế gặp nhiều rào cản.

Giảm rác thải nhựa còn gặp rào cản

TIN MỚI

Return to top