ClockThứ Sáu, 31/03/2023 14:39

Phát hiện loài thực vật tỏi đá quý hiếm

TTH.VN - Nhóm nghiên cứu của Khu Bảo tồn thiên nhiên Phong Điền vừa phát hiện, công bố thêm loài thực vật quý hiếm là tỏi đá.

Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng 115 tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia giai đoạn 2023 - 2025

leftcenterrightdel
 Tỏi đá Phong Điền

Ông Lê Ngọc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh thông tin ngày 31/3, trong chương trình điều tra đa dạng sinh học và bảo tồn tài nguyên thực vật tại đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, thuộc tiểu khu 71 Khu Bảo tồn thiên nhiên Phong Điền, các chuyên gia phát hiện và công bố loài mới cho khoa học là “Tỏi Đá Phong Điền”.

Sau khi thu thập mẫu, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cùng các cộng sự từ Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Khu Bảo tồn thiên nhiên Phong Điền, Đại học Nông lâm (Đại học Huế), Đại học Y Dược Huế và Đại học Lomonosov (Nga) đã xác định đây là loài thực vật mới tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Phong Điền, thuộc chi tỏi rừng (Aspidistra Ker Gawler) thuộc họ măng tây (Asparagaceae).

Đây là lần thứ hai phát hiện thực vật hoang dã mới quý hiếm tại đây. Trước đó, các chuyên gia phát hiện loài thực vật “mỹ nhụy răng cưa” quý hiếm.

Theo mô tả của các nhà khoa học, tỏi rừng Phong Điền (Aspidistra phongdiensis) có hình thái tương tự như tỏi đá khang (A.khangii) nhưng khác ở phiến lá rộng hơn, mặt ngoài bao hoa màu trắng, phấn hoa màu vàng, bao phấn và nhụy hoa khác biệt. Với cấu trúc bao hoa đặc biệt này, loài tỏi rừng mới được mô tả và đặt tên theo Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền, nơi duy nhất phát hiện sự hiện diện của loài này cho đến nay.

Tin, ảnh: Hoàng Triều
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện thêm 44 trường hợp nhiễm HIV mới

Ngày 25/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh thông tin, từ đầu năm đến nay, qua xét nghiệm, sàng lọc hơn 51.000 trường hợp, lực lượng chức năng phát hiện 44 trường hợp dương tính với HIV mới. Trong số này có 25 người trong tỉnh, 17 ngoại tỉnh và 2 phạm nhân.

Phát hiện thêm 44 trường hợp nhiễm HIV mới
Thả kỳ đà vân về môi trường tự nhiên

Sau thời gian chăm sóc, nuôi dưỡng, Hạt Kiểm lâm TP. Huế phối hợp Vườn Quốc gia Bạch Mã đã thả cá thể kỳ đà vân quý, hiếm về môi trường tự nhiên vào ngày 2/7.

Thả kỳ đà vân về môi trường tự nhiên
Phát hiện quả bom còn đầu nổ ở Phong Xuân

Chiều 30/6, ông Nguyễn Bá Lành, Chủ tịch UBND xã Phong Xuân, huyện Phong Điền cho biết, người dân địa phương vừa phát hiện một quả bom nặng hơn 70 kg, được xác định còn sót lại sau chiến tranh.

Phát hiện quả bom còn đầu nổ ở Phong Xuân
Bắt giữ cá thể trăn quý lạc vào quán cà phê

Ngày 28/6, ngay khi nhận được tin báo của người dân có một cá thể trăn đang bò vào khu vực quán cà phê công viên, Hạt Kiểm lâm huyện Nam Đông khẩn trương tổ chức lực lượng tiến hành bắt giữ kịp thời, đảm bảo an toàn cho người dân.

Bắt giữ cá thể trăn quý lạc vào quán cà phê
Return to top