ClockThứ Tư, 27/09/2023 20:08
Thông tin doanh nghiệp

Phạt nguội là gì? Những thông tin liên quan đến phạt nguội ô tô xe máy người dân cần biết

TTH.VN - Phạt nguội là hình thức xử phạt mới chỉ được áp dụng rộng rãi tại các tỉnh thành lớn của Việt Nam, do đó nhiều người chưa hiểu rõ phạt nguội là gì, những lỗi thường bị phạt nguội là gì cũng như mức xử phạt đối với những lỗi này như thế nào? Cùng tìm hiểu toàn bộ thông tin liên quan đến phạt nguội ô tô xe máy cần biết trong bài viết dưới đây.

Phạt nguội là gì?

Phạt nguội được hiểu đơn giản là hình thức xử phạt những lỗi vi phạm an toàn giao thông bị phát hiện thông qua camera giám sát hoặc thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của cơ quan chức năng. Lực lượng chức năng sẽ trích xuất biển số xe, gửi thông báo về cơ quan Công an địa phương (nơi phương tiện đăng ký) để báo cho chủ xe biết để nộp phạt.

Ngoài các dữ liệu từ camera giám sát lắp trên đường phố, cơ chế phạt nguội còn có thể áp dụng khi người dân gửi các tư liệu vi phạm về cho cơ quan CSGT (Điều 24 Thông tư 65/2020/TT-BCA). Ngoài ra, hình ảnh hoặc video phản ánh vi phạm trật tự, an toàn giao thông do tổ chức, cá nhân đăng tải trên các trang mạng xã hội, phương tiện thông tin đại chúng cũng sẽ được dùng làm bằng chứng để xử lý phạt nguội.

 
 

Các lỗi phạt nguội thường gặp và mức phạt

Chạy quá tốc độ quy định

Đây là một trong những lỗi phổ biến nhất khiến các tài xế bị phạt nguội, đặc biệt khi chạy trên cao tốc và đường đi tỉnh. Hành vi chạy quá tốc độ quy định sẽ được hệ thống camera bắn tốc độ ghi lại, sau đó gửi dữ liệu về trung tâm xử lý làm cơ sở xử phạt.

Phạt tiền từ 4 - 6 triệu với trường hợp chạy quá tốc độ quy định từ 10km/h đến 20km/h, đồng thời bị cơ quan chức năng tước giấy phép lái xe 1 - 3 tháng. Nếu chạy quá tốc độ từ 20km/h đến 35km/h, người điều khiển sẽ bị tước giấy phép 2 - 4 tháng. Đặc biệt, nếu chạy quá tốc độ trên 35 km/h, tài xế sẽ bị phạt 10 - 12 triệu và tước giấy phép 2 - 4 tháng.

Vượt đèn đỏ/vàng

Hành vi điều khiển ô tô vượt đèn đỏ/vàng sẽ bị phạt 4 - 6 triệu. Bên cạnh đó, người điều khiển còn bị tước giấy phép lái xe 1 - 4 tháng nếu gây tai nạn.

Đi sai làn đường

Hành vi điều khiển ô tô, xe máy đi sai làn đường quy định cũng dễ khiến lái xe bị phạt nguội. Lỗi này thường xảy ra đối với các ô tô lưu thông trong thành phố. Nếu vi phạm lỗi này, tài xế ô tô sẽ bị phạt 3 - 5 triệu, tước giấy phép lái xe 1 - 3 tháng. Còn trong trường hợp gây tai nạn sẽ bị phạt 10 - 12 triệu, tước giấy phép lái xe 2 - 4 tháng.

Đi ngược chiều

Lỗi đi ngược chiều trên đường một chiều hoặc trên đường có biển "cấm đi ngược chiều" đối với ô tô sẽ bị phạt 3 - 5 triệu đồng. Nếu gây tai nạn giao thông sẽ phạt 10 - 12 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 - 4 tháng. Trường hợp đi ngược chiều trên cao tốc, lùi xe trên cao tốc sẽ bị phạt 16 - 18 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 5 - 7 tháng.

Các cách tra cứu phạt nguội ô tô, xe máy toàn quốc chuẩn xác và nhanh chóng

Kiểm tra trên web phatnguoi.vn

Đây là trang web cho phép người dân check phạt nguội đối với tất cả các phương tiện, từ ô tô cho đến xe máy với độ chính xác tuyệt đối. Nguồn thông tin trên web được lấy trực tiếp từ Cục Cảnh Sát Giao Thông - Bộ Công An nên bạn có thể yên tâm.

Để tra cứu phạt nguội toàn quốc trên phatnguoi.vn, bạn hãy làm theo 3 bước sau đây:

Bước 1: Truy cập website https://phatnguoi.vn/.

Bước 2: Chọn loại phương tiện (ô tô, xe máy, xe máy điện) và nhập chính xác biển số xe (viết liền không cách - VD: 30A66666). Điểm cộng của trang web này là bạn không cần nhập mã xác thực phức tạp như những trang web check phạt nguội khác.

Bước 3: Nhấn nút “Tra cứu” và chờ kết quả sau vài giây.

 
 

Nếu bạn bị phạt nguội, trang web sẽ hiển thị đầy đủ thông tin: Ngày - giờ vi phạm, địa điểm vi phạm, biển số xe, cơ quan tiếp nhận xử lý,... Ngược lại, nếu phương tiện của bạn không bị dính phạt nguội, trang web sẽ hiển thị là không tìm thấy thông tin.

App Tra cứu phạt nguội 247

“Tra cứu phạt nguội 247” là ứng dụng điện thoại tiện lợi, giúp người dân nhanh chóng tra cứu phạt nguội ô tô, xe máy, xe máy điện trên phạm vi toàn quốc một cách chính xác. Đồng thời app Tra cứu phạt nguội 247 giúp người dân cập nhật thông tin mức phạt chi tiết đối với từng lỗi vi phạm.

Tính năng nổi bật của app:

●     Tra cứu phương tiện vi phạm phạt nguội giao thông miễn phí, phạm vi toàn quốc.

●     Kết quả hiển thị chi tiết lỗi vi phạm, ngày giờ và địa điểm xảy ra vi phạm.

●     Cập nhật thông tin mức phạt đối với từng lỗi vi phạm.

 
 

Để kiểm tra phạt nguội trên app “Tra cứu phạt nguội 247” rất đơn giản, bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Vào cửa hàng ứng dụng, tải app về máy

Bước 2: Mở app lên và nhập thông tin biển số xe của mình.

Bước 3: Nhấn “Tra cứu” và chờ kết quả trong vài giây, không cần phải nhập mã xác thực phức tạp như những app khác.

Hy vọng với những thông tin chi tiết về phạt nguội bên trên, các bạn đã hiểu hơn về hình thức xử phạt mới này và chủ động kiểm tra phạt nguội để nắm bắt thông tin nhé!

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top