ClockThứ Năm, 02/11/2023 10:15

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC): Việt Nam đang trở thành trung tâm thu hút đầu tư nước ngoài

Sáng 2/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) kiêm Cao ủy thương mại EU Valdis Dombrovski đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tại buổi tiếp, Thủ tướng và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác và Hợp tác toàn diện, Việt Nam và EU đã đạt nhiều bước tiến lớn

Tại buổi tiếp, Thủ tướng và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) vui mừng nhận thấy với bề dày hơn 30 năm quan hệ ngoại giao và đặc biệt là 10 năm triển khai quan hệ Đối tác và Hợp tác toàn diện, Việt Nam và EU đã đạt nhiều bước tiến lớn về hợp tác trên mọi lĩnh vực; đánh giá cao sự hợp tác tích cực và chặt chẽ ở các cấp giữa hai bên trong thời gian qua.

Trong đó, quan hệ thương mại – đầu tư Việt Nam - EU phục hồi và tăng trưởng tốt bất chấp khó khăn do COVID-19 và đứt gãy chuỗi cung ứng; tính bổ trợ, đan xen lợi ích ngày càng chặt chẽ, nhất là từ khi Hiệp định EVFTA đi vào thực thi.

EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 (sau Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc), thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 và thị trường nhập khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam. 

Còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của EU tại ASEAN (thương mại hai chiều năm 2022 đạt 62,4 tỷ USD). EU cũng là nhà đầu tư lớn thứ 6 của Việt Nam với 2.535 dự án đang hoạt động với vốn đăng ký hơn 29 tỷ USD tính đến tháng 9/2023.

Thủ tướng Chính phủ khẳng định, Việt Nam luôn coi EU là một trong những đối tác tin cậy, quan trọng nhất trong chính sách đối ngoại của mình. 

Thủ tướng đánh giá cao việc EU coi thích ứng với Biến đổi khí hậu là một trong 3 trọng tâm của Chương trình hợp tác với Việt Nam giai đoạn 2021 – 2027; cảm ơn EU tiếp tục ưu tiên và dành 210 triệu EURO viện trợ không hoàn lại giai đoạn 2021 - 2024 cho Việt Nam.

Chia sẻ về tình hình Việt Nam, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội và chính sách đối ngoại của Việt Nam, Thủ tướng khẳng định Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn tốt, là đối tác tin cậy của các nước, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, thực hiện chính sách quốc phòng "bốn không".

Để triển khai hiệu quả quan hệ hợp tác Việt Nam – EU, Thủ tướng đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn; đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, xây dựng và hoàn thiện thể chế, đào tạo nhân lực…

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thời gian tới EU thúc đẩy triển khai hiệu quả và hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực thực thi Hiệp định EVFTA; tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường EU thuận lợi, nhất là hàng nông thủy sản, trong đó EU hỗ trợ hàng hóa Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn cao của EU, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - EU sớm đạt mốc 100 tỷ USD.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ngài Phó Chủ tịch có tiếng nói tích cực vận động các nước thành viên EU còn lại sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) nhằm tạo động lực đẩy mạnh đầu tư hai bên trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi.

Thủ tướng đề nghị EC sớm gỡ bỏ "thẻ vàng" về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), tạo điều kiện để hai bên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, phát triển nghề cá bền vững, phù hợp với lợi ích sinh kế của ngư dân Việt Nam; Việt Nam đang nỗ lực hết mình triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt về việc này.

Cho biết, Việt Nam cam kết tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp EU đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp từ các quốc gia EU đẩy mạnh chuyển hướng đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực EU có thế mạnh như chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu, công nghệ cao, kết nối hạ tầng logistics...

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị thúc đẩy cấp tài chính cho Việt Nam trong khuôn khổ JETP nhằm thực hiện chuyển đổi năng lượng công bằng và các chương trình hỗ trợ khác của EU; tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Thủ tướng mong muốn Việt Nam và EU tăng cường hợp tác tại các diễn đàn đa phương để nắm bắt các cơ hội cũng như hóa giải các thách thức chung, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại các khu vực và trên thế giới, trong đó đề nghị EU tích cực thúc đẩy hợp tác phát triển tiểu vùng Mekong… 

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) kiêm Cao ủy thương mại EU Valdis Dombrovski bày tỏ ấn tượng với vẻ đẹp và sự phát triển năng động của đất nước Việt Nam, đánh giá Việt Nam đang trở thành một trung tâm thu hút đầu tư nước ngoài.

Ông nhấn mạnh Việt Nam là đối tác quan trọng của EU cũng như các nước thành viên và khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ giữa EU và Việt Nam trên các lĩnh vực, trong đó có các nội dung mà Thủ tướng đã đề cập, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư.

Ông đánh giá cao những cam kết, nỗ lực và những giải pháp của Việt Nam trong giảm phát thải, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, phát triển kinh tế tuần hoàn…; EU sẽ tiếp tục đồng hành, ủng hộ Việt Nam trong quá trình này.

Ông cho biết 15 quốc gia thành viên của EU đã phê chuẩn EVIPA và tiến trình này sẽ tiếp tục được thúc đẩy thời gian tới. Phía EU cũng ghi nhận sự hợp tác chặt chẽ của Việt Nam và sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ Việt Nam thực hiện các giải pháp, thúc đẩy giải quyết các vấn đề liên quan IUU.

Chia sẻ về những vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp của Việt Nam trong tham gia giải quyết các vấn đề quốc tế, trong đó có việc đảm nhận vai trò thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc và gia tăng đóng góp lực lượng tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Chia sẻ lập trường của ASEAN về Biển Đông, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải, hàng không, giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất.

Nhân dịp này, qua Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi, chúc sức khỏe tới các Nhà lãnh đạo EU; cho biết Việt Nam sẵn sàng đón các Lãnh đạo EU thăm Việt Nam vào thời điểm thích hợp./.

Theo Chinhphu.vn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

TIN MỚI

Return to top