ClockThứ Hai, 13/02/2023 06:09

Quảng Điền: Sông Bồ sạt lở, dân bất an

TTH - Tình trạng sạt lở bờ sông Bồ đoạn qua các xã Quảng Thọ, Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang diễn ra, uy hiếp đến công trình kiến trúc, nhà cửa, vườn tược khiến người dân thấp thỏm lo âu.

Gặp nữ tân binh 9X xung phong lên đường nhập ngũThanh niên Quảng Điền hăng hái lên đường nhập ngũXây dựng điển hình Chi bộ Công ty Scavi Huế để nhân rộng

Sạt lở ăn vào sát bếp nhà vợ chồng ông Phạm Ba

Những ngày đầu tháng 2/2023, có mặt tại một số tuyến đường dọc sông Bồ và khu dân cư các nhánh sông Bồ thuộc địa bàn các xã Quảng Phú, Quảng Thọ, chúng tôi chứng kiến nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng, rất nguy hiểm. Tại nhà ông Phạm Ba (83 tuổi, thôn Nam Phù - Nho Lâm, xã Quảng Phú), bờ hói Nam Phù sạt lở ăn sâu vào nhà bếp và có nguy cơ sạt lở tiếp làm nứt tường căn nhà trên.

Chỉ tay về phía một bụi tre lớn đã nằm gọn ở lòng sông chỉ còn nhô ngọn lên mặt nước, ông Phạm Ba cho biết: “Mấy năm trước trời mưa lũ mới sạt lở ít, nhưng không hiểu sao năm nay tình trạng sạt lở xảy ra dữ dội, ăn sâu vào nhà mấy chục mét, với hàng trăm khối đất bị cuốn trôi xuống sông, nuốt một phần diện tích đất nông nghiệp rồi làm cho nhà bếp chực đổ xuống sông. Nhà lớn cũng bị nứt toác do sạt lở ăn sâu vào sát nhà với khối lượng lớn, rất nguy hiểm. Vợ chồng già chúng tôi chỉ mong muốn chính quyền xã sớm làm kè chống sạt lở để chúng tôi đỡ lo, an tâm dưỡng già”.

Riêng hói Nam Phù đoạn qua khu dân cư thôn Nam Phù - Nho Lâm có chiều dài khoảng hơn 500m, mặc dầu những năm trước đã được đầu tư xử lý khẩn cấp gia cố kè nhiều đoạn sạt lở nghiêm trọng, nhưng nay lại tiếp diễn sạt lở nghiêm trọng hơn, có những điểm sát nhà ở của người dân có khả năng gây mất an toàn cho tính mạng và tài sản của Nhân dân. Sụt lún, sạt lở ăn sâu vào vườn tược, móng nhà của nhiều hộ dân ở thôn Nam Phù - Nho Lâm khiến người dân sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu.

Chưa hết, mặc dầu một số đoạn được xây kè dọc sông Bồ đoạn qua thôn Phú Lễ, tuy nhiên nhiều đoạn bị sụt lún mái kè sát đường giao thông từ 100- 300m, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Qua quan sát, tình hình sụt lún có dấu hiệu ngày càng nhiều. Hiện nay, vị trí sạt lở đã nằm sát mép đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Để đảm bảo an toàn, UBND xã đã kéo dây cảnh báo tại các vị trí bị sụt lún để người dân hạn chế đi lại.

Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phú - ông Phan Thanh Phong cho hay, trong những năm qua, UBND huyện đã quan tâm bố trí kinh phí để khắc phục một số điểm sạt lở nguy hiểm trên địa bàn xã. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt lũ và các đợt mưa lớn đã làm sạt lở nghiêm trọng một số điểm dọc bờ sông Bồ và các kênh, hói là nhánh của sông Bồ trên địa bàn xã, gây tâm lý lo lắng cho các hộ sống lân cận.

“Điều lo lắng lớn nhất của chúng tôi đó là, nếu tình trạng sạt lở kéo dài như thế này sẽ uy hiếp hàng trăm hộ dân sinh đang sinh sống dọc bờ sông Bồ đoạn đi qua làng Phú Lễ. Đặc biệt là tuyến đường huyết mạch dọc sông Bồ qua thôn Phú Lễ sẽ bị chia cắt nếu như tình trạng sạt lở đất ở bờ sông tiếp tục kéo dài và chưa có phương án gia cố” - ông Phan Thanh Phong nói.

Tương tự, tại xã Quảng Thọ, nhiều đoạn bờ sông Bồ cũng xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Theo Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ Trần Kìm, một số thôn trên địa bàn xã là Tân Xuân Lai, Niê m Phò xuất hiện nhiều điểm sạt lở có chiều dài hàng trăm mét, làm mất nhiều diện tích đất nông nghiệp, nhiều công trình kiến trúc có nguy cơ hư hỏng và ảnh hưởng đến đời sống người dân; nhiều vị trí sạt lở đã nằm sát mép đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

“Các điểm sạt lở nói trên đã làm mất an toàn cho người dân sống trong khu vực sạt lở và gây ảnh hưởng đến giao thông đi lại của Nhân dân trên địa bàn. Thời gian tới, nếu không được đầu tư xây kè sợ rằng tuyến đường đi ngang qua thôn không còn. Lo lắng tình trạng sạt lở nặng sẽ lấn sâu vào nhà cửa, vườn tược của bà con” - ông Trần Kìm lo lắng. 

Hiện tình hình sạt lở bờ sông tại Quảng Phú và Quảng Thọ vẫn còn diễn ra nghiêm trọng. UBND các xã đã có văn bản gửi UBND huyện Quảng Điền và Chi cục Thủy lợi tỉnh báo cáo tình hình sạt lở để có hướng kết hợp khắc phục kịp thời nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền Nguyễn Ngọc Tiến, hằng năm huyện và tỉnh đều có kinh phí bố trí công tác khắc phục sạt lở bờ sông trên địa bàn. Tuy nhiên, với tình trạng sạt lở nhiều và nghiêm trọng như hiện nay, huyện cần tỉnh và Trung ương bố trí thêm nguồn lực. Huyện cũng sẽ tổ chức đoàn khảo sát nắm lại những hộ dân có nguy cơ ảnh hưởng, những hộ cần di dời khẩn cấp và trên cơ sở đó cảnh báo cho người dân trong mùa mưa lũ.  

Bài, ảnh: THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng Điền - miền cảm hứng sáng tạo

Về Quảng Điền, nghe trong gió văng vẳng câu hát người xưa: “Phá Tam Giang rộng lắm ai ơi!/Có ai về Sịa với tôi thì về/Đất Sịa có lịch có lề/Có sông tắm mát, có nghề làm ăn”...

Quảng Điền - miền cảm hứng sáng tạo
Return to top