Và giấc mơ đó của tôi đã thành hiện thực, với rất nhiều chuyến bay đến các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước và hầu hết các hãng hàng không. Trong hành trình bay ấy có rất nhiều trải nghiệm và kinh nghiệm thú vị. Chỉ tiếc là Sân bay Quốc tế Phú Bài còn thiếu một các chuyến bay đến những thành phố như Hải Phòng, Cần Thơ... nên muốn bay phải di chuyển vào Đà Nẵng thành ra có chút bất tiện. Rồi đôi khi muốn đi Đà Lạt cũng phải tính toán làm sao cho khớp lịch bay, mỗi tuần 3 chuyến, có khi chỉ còn 1 đến 2 chuyến nên cũng lắm nhiêu khê...
Khi Vietravel Airlines đưa chiếc máy bay đầu tiên về nước và hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Phú Bài, nhìn chiếc máy bay hiện đại, lại chọn Huế làm căn cứ, tôi tự nhủ thế nào cũng phải bay chuyến đầu tiên khi Vietravel Airlines tổ chức bay thương mại. Vậy là săn vé và háo hức đợi ngày bước chân lên máy bay. Quả là, Vietravel Airlines đã không làm hành khách thất vọng với cung cách phục vụ chuyên nghiệp, chu đáo.
Nhìn những gương mặt rạng ngời của hành khách khi xuống cầu thang, tôi tin rằng giấc mơ bay của mình và của nhiều người Huế nữa nay càng được chắp cánh.
Nhiều nhà đầu tư từng nói, Huế có quá nhiều đặc ân, có núi, có rừng, có 5 di sản thế giới, có hệ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á, có bãi biển sạch đẹp,... rất thích hợp để đầu tư những dự án lớn, thế nhưng Huế lại thiếu những con đường dẫn nhà đầu tư tới (ý nói đường hàng không). Cũng vì giao thông kết nối chưa thuận tiện nên nhà đầu tư còn e dè. Đó là chuyện của hơn chục năm trước. Vài năm gần đây, Huế có nhiều hơn các đường bay nối các thành phố lớn và ngược lại nên những con đường đến Huế “được rút ngắn” hơn. Chỉ một tiếng đồng hồ từ Hà Nội đã có mặt ở Huế. Cũng chỉ chừng đó thời gian hoặc hơn chút là người Huế đã đặt chân đến TP. Hồ Chí Minh… Dù thế, người ta vẫn còn ít sự lựa chọn hãng bay, ít nhất là đối với những tỉnh, thành phố không quá lớn... Hoặc có những thành phố, ví như Đà Lạt, muốn bay phải chờ ngày có chuyến, kể ra cũng rất bất tiện.
Có Vietravel Airlines, có thể nói việc mở rộng thêm những cánh bay của Huế đã thành hiện thực một nửa. Tôi nói một nửa là bởi cũng như nhiều người Huế khác và các nhà đầu tư còn mong mỏi có những đường bay thẳng từ Huế đến các nước khác. Nghĩa là không chỉ với đường bay nội địa mà cả những đường bay quốc tế. Rõ ràng, bây giờ thời điểm đang còn dịch COVID-19, bay quốc tế sẽ không dễ dàng gì. Hơn nữa, nếu có chắc gì đã có ai đi. Đó là tôi nói chuyện vài năm tới, hoặc gần hơn khi thế giới khống chế được dịch. Nếu Huế có đường bay thẳng đến các nước trong khu vực và thế giới, chắc chắn vị thế Huế sẽ được nâng lên. Khách quốc tế sẽ biết Huế nhiều hơn. Tôi chưa dám chắc họ sẽ ở lại Huế lâu hơn, nhưng có đường bay thẳng lo gì thiếu khách quốc tế. Mà dòng khách châu Âu, Hàn, Nhật…, và khách hạng sang, tiêu tiền nhiều là dòng khách, là thị trường mà du lịch Huế đang hướng tới.
Đón máy bay đầu tiên của Vietravel Airlines hạ cánh xuống sân bay Phú Bài
Việc có thêm nhiều hãng hàng không khác cùng đứng chân ở Huế không phải là điều gì quá xa vời, nhất là khi Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài đang được đầu tư nâng cấp mở rộng. Một vài năm nữa, khi hoàn thiện, Phú Bài sẽ là cảng hàng không hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển lớn ở lĩnh vực hàng không trong và ngoài nước.
Chúng ta càng có cơ sở để mơ và hy vọng, sẽ có thêm nhiều hãng hàng không quốc tế có chuyến bay đến Huế, hoặc xa hơn nữa là đến Huế đặt trụ sở, khi mà các cảng hàng không quốc tế lớn khác trong cả nước đã có dấu hiệu quá tải. Và quan trọng hơn, Huế bây giờ, không chỉ là địa phương có cây xanh, có sông suối, có rừng vàng, biển bạc…, mà còn có chính quyền hành động, năng động, sẵn sàng “xắn tay” cùng doanh nghiệp giải vướng, gỡ khó. Điều đó cũng được Tổng Giám đốc Vietravel Airlines Vũ Đức Biên chia sẻ trong thời gian đến Huế đầu tư. Ông còn khẳng định rằng, nhờ có đội ngũ chuyên gia, giúp việc của tỉnh hỗ trợ, tư vấn, góp ý nên hãng đã có những điều chỉnh hợp lý hơn trong định hướng phát triển.
Hôm đón tàu bay đầu tiên của Vietravel Airlines hạ cánh xuống Sân bay Phú Bài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã phát biểu rằng, sự kiện này đánh dấu một bước phát triển của ngành du lịch, dịch vụ Huế. Đây cũng là cơ hội tốt để ngành du lịch, dịch vụ phục hồi nhanh sau dịch bệnh; tỉnh cũng sẽ tạo điều kiện tốt nhất để Vietravel Airlines phát triển thương hiệu, mở rộng các đường bay. Việc mở rộng, nâng cấp nhà ga Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài để đón đầu cơ hội có thể tăng thêm các hãng hàng không chọn Huế làm căn cứ cũng đã được tính toán. Đó cũng là cách hiệu quả để kinh tế tỉnh nhà có thể “cất cánh” cùng các thành phố lớn.
Vì thế, tôi tin rằng, trong những giấc mơ của tôi, của Huế sẽ luôn rộng những cánh bay đến mọi miền...
Bài: Tâm Huệ - Ảnh: Đức Quang