ClockThứ Sáu, 08/07/2022 17:46

Sẻ chia với lao động mùa nắng nóng

TTH.VN - Nhiều đợt nắng nóng diễn ra trên diện rộng khiến hoạt động sinh hoạt sản xuất bị ảnh hưởng, trong đó, vất vả nhất là lao động làm việc ngoài trời. Nếu không có sự tính toán và đưa ra giải pháp phù hợp, sức khỏe người lao động bị ảnh hưởng, kéo theo kế hoạch sản xuất khó đảm bảo.

Đảm bảo cấp điện liên tục tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022Hàng nghìn ha canh tác nông nghiệp có thể thiếu nước do nắng nóng“Sử dụng lửa có trách nhiệm”Ứng phó cháy rừng mùa nắng nóngChủ động phòng ngừa cháy nổ mùa nắng nóngThế giới đối mặt mùa hè 'đổ lửa': Trời nóng nực, mất điện thường xuyên

Người lao động mang theo phích nước mát nhằm giải tỏa cơn khát khi lao động ngoài trời

“Vượt nắng”

Sáng sớm, ông Phan Tuấn, 54 tuổi, công nhân của một công ty thi công điện - nước vội vã xách theo phích nước mát đến công trình bên bờ sông Hương. Ông bảo thời tiết nóng quá nên phải xách theo nước mát nhiều hơn mọi khi để giải nhiệt và chia sẻ với anh em khác. “Cũng may công ty tạo điều kiện linh hoạt giờ giấc hàng ngày, miễn đảm bảo khối lượng giao khoán chứ làm theo giờ cũ sẽ phải phơi mình dưới nắng gắt rất cực”, ông Tuấn bộc bạch.

Dưới tiết trời gay gắt ngày hè, hàng trăm công nhân vẫn bám công trường cho kịp tiến độ. Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn tỉnh đến nay hoàn thành hơn 95% khối lượng công việc. Hiện các gói thầu 5, 6 và 7 đi qua huyện Phong Điền đang gấp rút để về đích vào cuối năm nay. Ở lĩnh vực cầu đường, người lao động “làm bạn” với sắt, đá, bê tông và hoạt động liên tục ngoài trời. Nhằm đảm bảo kế hoạch, Ban quản lý dự án chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu chủ động các giải pháp “vượt nắng”, thi công hiệu quả. Các nhà thầu phân chia nhân lực làm việc 3 ca/ngày, tránh giờ nóng tầm cao điểm và khuyến khích công nhân tranh thủ làm đêm.

Với lực lượng đặc thù luôn bám hiện trường, công nhân của Công ty Điện lực tỉnh (PC Thừa Thiên Huế) khá vất vả khi làm việc trong những ngày thời tiết nắng nóng kéo dài. Công ty yêu cầu các đơn vị căn cứ thực tế, bố trí thời gian cho người lao động (NLĐ) nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát khoảng 15 phút sau 1 giờ làm việc. Trước khi ra hiện trường, nhắc nhở NLĐ kiểm tra huyết áp (đối với các trường hợp có khuyến cáo kiểm tra huyết áp trước khi làm việc trên cao), đảm bảo các điều kiện an toàn khi làm việc dưới tiết trời nắng nóng.

Ông Nguyễn Thanh Thành – Giám đốc Điện lực Hương Thủy cho hay, thực hiện chủ trương của PC Thừa Thiên Huế, đơn vị đã chủ động bố trí công việc tại hiện trường sớm hơn vào các buổi sáng để có thể kết thúc công việc trước giờ cao điểm nắng nóng buổi trưa. Còn ở buổi chiều thì bố trí làm việc muộn hơn, tầm khoảng 14h30-15h để qua đợt nắng nóng và kết thúc vào lúc 18h-18h30.

Công nhân điện lực làm việc ngoài trời được công ty cấp phát vitamin C dạng viên xủi để tăng cường sức đề kháng

Sát cánh cùng công nhân

Sức khỏe của NLĐ là vốn quý của doanh nghiệp nên chăm lo cho họ tốt chính là góp phần duy trì năng suất lao động. Lãnh đạo nhiều nhà máy, doanh nghiệp… sát cánh với công nhân để cùng đảm bảo năng suất, kế hoạch lao động.

Ông Tạ Gia Minh Hưng, Trưởng phòng Điều hành DA2 - Ban Quản lý dự án (BQLDA) đường Hồ Chí Minh nói rằng, đi kèm các chế độ ăn trong ngày đủ chất dinh dưỡng, tăng cường hoa quả; BQLDA còn phụ cấp tăng ca ngoài giờ thêm 100 nghìn đồng/giờ/người... Đơn vị còn xây dựng các lán trại sinh hoạt, nghỉ ngơi vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát. Bố trí các tủ thuốc y tế thông thường và đăng ký với trạm y tế địa phương để kịp thời sơ cấp cứu khi có người say nắng, sốc nhiệt...

Chăm lo cho hàng ngàn NLĐ bám hiện trường, ông Nguyễn Đại Phúc – Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) cho hay, đơn vị ưu tiên tăng cường nước uống cho NLĐ, chủ động mua và cấp phát thêm vitamin C dạng viên sủi nhằm tăng cường sức khỏe cho lực lượng cán bộ công nhân viên làm việc trực tiếp ngoài trời.

Anh Triệu Quốc Hoài, công nhân Đội quản lý đường dây và trạm biến áp điện lực Hương Trà thuộc PC Thừa Thiên Huế chia sẻ: “Trong điều kiện môi trường nhiều áp lực và khắc nghiệt, song lãnh đạo đơn vị thường có mặt động viên anh em tại hiện trường, cấp phát vitamin C, chăm lo điều kiện lao động… đã tiếp thêm động lực giúp chúng tôi vượt qua áp lực tiến độ và thời tiết để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Ở nhà máy, cụm công nghiệp nơi tập trung nhiều công nhân, lãnh đạo các đơn vị có nhiều hoạt động sẻ chia với người lao động. Tại Công ty TNHH MTV Sơn Hà Huế, đơn vị tăng cường quạt làm mát ở nhà xưởng. Thời điểm nắng nóng, ưu tiên nước uống mát và nấu thêm món chè đậu giải nhiệt cho công nhân. Trong thực đơn ăn hàng ngày quản lý đơn vị đều lưu ý bộ phận bếp hạn chế rau sống và các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc tránh gây ngộ độc thực phẩm. Nguồn nguyên liệu tất cả đều mua ở siêu thị và lưu mẫu.

Theo bà Lê Thị Thu Nam, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Công nghiệp tỉnh, liên đoàn luôn vận động các đơn vị tăng cường các phương tiện thiết bị làm mát cũng như chú trọng dinh dưỡng bữa ăn nhằm đảm bảo sức khỏe cho người lao động. Một số doanh nghiệp còn giao bộ phận y tế truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe mùa nắng cho công nhân.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh cho biết, trung tuần tháng 7 này sẽ tiếp tục xuất hiện một đợt nắng nóng nên các đơn vị cần có kế hoạch để chủ động sản xuất.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, nhằm tránh tình trạng sốc nhiệt do nắng nóng, cần uống nhiều nước để bù nước cho cơ thể, hạn chế uống cà phê, rượu trước và trong khi làm việc. Những người có tiền sử sốc nhiệt nên mang theo một lọ muối hoặc đường để pha nước uống khi có dấu hiệu thiếu nước, sốc nhiệt.

Bổ sung đủ chất cho cơ thể, ăn nhiều rau xanh, tăng cường vitamin, tăng sức đề kháng. Bổ sung các nước uống từ thảo dược, sinh tố… giúp giảm mất nước, mệt mỏi, cảm nắng...


Bài, ảnh: Minh Nhân - Linh Tuệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bệnh viêm da “trỗi dậy” mùa nắng nóng

Trời oi bức, số lượng người đến khám các bệnh vì viêm da dị ứng tăng cao ở Bệnh viện Da liễu (BVDL) tỉnh. Đây là các bệnh lý thường gặp do nhiệt độ thời tiết tăng cao, da tăng tiết mồ hôi, khiến các loại vi khuẩn, nấm gây bệnh phát triển.

Bệnh viêm da “trỗi dậy” mùa nắng nóng
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế (Agribank chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế) thông báo tuyển dụng lao động đợt 1...

Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024
Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động

Trong khuôn khổ hưởng ứng Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, ngày 24/4, đại diện lãnh đạo tỉnh, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đi thăm, tặng quà cho các trường hợp bị tai nạn lao động, thân nhân người tử nạn do tai nạn lao động và khởi công xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên trên địa bàn tỉnh.

Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top